Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 สัญญาณที่บอกว่าคุณรับประทานโปรตีนมากเกินไปแล้ว

Posted By FishingCat | 29 พ.ย. 60
11,647 Views

  Favorite

โปรตีนเป็นสิ่งสำคัญในทุก ๆ ส่วนของร่างกาย ทั้งกระดูก ผิวหนัง กล้ามเนื้อ เลือด รวมไปถึงเส้นผมและเล็บ แต่เราจำเป็นต้องรับประทานโปรตีนอย่างถูกต้องโดยไม่เกิน 55 กรัมต่อวันในปริมาณของผู้ใหญ่ และโดยเฉพาะสาว ๆ ที่ควบคุมอาหารโดยวิธีไฮโปรตีน ไดเอท (High Protein Diet)  โปรดใส่ใจเรื่องนี้เป็นพิเศษเพราะหากคุณรับประทานโปรตีนมากเกินไป 5 สัญญาณต่อไปนี้อาจส่งผลร้ายต่อตัวคุณ

 

1. เริ่มมีกลิ่นปาก

 

ภาพ : http://www.personalcaredentistry.com/our-blog-2/page/6/
 

เป็นเรื่องแย่แน่นอนสำหรับสาว ๆ หลายท่านที่ต้องมีกลิ่นปาก เพราะใครจะอยากเข้าใกล้คนปากเหม็นบ้างล่ะ แต่ถ้ามันเกิดขึ้นกับคุณ ก็ลองสำรวจตัวเองดูว่าคุณมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารอย่างไร ถ้าคุณกำลังควบคุมอาหารโดยการลดคาร์โบไฮเดรต ก็เป็นไปได้เลยว่าร่างกายของคุณกำลงอยู่ในภาวะคิโตซิส (ketosis) คือการที่ร่างกายขาดคาร์โบไฮเดรตในการเผาผลาญมันจึงต้องเผาผลาญไขมันแทน ซึ่งทำให้เกิดสารที่ชื่อว่าตีโตน (ketones) และเป็นต้นเหตุของลมหายใจเหม็น

 

2. กลายเป็นคนอารมณ์หงุดหงิด

 

ภาพ : https://www.infomart.com/4-reasons-to-respond-customer-complaints/
 

คงไม่อยากให้ใครเห็นคุณเป็นสาวขี้หงุดหงิดและหน้าเหวี่ยงอยู่ตลอดเวลาใช่ไหม และรู้ไหมว่าสาเหตุหลักของอารมณ์แบบนี้มากจากกินแบบไฮโปรตีน ไดเอท (High Protein Diet) ซึ่งคือวิธีควบคุมอาหารแบบเลือกทานอาหารที่มีโปรตีนเท่านั้นและงดอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต และเมื่อขาดคาร์โบไฮเดรต ร่างกายก็จะไม่สร้างสารเซโรโทนิน (serotonin) ซึ่งเป็นสาระสำคัญในการควบคุมอารมณ์ของมนุษย์ เมื่อขาดสิ่งนี้ไปคุณก็จะเกิดอารมณ์หงุดหงิดได้ง่าย

 

3. หิวน้ำบ่อยขึ้นเพราะไตทำงานหนัก

 

ภาพ : http://www.netdoctor.co.uk/healthy-living/wellbeing/a28741/lithium-in-tap-water-may-reduce-dementia-risk/
 

ในโปรตีนทุกชนิดมีธาตุไนโตรเจนเป็นส่วนประกอบ และเมื่อคุณรับประทานโปรตีนเป็นจำนวนมากจะส่งผลให้ไตของคุณทำงานหนักมากขึ้นในการขับไนโตรเจนส่วนเกินออกไปจากร่างกาย ด้วยเหตุนี้มันอาจเป็นอันตรายต่อไตคุณได้ แล้วยังทำให้หิวน้ำบ่อยมากขึ้นด้วย

 

4. อาจเกิดปัญหาท้องผูกและท้องเสียได้

 

ภาพ : https://www.expatscope.com/manila/category/health-fitness/
 

การที่คุณรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของโปรตีนเพียงอย่างเดียวจะทำให้ร่างกายของคุณไม่ได้รับเส้นใยอาหารเท่าที่ต้องการ เส้นใยอาหารนั้นมากจากอาหารประเภทผลไม้ เมล็ดธัญพืช ข้าวกล้อง ซึ่งเป็นส่วนประกอบของอาหารส่วนใหญ่ยกเว้นเนื้อสัตว์ เพราะฉะนั้นหากคุณไม่ได้รับเส้นใยอาหารเพียงพอในแต่ละวันซึ่งอยู่ที่ 25-30 กรัม ต่อวัน จะส่งผลให้คุณท้องผูกหรืออาจท้องเสียได้เช่นกัน

 

5. น้ำหนักขึ้น

 

ภาพ : http://hollylegare.com/5-foods-fat/
 

อีกหนึ่งเหตุผลที่คุณไม่ควรเลือกรับประทานอาหารแบบไฮโปรตีน ไดเอท (High Protein Diet) เพราะมันทำให้น้ำหนักคุณลดลงแค่เพียงเวลาสั้น ๆ และการที่คุณรับประทานโปรตีนจนมากเกินไปจากเนื้อสัตว์ต่าง ๆ หรือโปรตีนเสริมแล้วไม่ได้นำมันออกมาจากร่างกาย หรือแม้ว่าคุณจะออกกำลังกายแล้วก็ตาม โปรตีนส่วนเกินเหล่านี้ยังคงหลงเหลืออยู่ เป็นเหตุผลที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น​

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow