Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อันตรายจากน้ำยาทาเล็บ

Posted By New Saowalak | 28 ธ.ค. 60
53,367 Views

  Favorite

สาว ๆ หลายคนพอเห็นเล็บของตัวเองเปลือยเปล่าก็เกิดความรู้สึกอยากทาเล็บขึ้นมา แต่เอ๊ะ! ถ้าเราทาเล็บบ่อย ๆ จะมีอันตรายอย่างไรต่อร่างกายบ้างนะ

 

 

สวัสดีค่ะทุกคน ก็อย่างที่เกริ่นไป สาว ๆ หลายคนทนเห็นเล็บของตัวเองเปลือยเปล่าไม่ได้ เห็นแล้วก็เกิดความรู้สึกอยากทาเล็บขึ้นมา และก็มีสาว ๆ อีกหลายคนที่เสพติดการทาเล็บ เรียกได้ว่าเล็บไม่เคยว่าง เปลี่ยนสีเล็บกันทุกอาทิตย์ ซึ่งจริง ๆ แล้วการรักสวยรักงามก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรนะคะ แต่อันตรายที่มาจากน้ำยาทาเล็บก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามไป วันนี้พรุ่งนี้อาจจะยังไม่เห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น แต่สารอันตรายพวกนี้จะค่อย ๆ สะสมจนเกิดเป็นโรคร้ายต่าง ๆ เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าอันตรายเหล่านี้มาจากอะไรกันบ้าง

 

ภาพ : freepik

 

กลิ่น

แน่นอนค่ะว่าน้ำยาทาเล็บจะมาพร้อมกับกลิ่นฉุนจากสารเคมี กลิ่นนี้มาจากการผสมแอลกอฮอล์ เรซิ่น โซลเวนต์ อินทรีย์ระเหยที่ใช้เป็นตัวทำละลาย หากสูดดมมาก ๆ จะทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ ระบบทางเดินหายใจติดขัดและอาจถึงขั้นส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาทได้

 

สารไดบิวทิล พทาเลต

สารไดบิวทิล พทาเลต เป็นสารเคมีชนิดหนึ่งในน้ำยาทาเล็บ สามารถก่อให้เกิดโรคร้ายอย่างโรคมะเร็งได้ เพิ่มอัตราการเป็นหมันในผู้ชายและผู้หญิง ส่งผลต่อตับและไต ที่สำคัญอาจทำให้ทารกในครรภ์พิการแต่กำเนิดได้ เราจึงจะเห็นน้ำยาทาเล็บบางยี่ห้อมีคำเตือนว่าไม่เหมาะสำหรับสตรีมีครรภ์

 

 

ภาพ : pixabay

 

โทลูอิน

โทลูอิน หรือ สารประกอบโทลูอิน เป็นสารที่ใช้ผสมอยู่ในน้ำยาทาเล็บ ส่งผลให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง หากสูดดมมาก ๆ จะทำให้มีอาการเหนื่อย หน้ามืด ตาลาย วิงเวียนศีรษะ นอกจากนี้ยังส่งผลต่อระบบประสาทและความจำอีกด้วย

 

ฟอร์มาลดีไฮด์

สารฟอร์มาลดีไฮด์ เป็นสารเคมีอีกชนิดหนึ่งที่อยู่ในน้ำยาทาเล็บ หากสัมผัสกับผิวหนังอาจทำให้เกิดการระคายเคือง เป็นผืนแพ้และคัน หากสูดดมมาก ๆ จะทำให้เกิดอาการไอและระคายเคืองในลำคอ รวมไปถึงส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจด้วย

 

อย่างที่บอกค่ะว่าเกิดเป็นผู้หญิง การรักสวยรักงามไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่อันตราย สารเคมีต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องที่คุณควรคำนึงถึงมาก ๆ หากสาวๆคนไหนที่ชอบการทาเล็บจริง ๆ ก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีสารอันตรายน้อยที่สุด และที่สำคัญ อย่าลืมหาเวลาพักเล็บของคุณจากสารเคมีบ้าง รักสวยรักงามแล้วต้องรักสุขภาพตัวเองด้วยนะคะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow