Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประวัติของหน่วยแขนขาเทียม และศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทาน โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

Posted By Plookpedia | 20 ธ.ค. 59
1,208 Views

  Favorite

ประวัติของหน่วยแขนขาเทียม และศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทาน โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า 

ประมาณ พ.ศ. ๒๕๐๙ - ๒๕๑๐ ได้มีการ ส่งหน่วยทหารหาญของชาติ มีชื่อว่า "จงอางศึก" ไปรบในสมรภูมิเวียดนาม ผู้บาดเจ็บจากภารกิจนี้ ได้ถูกส่งกลับมารักษาที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๑๐ ระหว่างที่ได้พักและรับการรักษาอยู่นี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีความห่วงใย ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมทหารเหล่านั้น และได้ทรงปรารภกับเจ้ากรมแพทย์ทหารบกสมัยนั้น (พลโท สมุทร ชาตินันท์) ถึงความห่วงใยต่อทหาร ที่บาดเจ็บถึงพิการ ทุพพลภาพ และได้พระราชทานแนวทางในการให้ความช่วยเหลือไว้ดังนี้

๑. ควรจะสนับสนุนในด้านจิตใจ ให้มีความรู้สึกว่า ความพิการ มิได้ทำให้คนไร้ประโยชน์ ถูกเหยียดหยามจากสังคมว่า เป็นคนพิการ จนไม่อยากคิดต่อสู้กับชีวิตต่อไป 

๒. เมื่อได้รับการรักษาพยาบาลแล้ว ให้ได้รับความช่วยเหลือเรื่องอวัยวะแขนขาเทียม โดย เร็ว

๓. ทรงห่วงใยเรื่องที่พักระหว่างรับการฝึกฟื้นฟูสมรรถภาพ และการใช้อวัยวะแขนขาเทียม 

๔. ระหว่างฝึกหัดการใช้อวัยวะแขนขาเทียม และฟื้นฟูสมรรถภาพ ควรดูความถนัดและความต้องการของผู้ป่วย เพื่อฝึกอาชีพต่อไป

การผลิตเครื่องพยุงสำหรับผู้พิการ


ในตอนกลาง พ.ศ. ๒๕๑๑ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานศูนย์ฝึกอาชีพ ให้แก่ทหารผ่านศึกพิการ โดยมีสถานที่ตั้งศูนย์ฯ ภายในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และมีพลตรีขุนประทุมโรคประหาร เป็นผู้อำนวยการคนแรก เพื่อฝึกให้ทหารพิการพยายามปรับปรุงตนเอง จนมีความสามารถเยี่ยงคนอื่นๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ตนเอง และสังคมสืบไป และในปีต่อมาได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จัดตั้งโรงงานแขนขาเทียมพระราชทาน ต่อมาปรับปรุงเป็นแผนกแขนขาเทียม กองออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และสามารถดำเนินงานในเรื่องบริการอวัยวะแขนขาเทียม สำหรับทหารพิการสืบมาจนถึงปัจจุบัน

การตรวจสอบอวัยวะแขนขาเทียม


สถานพักฟื้นของทหารพิการกองทัพบก 

คือ สถานพักฟื้นบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่ง อยู่ในความรับผิดชอบของกรมพลาธิการทหารบก ทหารพิการจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อได้รับการรักษาแล้วจะมาพักฟื้นอยู่ระหว่างฝึกหัดการใช้แขนขาเทียม และรอดำเนินเรื่องทางธุรการเพื่อขอสิทธิพิเศษด้านกำลังพลปฏิบัติราชการสนามและเป็นการ พักผ่อนทางจิตใจด้วย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow