Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การบริการตอบแทนผู้ทำหน้าที่ป้องกันประเทศ

Posted By Plookpedia | 20 ธ.ค. 59
873 Views

  Favorite

การบริการตอบแทนผู้ทำหน้าที่ป้องกันประเทศ

ชาติไทยมีเอกราช ความร่มเย็น และความสมบูรณ์พูนสุขจนถึงทุกวันนี้ ก็เพราะบรรพบุรุษของไทยได้เสียสละชีวิต และเลือดเนื้อ ต่อสู้ขับไล่ข้าศึกที่มารุกราน เพื่อรักษาผืนแผ่นดินไทยไว้ให้เรา

ในปัจจุบันมีข่าวเป็นครั้งคราวว่า บริเวณชายแดนของประเทศไทย ได้มีการสู้รบระหว่างทหาร ตำรวจ ทหารพราน และอาสาสมัครของเรา กับข้าศึกจากภายนอกที่รุกล้ำเข้ามา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมารเสด็จฯ เยี่ยมทหารพิการ และทอดพระเนตรการฝึกใช้แขนเทียมทำงาน ณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า


เมื่อมีการปะทะต่อสู้กันด้วยอาวุธสงคราม เช่น ปืนใหญ่ รถถัง และระเบิด ก็มีการบาดเจ็บ และล้มตาย สำหรับผู้เสียชีวิตนั้น ทางราชการก็ตอบแทน โดยให้การช่วยเหลือแก่ครอบครัวที่ขาด หัวหน้าไม่ให้ต้องได้รับความลำบาก สำหรับผู้ที่ บาดเจ็บและพิการ ทางราชการก็ช่วยเหลือในด้าน ต่างๆ ตามความเหมาะสม ผู้ที่บาดเจ็บพิการ เหล่านี้อาจตาบอด แขนขาขาด เป็นอัมพาต เคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้เลย หรือได้เฉพาะบาง ส่วนเท่านั้น เด็กๆ คงจะเคยเห็นคนพิการที่ต้อง ใช้แขนเทียม ขาเทียม ใช้เหล็กประคองขาและลำตัว เดินด้วยไม้ค้ำยัน หรือต้องนั่งรถเข็นมา บ้างแล้ว ทหารพิการเหล่านี้สามารถใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นๆ ในสังคมได้ เพราะเขาได้รับการรักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพให้สามารถใช้ร่างกายส่วนที่ดีที่ยังเหลืออยู่ ให้เป็นประโยชน์มากที่สุดมาแล้ว ได้รับอวัยวะแขนขาเทียม หรืออุปกรณ์เครื่องช่วย พยุงเพื่อชดเชยส่วนที่พิการ ได้รับการฝึกหัดอาชีพใหม่ และยังได้รับการช่วยเหลือสงเคราะห์ในเรื่อง สวัสดิการเกี่ยวกับการดำรงชีพ จากองค์การ หรือหน่วยงานต่างๆ สิ่งเหล่านี้ประกอบกันช่วยให้ พวกเขามีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างดีใกล้เคียงกับคนปกติ

ผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสได้รับการผ่าตัด รักษาโดยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ไม่ว่า จะผ่าตัดช่องท้อง ทรวงอก กระดูก แขน ขา สมอง หรือระบบประสาท หรือผ่าตัดตกแต่งส่วนที่พิการ ให้กลับมาปกติที่สุด นอกจากนี้ยังมีแพทย์สาขาอื่นๆ รวมทั้งพยาบาลและบุคลากรช่วยดูแลรักษาผู้ป่วยเหล่านี้ ตามสาเหตุและความเหมาะสม ด้วย เมื่อพ้นระยะอันตรายแล้ว ผู้ป่วยที่บาดเจ็บมากหรือพิการ และยังไม่สามารถกลับไปทำ หน้าที่ป้องกันประเทศ ก็จะได้รับการดูแลรักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู และทีมงานต่อไป 

การรักษาพยาบาล และการบริการแก่ผู้ทำหน้าที่ป้องกันประเทศ อาจจะแบ่งขั้นตอนในการดำเนินการ ตามลำดับได้ดังนี้ 

๑. การรักษาพยาบาลในพื้นที่ที่มีการสู้รบ 

๒. การลำเลียงผู้บาดเจ็บกลับสู่โรงพยาบาลแนวหลัง 

๓. การรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลส่วนกลาง เช่น โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ของกรมแพทย์ทหารบก ซึ่งจะให้บริการรักษาพยาบาล โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขา มีการฟื้นฟูสมรรถภาพ และพักฟื้น ทั้งให้บริการทางอวัยวะ แขน ขาเทียม และเครื่องพยุงสำหรับผู้พิการ นอกจากนี้ยังมีการฝึกหัดวิชาชีพใหม่ สำหรับผู้พิการ ตามความถนัด และความประสงค์ 

๔. การช่วยเหลือเกี่ยวกับสวัสดิการในด้านต่างๆ แก่ผู้ปฏิบัติราชการสนาม จากกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย มูลนิธิสายใจไทยฯ และองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow