Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประโยชน์ 5 ประการ ทำไมต้องอ่านนิทานกับลูก

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 28 ธ.ค. 60
3,759 Views

  Favorite

ใคร ๆ ก็บอกว่าการอ่านหนังสือนั้นช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้เป็นอย่างดี แต่คำว่า "ดี" ที่ว่านั้นเป็นอย่างไร แล้ววิธีการไหนที่จะทำให้เด็ก ๆ ได้รับประโยชน์เหล่านั้นอย่างเต็มที่ วันนี้ครูพิมมีคำตอบให้ในบทความนี้แล้วค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. การอ่านช่วยกระตุ้นการทำงานที่ซับซ้อนของสมอง

ทุกวันนี้หนังสือดี ๆ ถูกแทนที่ด้วยหน้าจอโทรทัศน์และสมาร์ทโฟนเป็นส่วนใหญ่ และแม้ว่าสื่อเหล่านั้นจะให้ความรู้หรือเนื้อหาที่เหมือนกับในหนังสือ แต่สิ่งที่ไม่สามารถจะทดแทนกันได้ก็คือ การกระตุ้นการทำงานของสมอง เพราะการอ่านหนังสือให้เข้าใจ ต้องอาศัยทักษะหลายด้านประกอบกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการสะกดคำ (สำหรับเด็กโต) การตีความภาษา การเชื่อมโยงระหว่างคำกับภาพ การฝึกทักษะการฟัง และการจินตนาการภาพนิ่งให้เป็นเรื่องราว ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้นการสร้างการเชื่อมโยงของเซลล์ประสาทได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ

2. การอ่านช่วยเพิ่มสมาธิให้กับเด็ก

เด็กรุ่นใหม่มักใจร้อน รอคอยไม่เป็น เป็นหนึ่งคำนิยามที่มักจะได้ยินกันบ่อย ๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ ส่วนหนึ่งเพราะเด็ก ๆ หลายคนขาดโอกาสในการใช้เวลากับหนังสือ เพราะหนังสือนิทานเป็นสื่อที่ต้องใช้ความใจเย็น จดจ่อ เพื่อให้เข้าใจเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น ยิ่งเด็ก ๆ อ่านเรื่องราวที่ยาวและซับซ้อนมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะช่วยเพิ่มเรื่องของสมาธิได้มากเท่านั้นค่ะ

3. การอ่านช่วยเพิ่มทักษะด้านภาษา

นอกเหนือจากภาพสวย ๆ และเรื่องราวสนุก ๆ แล้ว หนังสือนิทานยังเป็นสื่อชั้นดีที่ใช้ในการเพิ่มคลังคำศัพท์ให้กับเด็ก ๆ และยังช่วยสอนโครงสร้างประโยคอย่างง่าย ๆ ให้กับเด็กได้อย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย

4. การอ่านช่วยเพิ่มความเข้าใจในตนเองและผู้อื่นให้กับเด็ก

ปกติแล้ว เรื่องราวในนิทานสำหรับเด็ก มักแฝงด้วยข้อคิดและความรู้สึกของตัวละคร ซึ่งเราสามารถใช้จุดนี้เพื่อสอนเด็ก ๆ ให้เรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ดีและไม่ดีผ่านตัวละครที่เด็ก ๆ ชื่นชอบได้อย่างง่าย ๆ เลยค่ะ

5. การอ่านคือการกระชับความสัมพันธ์

การใช้เวลาร่วมกันนับเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณกับลูกได้ แต่ไม่ใช่ทุกกิจกรรมที่จะเรียกได้ว่าเป็นการใช้เวลาคุณภาพร่วมกัน

 

อย่างไรก็ตาม การอ่านหนังสือนิทานให้ลูกฟัง หรือบางครั้งจะสลับมาฟังลูกบ้าง นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เรียกได้ว่าให้ประโยชน์อย่างมหาศาลทางด้านความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูก เพราะช่วงเวลาในการอ่านนิทานมักเต็มไปด้วยความอบอุ่น สนุกสนาน ใกล้ชิด และเป็นมิตร เพราะเป็นกิจกรรมที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องอาศัยพลังงานมาก สามารถอยู่ในอิริยาบถสบาย ๆ ได้ และยังทำให้เราละตัวตนของเราออกจากปัญหาต่าง ๆ ได้ ณ ขณะที่กำลังอ่านนิทานกับลูกค่ะ 

 

 

ครูพิม ณัฏฐณี   สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/PimAndChildren

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow