Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วัชพืชในนาข้าว

Posted By Plookpedia | 03 ธ.ค. 59
5,300 Views

  Favorite

วัชพืชในนาข้าว

หมายถึง พืชอื่นทุกชนิดที่เกิดขึ้นในนาที่ได้ปลูกข้าวไว้ มีวัชพืชหลายชนิดในนาที่ปลูกข้าวในประเทศไทย นาบางแห่งมีวัชพืชมาก นาบางแห่งมีวัชพืชน้อย และนาแต่ละแห่งก็มีวัชพืชชนิดต่างกันด้วย เพราะการเกิดของวัชพืชในนาข้าวนั้นแตกต่างกันไปตามท้องที่ และวิธีการทำนาปลูกข้าว ปกตินาหว่านมีวัชพืชมากกว่านาดำ เพราะนาดำมีการเตรียมดินดีกว่า และมีการเก็บวัชพืชออกไปจากแปลงนาก่อนการปักดำด้วย

 

วัชพืชในนาข้าว


วัชพืชที่เกิดมีขึ้นในนาข้าวในบ้านเราแบ่งออกได้เป็น ๓ ประเภท ดังนี้

๑. วัชพืชในนาที่เป็นที่ดอน 

วัชพืชที่พบมาก ได้แก่ หญ้าแดง หญ้านกสีชมพู หญ้าชันอากาศ 

๒. วัชพืชในนาที่เป็นที่ลุ่มปานกลาง

วัชพืชที่พบ มาก ได้แก่ ขาเขียด แห้วทรงกระเทียม หญ้าหนวด ปลาดุก แห้วทรงกระเทียมโป่ง กกสามเหลี่ยม แพงพวย เทียนนา 

๓.วัชพืชในนาที่เป็นที่ลุ่มมาก

วัชพืชที่พบมาก ได้แก่ สาหร่ายพุงชะโด สันตะวาใบข้าว สาหร่ายหาง กระรอก สันตะวาใบพาย ผักตบชวา สาหร่ายข้าว เหนียว สาหร่ายไฟ กกขนาก หญ้าตะกรับ แหนแดง

 

แหนแดง


การป้องกันและกำจัดพืช

เนื่องจากวัชพืชใน นาข้าวอาจเกิดมีขึ้นในระยะเวลาต่าง ๆ กัน เช่น ก่อนที่ เมล็ดข้าวจะงอกโผล่มาจากพื้นดินนาหว่าน หลังปักดำ ก่อนที่ระดับน้ำในนาเมืองจะสูงขึ้น ฉะนั้น การป้องกัน และกำจัดอาจทำได้ดังนี้ 

 

ขาเขียด

  

๑) ก่อนที่เมล็ดข้าวจะงอกโผล่เหนือพื้นดินในนาหว่าน 

ในระยะนี้อาจป้องกันและกำจัดวัชพืชโดยใช้ สารเคมีพ่นลงไปในดิน ก่อนที่เมล็ดข้าวจะงอกขึ้นมา 

๒) หลังจากเมล็ดข้าวได้งอกโผล่จากพื้นดินในนาหว่าน 

ในระยะนี้ทำการป้องกันกำจัดวัชพืชได้หลายวิธี ด้วยกัน ซึ่งจะใช้สารเคมีพ่นทำลายวัชพืช หรือการใช้ แรงคนถอนวัชพืชขึ้นมาแล้วทำลายเสียก็ได้ สำหรับ การใช้สารเคมีนั้น จะต้องเป็นสารเคมีชนิดที่ไม่เป็น อันตรายแก่ต้นข้าว 

๓) หลังจากปักดำ

ในเวลาหลังจากการปักดำและ ก่อนที่ข้าวจะออกรวงนั้น เป็นเวลายาวนานพอสมควร เพราะฉะนั้น การป้องกันกำจัดวัชพืชอาจจะต้องทำมากกว่าหนึ่งครั้ง ซึ่งอาจทำได้โดยพ่นสารเคมีที่ไม่เป็น อันตรายแก่ต้นข้าว หรือจะใช้แรงคนถอนขึ้นมาทำลาย ในระยะนี้จะต้องกำจัดวัชพืชก่อนที่มันจะสร้างดอกและ เมล็ดอีกด้วย เพราะถ้าปล่อยให้วัชพืชมีเมล็ด เมล็ดจะเป็นสิ่งแพร่กระจายในฤดูต่อไปอีก
 

ผักแว่น


อย่างไรก็ตาม การเตรียมดินดี โดยการเก็บวัชพืช ออกไปจากแปลงนา ก่อนที่จะทำการปลูก เป็นวิธีหนึ่ง ที่สามารถลดจำนวนวัชพืช ที่จะเกิดขึ้นภายหลังได้มาก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow