Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 ของในบ้านที่อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค

Posted By FishingCat | 29 พ.ย. 60
3,918 Views

  Favorite

ในขณะที่สาว ๆ หลายท่านตั้งใจว่าจะมีสุขภาพที่ดีโดยการรับประทานอาหารถูกหลักโภชนาการ พักผ่อนให้เพียงพอ หรือออกกำลังกาย แต่รู้ไหมว่ามันยังไม่ทำคุณมีสุขภาพที่ดีได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะอะไรรู้ไหม ?

เพราะที่อยู่อาศัยของคุณไงล่ะที่อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี วันนี้เราจะให้คุณตรวจดูว่าใน 7 บริเวณยอดนิยมของเชื้อโรค มาดูกันซิว่าคุณรักษาความสะอาดบริเวณนี้บ่อยเพียงพอหรือยัง

 

1. ราวจับ ลูกบิด และสวิตช์ไฟ

 

ภาพ : https://www.aftenposten.no/meninger/sid/i/M9Gm/Sex-er-ikke-tabu_-det-er-privat
 

 

ลองคิดดูว่าในตลอดทั้งวันคุณเปิดประตู เปิด-ปิดสวิตช์ไฟ หรือสัมผัสเครื่องใช้ต่าง ๆ บ่อยแค่ไหน ทุกครั้งที่จับสิ่งต่างๆ คุณกำลังกระจายแบคทีเรียและเชื้อโรคไปทุก ๆ ที่ แต่ไม่ต้องกังวล มีวิธีที่แก้ง่าย ๆ คือ ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคเช็ดทำความสะอาดทุก ๆ ที่ในบ้านของคุณ เช่น ลูกบิดประตู ปุ่มกดชักโครก สวิตช์ไฟ แผงควบคุมไมโครเวฟ และในบริเวณต่าง ๆ ที่คุณสัมผัสตลอดทั้งวัน ที่สำคัญอย่าลืมทำความสะอาดหรือเปลี่ยนผ้าที่ใช้เช็ดอย่างเป็นประจำด้วยล่ะ เพื่อลดโอกาสการกระจายตัวของเชื้อโรค

 

2. อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องมือต่าง ๆ

 

ภาพ : https://www.joya.life/blog/ideas-para-regalar-a-las-madres/
 

 

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าสาว ๆ ทั้งหลายมักอยู่กับหน้าจอสมาร์ทโฟนหรือไม่ก็แท็บเล็ตบ้างล่ะ และก็มีบางที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน อุปกรณ์เหล่านี้จึงเป็นที่อยู่ยอดฮิตของแบคทีเรียที่ทำให้ป่วยได้ง่าย ๆ แล้วยังเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย อี. โคไล (E. coli) ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย วิธีดูแลความสะอาดนั้นง่ายมาก แค่เริ่มจากตัวคุณเอง คือการล้างมือด้วยสบู่เป็นประจำ นอกจากนั้นหมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์โดยการใช้น้ำยาสำหรับเช็ดจอสมาร์ตโฟนและแป้นคีย์บอร์ดที่หาซื้อได้ทั่วไป เพื่อป้องกันการกระจายตัวของเชื้อโรค

 

3. หมวกและผ้าพันคอ

 

https://www.casa-gradina.ro/sfaturi-utile-pentru-amenajarea-unui-hol-mic/

 

สาว ๆ หลายคนอาจชอบสวมหมวกติดตัวหรือบ้างก็ใส่ผ้าพันคอเวลาอยู่ออฟฟิศหรือเดินห้างหนาว ๆ ทั้งสองอย่างนี้เป็นสิ่งที่คุณควรทำความสะอาดเป็นประจำเพราะมันเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคต่าง ๆ ทั้งควัน กลิ่นอาหาร หรือแม้กระทั่งคุณอาจจะจามใส่ผ้าพันคอโดยที่ไม่ตั้งใจ เพราะฉะนั้นควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอและไม่ควรใส่ซ้ำติดต่อกันหลายวัน

 

4. ของเล่นและชามอาหารสัตว์เลี้ยง

 

ภาพ : https://chats.ooreka.fr/astuce/voir/464759/chat-boulimique
 

 

หากคุณมีลูกตัวน้อยแสนซนที่ถือของเล่นชิ้นโปรดติดตัวไปไหนมาไหน มั่นใจได้เลยว่าของเล่นก็เป็นแหล่งของเชื้อโรคเช่นกัน และยังเป็นแหล่งที่ทำให้เด็กไม่สบายได้ง่าย เพราะเด็ก ๆ มักเลียและสัมผัสของเล่นอย่างใกล้ชิด ไม่ใช่เฉพาะของเล่นเด็กเท่านั้น ตุ๊กตาตัวโปรดของหมาและแมวก็เช่นกัน พยายามซักเป็นประจำ รวมทั้งชามอาหารของสัตว์เลี้ยงด้วยก็ควรทำความสะอาดด้วยน้ำร้อนเพื่อฆ่าเชื้อโรคอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

 

5. ถุงผ้าจ่ายตลาด กระเป๋าเครื่องสำอาง และกระเป๋าออกกำลังกาย

 

ภาพ : https://www.thespruce.com/tote-bag-patterns-2977464
 

 

แม้มันจะเป็นเรื่องดีที่คุณเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าในการจ่ายตลาด แต่การที่คุณใช้มันซ้ำ ๆ อยู่ทุกวันก็ทำให้มันเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ รวมถึงกระเป๋าเครื่องสำอางและกระเป๋าที่คุณใช้เข้ายิมซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่หลายคนมองข้ามก็ด้วยนะ เพราะเสื้อผ้าและผ้าเช็ดหน้าที่เปื้อนเหงื่อจากการออกกำลังมักจะถูกหมักหมมอยู่ในกระเป๋า และหากคุณลืมที่จะเอามันออกมาซักก็แน่ใจได้เลยว่ามันเป็นแหล่งโปรดปรานของเชื้อโรคแน่นอน

 

6. ผ้าเช็ดตัวและแปรงสีฟัน

 

ภาพ : https://medium.com/@Fabelio/diy-6-perlindungan-kaki-kursi-833b72ee3825
 

 

เคยได้ยินมาบ้างใช่ไหมว่าการเราควรเปลี่ยนแปรงสีฟันทุก ๆ 3–4 เดือน แต่อยากให้ลองคิดดูใหม่ว่าแปรงสีฟันที่คุณใช้นั้นมันอยู่ในปากของคุณ 2–3 ครั้งต่อวัน และต่อให้คุณล้างมันหลังจากแปรงฟัน มันก็ยังวางเปียกอยู่ในห้องน้ำจนกว่าจะแห้ง ซึ่งนั้นเป็นแหล่งเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้เลย ฉะนั้นไม่จำเป็นต้องรอให้ถึง 3–4 เดือน เปลี่ยนแปรงสีฟันของคุณทุก ๆ เดือนก็เป็นเรื่องที่ดี เช่นเดียวกันกับผ้าเช็ดตัวและผ้าเช็ดมือ หมั่นทำความสะอาดบ่อย ๆ และไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน

 

 

7. ทุกส่วนในครัว

 

ภาพ : http://theeverygirl.com/7-scary-places-germs-hide-in-your-homeand-how-to-get-rid-of-them/
 

 

เศษอาหารที่กระจายอยู่ตามบริเวณครัวนั้นเป็นแหล่งเติบโตของเชื้อโรคได้ดี ไม่ว่าจะเป็นชั้นวางเครื่องเทศ เขียง ถาดรองไมโครเวฟ ซิงค์ บริเวณเหล่านี้เป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียประเภทซาลโมเนลลา (Salmonella) ซึ่งเป็นสาเหตุของการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร และ อี. โคไล (E. coli) ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย เป็นเชื้อโรคที่ร้ายแรงทั้งนั้น

 

เพราะฉะนั้นเมื่อรู้แล้วคุณควรทำความสะอาดบริเวณเหล่านี้อย่างเป็นประจำ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow