Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บทนำ

Posted By Plookpedia | 17 ธ.ค. 59
2,188 Views

  Favorite

โรคภูมิแพ้เป็นกลุ่มของโรคที่เกิดขึ้นในบุคคลบางคน เนื่องจากร่างกายของผู้นั้นมีปฎิกิริยาต่อสารที่เข้าไปในร่างกาย ผิดไปจากคนส่วนใหญ่ พบโรคกลุ่มนี้ได้บ่อยในประชากรทั่วโลกรวมทั้งชาวไทยด้วย 

อาการของโรคภูมิแพ้ เกิดขึ้น เนื่องจากปฏิกิริยาระหว่างสารก่อภูมิแพ้ (allergens) ซึ่งเป็นสารจากภายนอกเข้าไปในร่างกาย กับภูมิแพ้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ร่างกายสร้างขึ้นภายหลังได้รับสารก่อภูมิแพ้เข้าไปกระตุ้นในครั้งก่อนๆ ภูมิแพ้นี้อาจอยู่ในน้ำเหลือง (เซรุ่ม) หรืออยู่ในเซลล์ประเภทลิมโฟไซต์ (lymphocyte) ก็ได้ปฏิกิริยา ที่เกิดขึ้น อาจทำให้เกิดโรคขึ้นได้ในหลายระบบอวัยวะ สุดแต่ว่า บุคคลนั้นจะมีระบบอวัยวะใดเป็นที่ตอบสนอง อาจแสดงออกในระบบทางเดินหายใจ เช่น หอบหืด อาจแสดงออกทางผิวหนัง เช่น ลมพิษ หรืออาจแสดงออกทางระบบทางเดินอาหาร เช่น อาเจียน อุจจาระร่วง บางรายเกิดปฏิกิริยารุนแรง จนทำให้เกิดอาการหลายระบบพร้อมกัน เช่น มีอาการช็อค หายใจไม่ออก และอาจถึงแก่กรรมในระยะเวลาอันสั้นได้ ภาวะเช่นนี้ เราเรียกว่า "ภาวะอะนาไฟแลกซิส" (anaphylaxis)

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
บทนำ 
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow