Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การสหกรณ์

Posted By Plookpedia | 22 ธ.ค. 59
13,925 Views

  Favorite

คนเราต้องดำรงชีวิตอยู่ตามสภาพครอบครัวของตน ต้องช่วยตนเองเท่าที่จะช่วยได้ เมื่อเกินความสามารถ ก็ต้องขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น เราไม่ได้อยู่โดยลำพัง อยู่กันเป็นกลุ่ม กลุ่มเล็ก ที่สุดคือ ครอบครัว จากครอบครัว ก็กลายเป็นชุมชน หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด และในที่สุดก็รวมกันเป็นประเทศชาติ 

เราจำเป็นต้องมีเพื่อนบ้านใกล้เคียง ญาติ มิตร เพื่อนร่วมงาน เราทุกคนจะอยู่ในสังคมได้อย่างสงบสุข ก็ต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ โอบอ้อมอารี สามัคคี รักใคร่ปรองดองกัน ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน และรู้จักเสียสละ เพื่อส่วนรวม

เมื่อเราทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นงานใด เราจะต้องร่วมกันทำด้วยความจริงใจ และสมัครใจ ปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ช่วยกันคิดช่วยกันทำ เมื่อมีปัญหาใดเกิดขึ้น ก็ร่วมกันแก้ปัญหานั้นให้สำเร็จลุล่วงไป 

คนเราที่อยู่ร่วมกันนั้น จะต้องมีระเบียบวินัย มีกฎเกณฑ์ เมื่อเราลงทุนลงแรงร่วมกันทำสิ่งใดก็ตาม ผลที่ได้รับควรจะเป็นไปด้วยความเสมอภาค เมื่อเราลงทุนไปเท่ากัน ก็ควรจะได้รับผลตอบแทนเท่ากัน 
  


ความคิดของคนเราจะหยุดนิ่งไม่ได้ เมื่อจะทำการงานสิ่งใด เราจะต้องศึกษาเพิ่มเติมเสมอ การทำงานร่วมกันนั้น ผู้มีความรู้ จะต้องให้ความรู้แก่เพื่อนร่วมงานอย่างกระจ่างแจ้ง เพื่อประโยชน์อันสูงสุดที่จะเกิดแก่ผู้ร่วมงาน 

เมื่อเราร่วมทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว เราก็ควรจะได้สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ทำงานอื่นๆ ที่ทำงานเช่นเดียวกับเรา ทั้งนี้ เพื่อจะได้ร่วมมือ และช่วยเหลือกัน ให้งานนั้นบังเกิดผลดีที่สุด 

การร่วมกันทำงาน โดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกัน ลงทุนร่วมกัน แบ่งผลประโยชน์ให้แก่กันตามสมควร เช่นนี้เรียกว่า การสหกรณ์

 

 

สหกรณ์ เป็นวิธีการจัดงานรูปหนึ่ง ซึ่งบุคคลหลายคนมาร่วมกันทำงานด้วยความสมัครใจ ทำงานด้วยกัน ตามหลักแห่งความเสมอภาค ร่วมมือกันตามหลักประชาธิปไตย โดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกัน และเพื่อผลประโยชน์ ตามที่ตกลงกันไว้ ด้วยความยุติธรรม การที่คนมาร่วมกันนั้น จะต้องมุ่งช่วยตนเอง โดยวิธีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ร้านค้าสหกรณ์โรงเรียน

 

 สหกรณ์ในประเทศไทยมี ๖ ประเภทคือ สหกรณ์การเกษตร สหกรณ์นิคม สหกรณ์ประมง สหกรณ์ร้านค้า สหกรณ์ออมทรัพย์ และสหกรณ์บริการ เมื่อพิจารณาตามหลักผู้ผลิต และผู้บริโภคแล้ว จะเห็นว่า สหกรณ์การเกษตร สหกรณ์นิคม และสหกรณ์ประมง เป็นสหกรณ์ผู้ผลิต สหกรณ์ร้านค้า สหกรณ์ออมทรัพย์ และสหกรณ์บริการเป็นสหกรณ์ผู้บริโภค สหกรณ์เหล่านี้จะเปิดรับสมาชิกโดยปราศจากข้อจำกัดเรื่องการเมือง ศาสนา และเพศ ผู้ที่สนใจ และเห็นว่า สหกรณ์ใดจะทำประโยชน์ให้แก่ตนได้ ก็จะสมัครเข้าเป็นสมาชิก ของสหกรณ์นั้น
การจัดกิจกรรมสหกรณ์ในสถานศึกษา

การจัดกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนเป็นเรื่องที่สมควรจัดขึ้นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการฝึกให้นักเรียนรู้จักการสหกรณ์ว่า เป็นเช่นไร วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมสหกรณ์ ในโรงเรียนมีดังนี้ 

๑) เพื่อส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับวิธีการสหกรณ์แก่สมาชิก 
๒) เพื่อให้สมาชิกเกิดทักษะในการเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริงในลักษณะศูนย์ ฝึกอบรมระยะสั้น 
๓) เพื่อส่งเสริมฐานะทางเศรษฐกิจของสมาชิก โดย 

๓.๑ จัดหาสิ่งของที่สมาชิกต้องการมาจำหน่าย 
๓.๒ จำหน่ายผลิตผลของสมาชิก 
๓.๓ ส่งเสริมให้สมาชิกรู้จักการประหยัดทรัพย์ ด้วยการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และการช่วยตัวเองให้อยู่ดีกินดี 
๓.๔ ดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมสหกรณ์ 
๓.๕ ให้บริการต่างๆ แก่สมาชิก โดยเรียกค่าตอบแทนเพียงเล็กน้อย 
๓.๖ เพื่อเป็นศูนย์ฝึกภาคปฏิบัติการของวิชาสหกรณ์ในโรงเรียนไปสู่ชุมชน 
๓.๗ เพื่อใช้สถานศึกษาเป็น "ศูนย์ธุรกิจการสหกรณ์" 

การจัดกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนตามวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้น จะทำให้นักเรียน ซึ่งเป็นเยาวชนของชาติได้เรียนรู้การสหกรณ์ ตั้งแต่อยู่ในวัยเรียน

ร้านสหกรณ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ร้านสหกรณ์ 

ก่อนที่จะกล่าวถึงร้านสหกรณ์ ใคร่จะขอกล่าวถึงสหกรณ์ร้านค้าเสียก่อน เพราะสหกรณ์ร้านค้ามิได้หมายถึงร้านค้าหลายๆ ร้าน มารวมกันตั้งเป็นสหกรณ์ แต่สหกรณ์ร้านค้า หมายถึง การที่บุคคลหลายๆ คน มาร่วมกันตั้งร้านขึ้น แต่ละคนก็เป็นสมาชิกของร้านสหกรณ์

ร้านสหกรณ์เป็นสหกรณ์ผู้บริโภค เพราะมีหน้าที่ในการจัดหาสินค้าเครื่อง อุปโภคบริโภคมาจำหน่ายให้แก่สมาชิก จะเห็นว่า ในสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ได้จัดร้านสหกรณ์สำหรับนิสิตนักศึกษาขึ้น เช่น ร้านสหกรณ์นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร้านสหกรณ์นักศึกษาธรรมศาสตร์ ร้านสหกรณ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำกัด ร้านสหกรณ์นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ฯลฯ แต่ละร้านสหกรณ์ที่ตั้งขึ้นก็มีวัตถุประสงค์ที่คล้ายคลึงกัน ร้านสหกรณ์ในสถาบันการศึกษาตั้งขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นิสิตนักศึกษา ในด้านการหาซื้อสมุด หนังสือ เครื่องเขียน อุปกรณ์การเรียน และสินค้าเบ็ดเตล็ดต่างๆ ในราคาพอสมควร กำไรการค้าเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นก็นำไปใช้ประโยชน์เป็นทุนการศึกษา หรือสวัสดิการต่างๆ บางสถาบันก็ให้นิสิตเป็นผู้ถือหุ้น และรับเลือกตั้งเป็นกรรมการควบคุมการบริหารกิจการของร้าน นอกจากนั้นร้านสหกรณ์ในสถานศึกษาบางแห่ง ยังให้นักศึกษาฝึกงานตามหลักสูตรการศึกษาอีกด้วย

ร้านสหกรณ์ชาวไร่


ร้านสหกรณ์ในสถานศึกษามีความสำคัญมาก เพราะนิสิตนักศึกษาของสถาบันต่างๆ มีความจำเป็นจะต้องซื้อหนังสือ สมุด อุปกรณ์การเรียนต่างๆ ของกินของใช้ประจำวัน ถ้าจัดสหกรณ์ขึ้นก็จะช่วยนิสิตนักศึกษาประหยัดเงินได้  

สหกรณ์ในโรงเรียน หรือสหกรณ์ในสถาบันการศึกษาอื่นๆ ล้วนมีประโยชน์ต่อสมาชิกทั้งสิ้น ดังนั้น ควรจะได้ส่งเสริมให้ตั้งสหกรณ์ขึ้น การควบคุมวิธีการดำเนินงานให้ถูกต้องตามหลักการสหกรณ์ ก็จะทำให้สหกรณ์ประสบผลสำเร็จ สมาชิกทุกคนจะได้รับผลประโยชน์ตามหุ้น ซึ่งตนได้ลงทุน เป็นการส่งเสริมให้ผู้ที่อยู่ในวัยเรียนได้ใช้เงินโดยประหยัด และรู้จักเรื่องการลงทุน อันเป็นแนวทางในการดำรงชีพต่อไป  

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow