Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การดำเนินการบริการตอบแทนผู้ทำหน้าที่ป้องกันประเทศ

Posted By Plookpedia | 20 ธ.ค. 60
2,349 Views

  Favorite

การดำเนินการบริการตอบแทนผู้ทำหน้าที่ป้องกันประเทศ 

๑. การรักษาพยาบาลขั้นแรกในสนาม สำหรับผู้บาดเจ็บจากการปะทะต่อสู้กับอริราชศัตรู มีจุดประสงค์ เพื่อช่วยชีวิตให้ผู้บาดเจ็บพ้นขีดอันตราย พร้อมที่จะนำส่งไปยังโรงพยาบาลแนวหลัง เพื่อรักษาในขั้นต่อไป ในกรณีที่มีแผนยุทธการ กรมแพทย์ทหารบกจะสนับสนุนจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ในบริเวณใกล้เคียงกับบริเวณที่มีการปะทะ หรือสู้รบ พร้อมทั้งมีหน่วยศัลยกรรมเคลื่อนที่ เข้าปฏิบัติงาน ซึ่งประกอบด้วยศัลยแพทย์ วิสัญญีแพทย์ ทหารพยาบาล พร้อมทั้งรถผ่าตัดเคลื่อนที่ อุปกรณ์ผ่าตัด และเครื่องช่วยชีวิตครบครัน เมื่อปลอดภัยแล้ว จึงนำส่งต่อโรงพยาบาลในแนวหลัง หรือส่วนกลาง

รถศัลยกรรมเคลื่อนที่


๒. การลำเลียงผู้บาดเจ็บจากโรงพยาบาลสนามสู่โรงพยาบาลแนวหลัง หรือส่วนกลาง มีการส่งกลับทางรถยนต์ รถไฟ และอากาศยาน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม สภาวะของผู้ป่วย และความเร่งด่วน

การผ่าตัดในรถศัลยกรรม


๓. การรักษาในโรงพยาบาลส่วนกลาง เช่น โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรมแพทย์ทหารบก หรือโรงพยาบาลตำรวจ เป็นต้น ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จะได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี จากศัลยแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาวิชา เช่น การบาดเจ็บ ของระบบกระดูก และกล้ามเนื้อ ก็จะอยู่ในการดูแลรักษาของศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ การบาดเจ็บของทรวงอก และช่องท้อง ก็อยู่ในการดูแลรักษาของศัลยแพทย์ทางทรวงอก และศัลยกรรมทั่วไป พวกที่ได้รับการบาดเจ็บของสมอง ก็จะได้รับการรักษา โดยศัลยแพทย์ประสาท เป็นต้น 

เมื่อได้รับการรักษาหาย อาจแบ่งผู้ป่วยได้ ๒ ประเภทคือ 

ประเภทที่หนึ่ง เป็นพวกที่รักษาหายแล้ว สามารถกลับไปปฏิบัติราชการต่อได้

ประเภทที่สอง เป็นพวกที่รักษาหายแล้ว ต้องปลดพิการ เนื่องจากสูญเสียอวัยวะ แขน ขา หรือเป็นอัมพาต

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow