Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โลหะที่มีมากที่สุดบนโลก

Posted By Plook Creator | 06 ธ.ค. 60
23,831 Views

  Favorite

หากพูดถึงธาตุที่มีมากที่สุดในเปลือกโลกที่เราอาศัยอยู่ เรามักจะพูดถึงหรือเดาถึงธาตุจำพวกก๊าซซึ่งเรามักมองไม่เห็น เช่น ไฮโดรเจน ออกซิเจน ไนโตรเจน หรือแม้แต่ธาตุที่จับต้องได้อย่างคาร์บอน หรือหากมองไปรอบ ๆ และถามว่าคนส่วนใหญ่เห็นโลหะชนิดใดมากที่สุด รู้จักโลหะชนิดไหนมากที่สุดก็อาจจะบอกว่า เหล็ก หรือหากคิดมากขึ้นอีกหน่อย อาจจะเดาว่าซิลิกอน (Silicon) ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเม็ดทรายบนหาดทรายที่มีอยู่ทั่วไปทั้งโลก แต่นั่นก็ยังไม่ใช่คำตอบ เพราะว่าซิลิกอนเป็นอโลหะ

 

ในความเป็นจริงโลหะที่มีมากที่สุดในโลกของเราก็คือ อะลูมิเนียม (Aluminium, Al) เปลือกโลกของเรามีอะลูมิเนียมมากที่สุดถึง 8.23% เมื่อเทียบกับแร่อื่น ๆ ทั้งหมด แม้ว่ามันจะน้อยกว่าแร่อันดับหนึ่งอย่างออกซิเจนซึ่งมีอยู่ 46.1% หรือซิลิกอนในเม็ดทรายที่มีอยู่ 28.2% ก็ตาม ธาตุอะลูมิเนียม มีสัญลักษณ์ในตารางธาตุว่า Al โดยมีเลขอะตอม 13 เป็นโลหะมันวาวและอ่อน ดัดได้ง่าย คุณสมบัติของอะลูมิเนียมที่โดดเด่นคือไม่เกิดการออกซิเดชั่น แปลว่าไม่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจน นั่นหมายความว่ามันจะไม่ขึ้นสนิมแบบเหล็ก

 

แม้ว่าอะลูมิเนียมจะไม่ได้แข็งแรงเท่าเหล็กแต่มันก็ถูกใช้งานแทนเหล็กทุกครั้งไปหากเป็นไปได้ นอกจากนั้นมันยังมีน้ำหนักเบากว่า อะลูมิเนียมจึงเป็นโลหะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของโลกที่สำคัญอีกชนิดหนึ่ง แร่บางชนิดที่มีค่าสูงและใช้เป็นเครื่องประดับหลาย ๆ ชนิดก็มีอะลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบหลัก และคนส่วนใหญ่ก็ไม่รู้เรื่องนี้ พวกมันคือ ทับทิม ไพลิน และบุษราคัม ซึ่งล้วนแต่มีสูตรเคมี Al2O3 เพราะพวกมันล้วนมีธาตุประกอบหลักเหมือนกัน ต่างกันแค่การเจือปนของแร่อื่นซึ่งทำให้เกิดสีที่แตกต่าง โดยสีแดงเข้มอย่างทับทิมเกิดจากโครเมียมออกไซด์ ไพลินสีน้ำเงินจากไทเทเนียมและเหล็กออกไซด์ ส่วนบุษราคัมสีเหลืองเพราะเหล็กออกไซด์


อะลูมิเนียมเป็นโลหะที่มีราคาถูกเนื่องจากมันมีอยู่มากมายบนโลกนี้ และยังสามารถสกัดออกมาใช้งานได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้ไฟฟ้า หากนำก้อนแร่บอกไซด์ (Bauxite) ไปหลอมเหลวและใช้ไฟฟ้าเข้าช่วย อะลูมิเนียมจะมาจับตัวอยู่ที่ขั้วลบ และเนื่องจากปริมาณที่มีมากและการผลิตที่ง่าย น้ำหนักเบา ทั้งยังขนส่งได้ง่ายโดยไม่ต้องกลัวเป็นสนิม ความนิยมของอลูมิเนียมจึงพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่เทคโนโลยีการหลอมและการใช้ไฟฟ้าเฟื่องฟู

 

แม้ว่าเราจะเรียกโลหะที่พบในท้องตลาดที่มีอยู่ในโครงสร้าง สถานที่ หรือแม้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ว่าอะลูมิเนียมแต่จริง ๆ แล้ว อะลูมิเนียมที่เราห็นและพบอยู่ทั่วไปนั้นล้วนเป็นสารประกอบของอะลูมิเนียม ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างยานพาหนะ ภาชนะ เครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะมีการผสมเข้ากับโลหะชนิดอื่นเพื่อเพิ่มคุณสมบัติต่าง ๆ อย่างเช่น ความแข็งแรง ความเงางาม การทนทานต่อความร้อนหรือการนำไฟฟ้า อะลูมิเนียมผสมสังกะสีให้โลหะที่มีความทนทานสูง เหมาะกับการใช้งานในยานอวกาศ และโครงสร้างขนาดใหญ่ เป็นต้น  เราจะพบอะลูมิเนียมบริสุทธิ์จริง ๆ แค่ในการใช้งานเพื่อการต้านทานการกัดกร่อนซึ่งเป็นคุณสมบัติหลักของอะลูมิเนียมบริสุทธิ์

 

หากโลกนี้ไม่มีอะลูมิเนียม ตึกที่สูงที่สุดในโลกลำดับ ๆ แรกในอดีตอย่างตึกเอมไพร์สเตตก็คงไม่เกิดขึ้น เพราะตึกนี้เองที่ใช้อะลูมิเนียมทั้งในด้านโครงสร้างและการตกแต่ง เครื่องบินต้นแบบของพี่น้องตระกูลไรต์ก็คงจะเป็นเพียงแค่ของเล่นสำหรับคนรวยหากเราไม่ปรับเปลี่ยนจากไม้มาเป็นโลหะน้ำหนักเบาอย่างอะลูมิเนียมแบบในปัจจุบัน

 

จุดเริ่มต้นของโครงสร้าง การประดิษฐ์ และนวัตกรรมต่าง ๆ ของมวลมนุษยชาติ แม้ว่าจะเริ่มจากไม้และเหล็ก หรืออาจจะเป็นผ้าและหนัง แต่สิ่งที่พลิกหน้าประวัติศาสตร์โลกที่แท้จริงคือโลหะอเนกประสงค์ที่มีความแข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา  และต้นทุนต่ำอย่างอะลูมิเนียม เครื่องบิน รถยนต์ และยานอวกาศจะเกิดขึ้นไม่ได้หากเราใช้ไม้และเหล็กในการผลิต เชื้อเพลิงจะถูกใช้อย่างสิ้นเปลืองในการแบกน้ำหนักโลหะหากเราไม่มีอะลูมิเนียม มันจึงเป็นโลหะที่สำคัญ และที่สำคัญมันยังมีมากในโลกของเราด้วย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow