Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรียงลำดับการลงสกินแคร์ให้ถูกต้อง ตามที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ

Posted By FishingCat | 29 ธ.ค. 60
6,320 Views

  Favorite

สาว ๆ กับการบำรุงผิวเป็นของคู่กัน และไม่ว่าคุณจะมีสกินแคร์เป็น 10 ตัวหรือแค่สองสามตัว การเลือกสกินแคร์ให้เหมาะกับผิวก็ยังไม่พอหรอกนะ การเรียงลำดับการทาให้ถูกต้องก็สำคัญไม่แพ้กัน เรียงผิดอาจทำให้แต่ละอย่างที่เราอุตส่าห์บรรจงทาทำงานได้ไม่เต็มที่ หลักทั่วไปคือทาจากสกินแคร์เนื้อบางเบาที่สุดไปหาเนื้อหนัก ดังข้างล่างนี้เลย

 

ลำดับ 1 : คลีนเซอร์

ภาพ : https://www.womenfitness.net/facial-exercise/
 

ไม่มีสกินแคร์ตัวไหนจะเวิร์กได้ถ้าทาลงบนพื้นผิวที่ไม่สะอาด ดังนั้นเราจึงต้องทำความสะอาดผิวหน้าทั้งเช้าและเย็น สำหรับสาวผิวแห้งควรใช้คลีนเซอร์ที่มีส่วนประกอบของเซราไมด์และกลีเซอรีนเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น และถ้าผิวแห้งมากเป็นพิเศษให้ใช้ออยล์เบสคลีนเซอร์ ส่วนสาวผิวมัน ใช้นี่เลย คลีนเซอร์สูตรเจล และสำหรับสาวผิวแพ้ง่ายอาจจะเลี่ยงไปใช้ไมเซลลาร์วอเทอร์แทน

การทำความสะอาดผิวหน้าควรทำวันละ 2 หน โดยหนที่ต้องให้ความสำคัญคือตอนเย็น เพราะทั้งวันหน้าเราไปเจอฝุ่นและมลภาวะต่าง ๆ มา

 

ลำดับ 2 : โทนเนอร์

ภาพ : https://www.today.com/series/one-small-thing/6-reasons-why-you-should-use-facial-toner-t73941
 

หลังจากทำความสะอาดผิวแล้วก็ได้เวลาของโทนเนอร์ ซึ่งแพทย์ผิวหนังแนะนำว่าควรเป็นโทนเนอร์ที่ไม่ใช้ส่วนผสมมัน ๆ และทุกคนควรจะใช้โทนเนอร์ปราศจากแอลกอฮอล์ โทนเนอร์จะช่วยเตรียมผิวให้พร้อมสำหรับการลงเซรั่ม แต่หากใช้มากเกินไปจะทำให้ผิวแห้งได้

 

ลำดับ 3 : อายครีม 

ภาพ : https://priscillaeslo.com/how-to-apply-eye-cream/
 

ควรลงอายครีมก่อนทรีตเมนต์อย่างอื่น เพื่อให้แน่ใจว่าส่วนผสมของทรีตเมนต์อื่นอย่างกรดไกลโคลิกหรือเรตินอลจะได้ไม่เข้ามาถูกบริเวณรอบดวงตาโดยไม่ได้ตั้งใจ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวนั้นบอบบางกว่าบริเวณไหน ๆ ในใบหน้า และอีกเช่นเคย ถ้าผิวคุณค่อนข้างมันควรเลือกอายครีมชนิดเจล แต่ถ้าผิวแห้งควรเลือกอายครีมที่เน้นให้ความชุ่มชื้น วิธีลงครีมให้ใช้นิ้วนางค่อย ๆ ตบ ๆ เบา ๆ รอบดวงตา เนื่องจากเป็นนิ้วที่มีแรงกดน้อยที่สุด

 

ลำดับ 4 : เซรั่ม

ภาพ : https://ca.news.yahoo.com/main-reasons-why-face-serum-180057821.html
 

เซรั่มเป็นสิ่งที่ช่วยบำรุงผิวอย่างเจาะจงสำหรับแต่ละคน สาว ๆ สามารถเลือกใช้เซรั่มหลายชนิดให้เหมาะกับแต่ละช่วงเวลา เช่น ตอนเช้าอาจจะใช้เซรั่มที่มีส่วนประกอบของสารแอนตี้ออกซิแดนต์สำหรับพร้อมเผชิญมลภาวะระหว่างวัน พอตกกลางคืนเปลี่ยนเป็นใช้เซรั่มที่ผสมเรตินอลเพื่อช่วยในการผลัดเซลล์ผิว

 

ลำดับ 5 : มอยส์เจอร์ไรเซอร์

ภาพ : http://www.facialmoisturizer.org/tag/facial-moisturizer/
 

การลงมอยส์เจอร์ไรเซอร์เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดสำหรับการบำรุงผิว เพราะมันไม่เพียงแต่ให้ความชุ่มชื้นเท่านั้น ยังช่วยซีลทุกอย่างที่คุณบำรุงในก่อนหน้านี้ให้ติดทน สำหรับกลางวันสาว ๆ ควรเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่บางเบาเพื่อสะดวกต่อการแต่งหน้า ส่วนกลางคืนอาจจะใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มันขึ้นมาหน่อยเพื่อบำรุงให้ผิวชุ่มฉ่ำ

 

ลำดับ 6 : กันแดด

ภาพ : http://www.daily-sun.com/post/274493
 

หลังลงสกินแคร์ทุกตัวเรียบร้อยในตอนเช้าควรจะทากันแดดให้สม่ำเสมอ ไม่ควรลืมเด็ดขาด เนื่องจากการเผชิญแสงแดดโดยตรงโดยไม่ป้องกันจะทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยและเป็นสาเหตุของมะเร็งผิวหนังได้

 

รู้ลำดับการลงสกินแคร์แบบนี้แล้ว สาว ๆ อย่าลืมนำไปปฏิบัติตามอย่างถูกต้องด้วยนะคะ เพื่อให้สกินแคร์แต่ละชนิดทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ผิวหน้าของสาว ๆ จะได้สวยเปล่งปลั่ง คงความอ่อนเยาว์ไปได้อีกหลายสิบปี

แหล่งข้อมูล
Well+Good, Rachel Jacoby Zoldan
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow