Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

13 อาหารต้านกรดไหลย้อน

Posted By Glimmergirl | 06 ธ.ค. 60
27,598 Views

  Favorite

เชื่อว่าหลายคนคงเคยทรมานกับอาการกรดไหลย้อน แสบร้อนกลางอกกันมาแล้ว กินยาหาหมอแล้วอาการอาจดีขึ้น แต่ก็กลับมาเป็นได้อีก แต่ถ้าไม่อยากกินยาจะมีวิธีไหนใช้ต่อสู้และป้องกันกรดไหลย้อนในกระเพาะอาหารได้บ้างไหมนะ?

 

 

กรดไหลย้อนคือภาวะที่น้ำย่อยจากกระเพาะอาหารไหลย้อนไปกลับขึ้นไปในหลอดอาหารทำให้เกิดอาการแสบร้อนบริเวณหน้าอกทำให้รู้สึกไม่สบายตัวรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน นอกเหนือไปจาการกินยาเพื่อช่วยบรรเทาอาการแล้วเรายังสามารถใช้อาหารเป็นตัวช่วยสู้กับอาการกรดไหลย้อนได้ แถมอิ่มอร่อย มีประโยชน์ต่อร่างกายกินได้บ่อยเท่าที่ใจต้องการ

ข้อมูลจากหนังสือ Dropping Acid: The Reflux Diet Cookbook&Cure เขียนโดยน.พ.เจมี่ คัฟแมน,น.พ.จอร์แดน สเติร์นและมาสเตอร์เชฟชาวฝรั่งเศสมาร์ค บาร์ค กล่าวว่าการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันมากินอาหารเพื่อสุขภาพก็สามารถเปลี่ยนร่างกายให้เป็นเขตปลอดอาการกรดไหลย้อนได้ด้วยอาหาร 13 ชนิดต่อไปนี้

1.ข้าวโอ๊ต

Pixabay

ข้าวโอ๊ตถือเป็นอาหารเช้าสุดเริ่ด ไฟเบอร์เพียบ กินเป็นอาหารว่างก็ได้ แม้แต่ข้าวโอ๊ตพร้อมรับประทานที่มีส่วนผสมของลูกเกด (กรดลูกเกดมีส่วนทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อน) คนที่มีอาการกรดไหลย้อนก็กินได้เพราะข้าวโอ๊ตจะทำหน้าที่ดูดซึมกรดจากลูกเกดในกระเพาะอาหารทำให้ลดการเกิดกรดไหลย้อนได้
 

2.ขิง

Pixabay

ขิงเป็นหนึ่งในอาหารที่ใช้ต่อสู้กับอาการกรดไหลย้อน เพราะมีสรรพคุณช่วยบรรเทาการอักเสบและช่วยรักษาระบบทางเดินอาหาร และยังนำมาใช้ประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ผสมในเครื่องดื่มก็ได้ รับประทานได้ทุกเพศทุกวัยและทุกมื้อ

3.ว่านหางจระเข้

Pixabay

เป็นที่ทราบกันดีว่าสรรพคุณเด่นของว่านหางจระเข้คือสมานแผลซึ่งดูเหมือนว่าจะช่วยบรรเทาอาการแสบร้อนจากกรดไหลย้อนได้ด้วย 

4.สลัด

Pixabay

สลัดคืออาหารหลักที่คนเป็นกรดไหลย้อนต้องกิน แต่ควรหลีกเลี่ยงการเติมมะเขือเทศและหอมหัวใหญ่ และน้ำสลัดที่มีส่วนผสมของชีสและน้ำสลัดที่มีไขมันสูง ควรจำกัดการกินคู่กับน้ำสลัดที่มีส่วนผสมของกรดและไขมันปริมาณไม่มากเพียงมื้อละไม่เกิน 1 ช้อนโต๊ะเท่านั้น

5.กล้วย

Pixabay

เหมาะสำหรับเป็นอาหารว่าง มีค่าความเป็นกรดเป็นด่างที่ 5.6 เท่านั้น ดีต่อผู้มีอาการกรดไหลย้อน แต่จากการศึกษาก็พบว่ามี 1% ของผู้มีอาการกรดไหลย้อนมีอาการหลังกินกล้วย ดังนั้นโปรดจำไว้ว่าดีต่อคนอื่นแต่อาจไม่ดีสำหรับคุณก็ได้ ถ้ากินแล้วมีอาการก็ควรงดนะคะ

6.เมล่อน

Pixabay

เมล่อนมีค่าความเป็นกรด-ด่างที่ 6.1 ซึ่งไม่ก่อให้เกิดอาการกรดไหลย้อน นอกจากเมล่อนแล้วพืชในตระกูลเดียวกันอย่างฮันนี่ดิว แคนตาลูป และแตงโมก็ดีสำหรับผู้มีอาการกรดไหลน้อย แต่ก็เช่นเดียวกับกล้วยเพราะมีผู้เกิดอาการ 1-2% หากพบอาการหลังรับประทานก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นกันนะคะ

7.หัวเฟนนอล

Pixabay

หัวเฟนนอลมีค่า pH.6.9 ไม่ก่อให้เกิดกรดไหลย้อนและยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ระบบย่อยในกระเพาะอาหารอีกด้วย

8.เนื้อไก่และไก่งวง

Pixabay

เป็นเนื้อขาวที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนูทั้ง ต้ม อบ และย่าง สำหรับผู้มีอาการกรดไหลย้อนไม่ควรนำไปทอดเด็ดขาดและควรลอกหนังไก่ออกก่อนปรุงเพราะเป็นส่วนที่มีไขมันสูงซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดกรดไหลย้อน

9.เนื้อปลาและอาหารทะเล

Pixabay

เช่นเดียวกับเนื้อไก่นำมาปรุงให้สุกได้หลายวิธีแต่ต้องหลีกเลี่ยงการทอด ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง ล็อบเตอร์หรือหอยต่าง ๆ ไปจนถึงปลาทะเลตามธรรมชาติ ควรหลีกเลี่ยงการกินเนื้อปลาที่เลี้ยงในฟาร์ม

10.ผักตระกูลกินรากและผักสีเขียว

Pixabay

ทั้งดอกกะหล่ำ บล็อคโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง ถั่วแขกและผักสีเขียวอื่น ๆ ก็ดีต่อผู้มีอาการกรดไหลย้อนทั้งสิ้น สามารถกินได้บ่อยเท่าที่ต้องการ 

11.เซเลอรี่

Pixabay

เซเลอรี่มีแคลลอรี่ต่ำและอุดมไปด้วยน้ำ ยังช่วยลดความอยากอาหารและกากใยสูงอีกด้วย

12.พาร์สลี่ย์

Pixabay

พาร์สลีย์ถูกใช้ทางการแพทย์เป็นสมุนไพรเพื่อรักษาอาการปวดท้องและลดกรดในกระเพาะมาเป็นนานกว่าพันปี หาซื้อได้ไม่ยากและช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารได้เป็นอย่างดี

13.คูสคูสและข้าว

Pixabay

ทั้งคูสคูส บัลเกอร์วีท และข้าว (โดยเฉพาะข้าวกล้อง) ก็เป็นอาหารชั้นเลิศสำหรับต่อสู้กับกรดไหลย้อน

ว้าวเมนูให้เลือกหลากหลายมากมายขนาดนี้ทั้งอาหารคาว อาหารว่างและผลไม้ กินได้ทุกมื้อ หาซื้อง่ายวิธีการปรุงก็ไม่ยุ่งยาก หากใครไม่อยากทรมานกับอาการแสบร้อนกลางอกจากกรดไหลย้อนต้องไม่พลาด 13 อาหารเหล่านี้นะคะ ขอให้ทุกคนมีสุขภาพดีค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow