Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เจาะลึกถึงประเภทของพลังงานทดแทนที่อยู่รอบตัวเรา

Posted By primal | 23 พ.ย. 60
9,292 Views

  Favorite

พลังงานทดแทนคืออะไร

หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินเรื่องของการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อช่วยขับเคลื่อนพลังงานในด้านต่าง ๆ ให้สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ได้อย่างไม่มีวันหมด และอนุรักษ์ให้คนรุ่นหลังมีไว้ใช้ต่อไป แต่รู้หรือไม่ว่า มีพลังงานอีกหนึ่งประเภทที่ไม่มีวันหายไปจากโลกของเรานั่นคือ ‘พลังงานทดแทน’ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “พลังงานทางเลือก” นี้คือพลังงานที่มีอยู่ตามธรรมชาติ และสามารถนำมาใช้ทดแทนพลังงานแบบเดิมได้อย่างไม่จำกัด โดยพลังงานที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นพลังงานที่ได้จากฟอสซิลเป็นจำนวนมาก ได้แก่ ถ่านหิน ปิโตรเลียม และแก๊สธรรมชาติ ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณสูงทำให้เกิดภาวะเรือนกระจกซึ่งนำไปสู่ภาวะโลกร้อนอย่างที่เรากำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน โดยพลังงานทดแทนที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันของเรานั้นมีดังต่อไปนี้

ภาพ : Shutterstock


พลังแสงอาทิตย์

พลังงานแสงอาทิตย์มอบพลังงานจำนวนมหาศาลแก่โลก และพลังงานจากดวงอาทิตย์จัดเป็นพลังงานหมุนเวียนที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นพลังงานสะอาดไม่ทำปฏิกิริยาใด ๆ ที่จะก่อให้เกิดสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ และการสร้างพลังงานทดแทนจากเซลล์แสงอาทิตย์จัดเป็นสิ่งประดิษฐ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่งที่ถูกนำมาใช้ผลิตไฟฟ้า เนื่องจากนักประดิษฐ์สามารถเปลี่ยนเซลล์แสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าได้โดยตรงอีกด้วย

 

พลังงานลม

เราสามารถสร้างพลังงานทดแทนจากพลังงานลมได้โดยการสร้างกังหันลมอโดยจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการนำไปผลิตกระแสไฟฟ้า และใช้ในการสูบน้ำ ซึ่งพลังงานลมเกิดจากพลังงานจากดวงอาทิตย์ตกกระทบโลกทำให้อากาศร้อน และลอยตัวสูงขึ้น อากาศจากบริเวณอื่นซึ่งเย็นและหนาแน่นมากกว่าจึงเข้ามาแทนที่ และการเคลื่อนที่ของอากาศเหล่านี้เป็นสาเหตุให้เกิดลมนั่นเอง

 

เชื้อเพลิงชีวภาพ

พลังงานทดแทนที่สร้างจากการนำของเสียจากสิ่งมีชีวิต เช่น ขยะที่เป็นสารอินทรีย์หรือมูลสัตว์ไปหมักให้เกิดการย่อยสลายโดยปราศจากออกซิเจน จนได้ก๊าซมีเทนซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงชนิดหนึ่ง ในปัจจุบันนี้เกษตรกรได้ใช้เทคโนโลยีสร้างพลังงานทดแทนที่ทำขึ้นเองผลิตก๊าซชีวภาพมาใช้ในครัวเรือนมากขึ้น จึงทำให้ลดการใช้พลังงานฟอสซิลได้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังรวมถึงของเสียจากโรงงานแปรรูปทางการเกษตร เช่น เปลือกสับปะรดจากโรงงานสับปะรดกระป๋อง หรือน้ำเสียจากโรงงานแป้งมันที่เอามาหมักและผลิตเป็นก๊าซชีวภาพเพื่อเพิ่มให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

พลังงานชีวมวล

พลังงานเชื้อเพลิงที่หาได้จากสิ่งมีชีวิต อาทิ ไม้ฟืน แกลบ กากอ้อย เศษไม้ เศษหญ้า หรือแม้แต่เศษเหลือทิ้งจากการเกษตร สิ่งเหล่านี้สามารถนำมาสร้างพลังงานทดแทนได้อย่างชาญฉลาด โดยใช้การเผาให้ความร้อนเรียกว่าเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพแบบของแข็ง และความร้อนนี้ยังสามารถนำไปปั่นไฟได้ด้วย หรือก๊าซจากฟืน ก๊าซจากการหมักเศษวัสดุเหลือทิ้งจากการเกษตร และขยะชุมชนต่าง ๆ หากมีความคุ้มค่าในเชิงการค้าพาณิชย์ก็อาจนำมาแปรเปลี่ยนใช้เป็นพลังงานทดแทนด้านเชื้อเพลิงสำหรับการผลิตไฟฟ้าได้ด้วยเช่นกัน

ภาพ : Shutterstock

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- 8 แหล่งพลังงานสำคัญของโลก
- พลังงานนิวเคลียร์ ทางเลือกเพื่ออนาคต
- แหล่งผลิตพลังงานทดแทนจากทั่วโลกในปี 2017

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • primal
  • 0 Followers
  • Follow