Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

25 ละครดังที่คนอายุ 20+ ต้องรู้จัก เคยดูกี่เรื่องมาเช็คกันค่ะ

Posted By New Saowalak | 16 พ.ย. 60
39,189 Views

  Favorite

สำหรับละครกับคนไทยถือเป็นของคู่กันมายาวนาน ไม่ว่าจะช่องไหน ๆ ถ้าพลาดไปคงคุยกับใครไม่รู้เรื่องแน่ ฉะนั้นแล้วคอละครไทยทุกคน เรามาย้อนวัยเช็ค 25 ละครดังกันดีกว่าว่า มีเรื่องไหนที่คุณเคยดูกันมาแล้วกี่เรื่อง !!!                                  

 

ในยุคก่อนที่โซเชียลมีเดียจะเข้ามามีบทบาทกับชีวิตของคุณ คุณจำได้ไหมว่าก่อนหน้านั้นคุณทำอะไรหลังจากกลับถึงบ้าน ทำอะไรระหว่างกินข้าวกับครอบครัว ภาพที่หลายๆคนเห็นคงเป็นภาพตนเอง คุณแม่และพี่ป้าน้าอากำลังนั่งดูละครด้วยกัน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในช่วงอายุ 20 กว่า ๆ นี้แหละค่ะเป็นยุครุ่งเรืองแห่งวงการละคร ไม่ว่าจะละครช่องไหนก็ไม่มีพลาด ตื่นเช้ามาไปเม้าท์มอยกับเพื่อนต่อที่โรงเรียนกันอย่างสนุกสนาน สาว ๆ บางคนก็คงเคยเล่นบทบาทสมมติเป็นนางเอกกันมาแล้วล่ะซิคะ วันนี้เราก็มารำลึกถึง 25 ละครดังยุคของเรากันหน่อยดีกว่าค่ะ มาเช็คกันเลยว่าใครทันกี่เรื่องบ้าง

 

1. อังกอร์

ภาพ : http://gossipstar.mthai.com

 

อังกอร์ เป็นละครแนวแอ็คชั่น-แฟนตาซี จากบทประพันธ์ของนอร์แมน วีรธรรม นำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ถึง 2 ครั้งด้วยกัน ครั้งแรกกำกับการแสดงโดย ฉลอง ภักดีวิจิตร ออกอากาศทุกวัน จันทร์ - อังคาร เวลา 20.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 เริ่มออกอากาศครั้งแรกวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2543 – 12 กันยายน พ.ศ. 2543 นำแสดงโดย พีท ทองเจือ, วรรัตน์ สุวรรณรัตน์, คงกระพัน แสงสุริยะ, จิตติมา สำเภาทอง และนักแสดงอีกมากมาย ผลิตโดย บริษัท บางกอก ออดิโอ วิชั่น จำกัด และครั้งที่สองกำกับการแสดงโดย เฉิดบุญ ภักดีวิจิตร ออกอากาศประมาณเดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 นำแสดงโดย พัชฏะ นามปาน, สุภาพร วงษ์ถ้วยทอง, นริศสันต์ โลกวิทย์, อนุชิต สพันธุ์พงษ์, นภัสกร มิตรเอม และนักแสดงอีกมากมาย ผลิตโดย บริษัท อาหลองจูเนียร์ จำกัด

2. ผักบุ้งกับกุ้งนาง

ภาพ : isanook.com


ผักบุ้งกับกุ้งนาง เป็นละครโทรทัศน์ไทย แนวดราม่า-โรแมนติก-คอมเมดี บทประพันธ์โดย โสภี พรรณราย โดยออกอากาศทั้งสองครั้งทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 โดยในครั้งแรก สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2547 ผลิตโดย บริษัท ดีด้า วิดีโอ โปรดักชั่น จำกัด บทโทรทัศน์โดย พิไลวรรณ บุญล้น(ดอกลำดวน) กำกับการแสดงโดย วัชรา สังข์สุวรรณ นำแสดงโดย,จีรนันท์ มะโนแจ่ม,วีรภาพ สุภาพไพบูลย์ ออกอากาศทุกวันจันทร์ - อาทิตย์ เวลา 18.30 - 19.25 น. ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2547 ถึงวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2547 และสร้างเป็นครั้งที่สอง ในปี พ.ศ. 2559 ผลิตโดย บริษัท มากกว่าฝัน จำกัด นำแสดงโดยซอนญ่า สิงหะ, ลิขิต บุตรพรมออกอากาศทุกวันจันทร์ - พฤหัสบดี เวลา 18.35 น. , วันศุกร์ เวลา 18.00 น. และวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 18.20 น. ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2559 ถึงวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

3. เบญจาคีตาความรัก

ภาพ : https://scontent


เบญจา คีตา ความรัก เป็นละครโทรทัศน์ออกอากาศทางช่อง 7 ในเวลา 20.20 น.ทุกวันจันทร์-วันอังคาร ระหว่างวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2546-12 มกราคม พ.ศ. 2547 (นำมาออกอากาศอีกครั้งในเวลา 13.00 ทางช่อง 7 ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2548 ทุกวันจันทร์-วันศุกร์) นำแสดงโดย อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร , นวพล ภูวดล , รพีภัทร เอกพันธ์กุล , ภุชิสสะ ธนพัฒน์ , ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์ , พาทิศ พิสิฐกุล , ทิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์ , ชมพูนุช ปิยธรรมชัย , อติมา ธนเสนีวัฒน์ , คีตภัทร อันติมานนท์ , รุ้งเฑียร อูนากูล , ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ , อชิตะ ธนาศาสตนันท์และ ทรายขวัญ หาญหนองบัว บทประพันธ์โดย ช่างปั้นเรื่อง

4. จำเลยรัก

ภาพ : https://scontent

 

จำเลยรัก เป็นบทประพันธ์ของ ชูวงศ์ ฉายะจินดา เป็นนวนิยายในปี พ.ศ. 2503 ตีพิมพ์ในเดลิเมล์วันจันทร์ ระหว่างปีพุทธศักราช 2504 - 2505 เป็นเรื่องราวของความแค้นของ หฤษฎิ์ พี่ชายที่ต้องสูญเสียน้องชายของตนเอง และเขาโกรธแค้นหญิงสาวต้นเหตุ ถึงกับจับตัวมาลงโทษเพื่อให้หายแค้น โดยไม่รู้ว่าจับมาผิดคน ไปจับโศรยา แต่เกิดความรักกันจึงได้แต่งงานกัน สุดท้ายหฤษฎิ์ยอมรับทุกคำบัญชาของโศรยา นับจากนี้ตราบจนชั่วชีวิต บทประพันธ์นี้มีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ อีกหลายต่อหลายครั้ง

จำเลยรัก ถูกนำมาสร้างทำเป็นภาพยนตร์ 2 ครั้ง (พ.ศ. 2506, พ.ศ. 2521) และละครโทรทัศน์ 5 ครั้ง (พ.ศ. 2517, พ.ศ. 2523, พ.ศ. 2531, พ.ศ. 2540, พ.ศ. 2551) มาแล้ว แต่ละครั้งก็ได้รับความนิยมอย่างดี และจะถูกนำมารีเมคอีกครั่้งเร็วๆนี้

5. มนต์รักข้าวต้มมัด

ภาพ : www.bloggang.com


มนต์รักข้าวต้มมัด เป็นบทประพันธ์ของ ณฤดี เขียนบทโทรทัศน์โดย จาวตาล กำกับการแสดงโดย พีรพล เธียรเจริญ ผลิตโดย บริษัท โพลีพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด นำแสดงโดย 2 ฟิลม์ รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ และแพท ณปภา 

6. สุสานคนเป็น

ภาพ : f.ptcdn.info


สุสานคนเป็น เป็นละครที่เรียกว่ากระแสดีมากที่เดียว ในขณะนี้  เรียกว่า หลอนทุกฉากจริง ๆ “สุสานคนเป็น” เป็นบทประพันธ์ของ ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก เคยถูกสร้างเป็นละครแล้วถึง 4 ครั้ง ด้วยกัน แต่การนำมารีเมคครั้งที่ครั้งที่ 4 ในปี พ.ศ. 2545 กลับเป็นที่ถูกจดจำของคอแฟนละครอย่างมาก นำแสดงโดย สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์, พรทิพย์ วงศ์กิจจานนท์, บิลลี่ โอแกน, ซาร่า มาลากุล เลน, ชาติชาย งามสรรพ์ กำกับโดย ธีระศักดิ์ พรหมเงิน

7. ทายาทอสูร

ภาพ : f.ptcdn.info


ทายาทอสูร เป็นนวนิยายไทย แนวสยองขวัญ-ไสยศาสตร์ จากบทประพันธ์ของ ตรี อภิรุม (เทพ ชุมสาย ณ อยุธยา) สร้างเป็นละครโทรทัศน์มาแล้ว2ครั้งโดย กันตนา ครั้งที่ 3 โดย บริษัท ดีวันทีวี จำกัด คือ ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2535 ออกอากาศทางททบ. 5 (ออกอากาศซ้ำทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมทางช่องมิราเคิล) ครั้งที่สองในปี พ.ศ. 2544 ออกอากาศทางช่อง 7 สี (ออกอากาศซ้ำทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมทางช่อง มีเดีย แชนแนล) โดยมี กันตนาเป็นผู้สร้างละคร ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากทั้งสองครั้ง และครั้งที่สามในปี พ.ศ. 2559 ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
 

8. สาวน้อยอ้อยควั่น

ภาพ : f.ptcdn.info
 

อ้อยควั่นเด็กหญิงซึ่งเป็นลูกของ เจ้านางน้อยบุญญวง ลูกสาวของเจ้าเมืองชนกลุ่มน้อย ที่หลบหนีการรุกรานแล้วถูกฆ่าเสียชีวิต ก่อนตายฝากลูกสาวไว้กับคนสนิทชื่อ ส่าง โดยการปลอมตัวเป็นสามัญชน ปะปนมาอยู่ในค่ายของผู้ลี้ภัยแห่งหนึ่งในประเทศไทย จากเจ้านางน้อยต้องกลายมาเป็นนางสาวบุญญวง ที่ลำบากยากแค้น รอคอยการคัดเลือกตัวไปประเทศที่สาม วันหนึ่ง ณัฐวุฒิ มหาเศรษฐีหนุ่มอายุสี่สิบกว่า มีภรรยาชื่อ สินีนาฏ แต่ทั้งคู่ไม่มีลูกทั้งที่อยากมีลูกมาก ณัฐวุฒิได้รับ นัทธร ซึ่งเป็นหลานของภรรยามาเลี้ยงเป็นลูกบุญธรรมตั้งแต่แบเบาะและรักเหมือนลูก ณัฐวุฒิได้มาแวะเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยแห่งนี้ เพื่อบริจาคเงินและสิ่งของให้กับค่ายแห่งนี้ ณัฐวุฒิเป็นคนติดดินและชอบการเรียนรู้ รักเด็ก เขาจึงขอพักที่ศูนย์แห่งนี้ โดยมีส่างซึ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าผู้อพยพเป็นผู้ดูแลที่พักและอาหาร ส่างได้พาเจ้านางบุญญวงมาด้วย เพราะเจ้านางรับอาสามาทำความสะอาดที่พักให้ ณัฐวุฒิถึงกับตะลึงในความสวยงามใสซื่อของเจ้านาง ณัฐวุฒิหลงรักเข้าทันทีที่ได้พบ โดยส่างสังเกตเห็นด้วยความต้องการให้เจ้านางสุขสบาย จึงเปิดโอกาสให้สนิทสนมกัน โดยส่างบอกประวัติของบุญญวงว่า คือเจ้านางน้อยของชนเผ่าที่อยู่ระหว่างตะเข็บชายแดน 

9. ห้องหุ่น

ภาพ : f.ptcdn.info


ห้องหุ่น เป็นละครโทรทัศน์ สร้างจากบทประพันธ์ของ ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก เป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ชอบปั้นหุ่นเสมือนคนจริง เคยถูกสร้างเป็นละครถึง 3 ครั้ง โดยในครั้งแรกในปี พ.ศ. 2519 ครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2532 และครั้งที่ 3 ในปี พ.ศ. 2546 และในปี พ.ศ. 2557 ห้องหุ่นในรูปแบบภาพยนตร์ แล้วนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ทางอีกครั้ง รวมเป็น 4 ครั้ง ในปี 2558

10. รักได้ไหมถ้าหัวใจไม่เพี้ยน

ภาพ : sistacafe


ผู้ชายขี้เก๊ก ฟอร์มจัด เกลียดพวกผิดเพศทั้งที่ในใจยอมรับว่าหลงรักทอมเข้าให้แล้วเขาผิดปกติหรือเปล่าที่ชอบทอม แล้วเขาจะทำอย่างไรที่จะได้แต่งงานกับเธอนะ ยัยปีเตอร์แพน ปั้นดาว.. สาวสวยที่ชอบแต่งตัวง่าย ๆ จนใคร ๆ คิดว่าเธอเป็นทอม เมื่อมาเจอกับเขาผู้เกลียดทอมขึ้นสมองก็ทำให้เธอหมั่นไส้ ถ้าเขาคิดว่าเธอเป็นทอมแล้วจะมายุ่งกับเธอทำไม ลึก ๆ ในใจเธอก็รักเขาเข้าแล้วเช่นกัน แต่ตราบใดที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าเขารักเธอที่เป็นเธอ ก็รอต่อไปเถอะ.. นำแสดงโดย เขตต์ ฐานทัพ และเชียร์ ฑิฆัมพร
 

11. สะใภ้ไร้ศักดินา

ภาพ : clickshopzone


สะใภ้ไร้ศักดินา เป็นละครโทรทัศน์ไทย ออกอากาศในวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2544 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 ทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3 บทประพันธ์โดย เพ็ญศิริ บทโทรทัศน์ เอกลิขิต นำแสดงโดย พรชิตา ณ สงขลา และ เคลลี่ ธนะพัฒน์ มีเพลงประกอบละครที่โด่งดัง คือ โดเรมี

เป็นละครโทรทัศน์ที่ฮิตขึ้นหิ้งในปีพ.ศ. 2544 เป็นอย่างมาก บทบาท "ปลิวลม" ทำให้ เบนซ์-พรชิตา ณ สงขลา ได้ขึ้นมาอยู่ระดับแถวหน้าของวงการนักแสดง นอกจากนี้ยังได้ผลิตจัดจำหน่ายอัลบั้มเพลงประกอบละคร "สะใภ้ไร้ศักดินา" ในรูปแบบเทป, ซีดี, วีซีดี คาราโอเกะ ภายใต้จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ในปีเดียวกัน มีเพลงฮิตอย่าง โด เร มี, เธอไม่รู้หรอก, ฝนตกแดดออก, กินจุ๊บจิ๊บ และเพลง เขามิใช่ของเรา เป็นต้น

ในปีพ.ศ. 2554 ได้ทำภาคสอง โดยเปลี่ยนชื่อเรื่องเป็น "สะใภ้ไม่ไร้ศักดินา" นำแสดงโดย อเล็กซ์ เรนเดลล์ และ ณปภา ตันตระกูล นอกจากนี้ พรชิตา ณ สงขลา ยังมารับเชิญในบทบาทของ ปลิวลม(แม่นางเอก) อีกด้วย

12. ธิดาซาตาน

ภาพ : pbs.twimg


ธิดาซาตาน ละครแนวดราม่า-แฟนตาซี บทประพันธ์ คนหลังม่าน บทโทรทัศน์ คนหลังม่าน กำกับการแสดง เอกภพ ตันหยงมาศกุลออกอากาศทุกวัน ศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.30 น. ทางช่อง 7  

ณ ป่าดงดิบแถบชายแดน นายพรานรามราช กับนายพรายภูไพร เพื่อนร่วมสาบานที่เกิดเวลาเที่ยงคืนของคืนวันจันทรคราส วันเดียวปีเดียวกันตรงตามความเชื่อถือที่สืบต่อกันมาว่า หากใครเกิดวันดังกล่าวผู้นั้นคือทายาทอสูรที่สามารถฝึกฝนมนต์ดำจนบรรลุไสยเวทย์ขั้นสูงได้ ทั้งสองจึงร่วมกันติดตามค้นหาตำราอสูรมานานนับหลายปี แล้วในที่สุดความปรารถนาก็เป็นจริง แต่ด้วยความโลภในใจทำให้รามราชลืมความเป็นเพื่อน อยากจะครอบครองตำราอสูรไว้เพียงผู้เดียว ทั้งคู่หันมาห้ำหั่นแย่งชิงกันเอง รามราชถูกภูไพรเอาไฟจี้จนบาดเจ็บ ฉับพลันเกิดอาเพศถ้ำถล่มรามราชหนีไปได้ ทิ้งภูไพรกับตำราอสูรฝังในถ้ำนั้น 17 ปี 

13. แดนซ์ไม่เซ่อเลยเจอรัก

ภาพ : pbs.twimg


แดนซ์ไม่เซ่อเลยเจอรัก เป็นละครโทรทัศน์ไทย ผลิตโดยกันตนา ซึ่งจะออกอากาศทางช่อง7 ทุกวันจันทร์และวันอังคาร เวลา 20.20 - 22.20 น. เป็นบทประพันธ์ของ พิมนารา นำแสดงโดย เอมี่ กลิ่นประทุม, เขตต์ ฐานทัพ, นิพิธ ฮันเก้, วัชรชัย สัตย์พิทักษ์ และ สาวิกา ไชยเดช โดยเริ่มออกอากาศเมื่อเดือน ตุลาคม พ.ศ. 2546 - ธันวาคม พ.ศ. 2546
 

14. ดั่งดวงหฤทัย

ภาพ : vignette.wikia.nocookie.net


ดั่งดวงหฤทัย เป็นนวนิยายรัก บทประพันธ์ของลักษณวดี (นามปากกาของ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือ คุณหญิงวิมล เจียมเจริญ) ซึ่งทางผู้แต่งได้รับแรงบันดาลใจจากแต่งนิทานให้ลูกชายขณะเดินทางท่องเที่ยว ปัจจุบัน สำนักพิมพ์ ณ บ้านวรรณกรรม ได้รับลิขสิทธิ์ให้นำบทประพันธ์ดังกล่าวมาตีพิมพ์ใหม่อีกครั้ง มีการนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์ถึง 3 ครั้งด้วยกัน

15. ดงดอกเหมย

ภาพ : lakornthais


ดงดอกเหมย เป็นละครโทรทัศน์ สร้างจากบทประพันธ์ของ นันทนา วีระชน โดยออกอากาศทั้งหมดทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3

ฮั้วเกิดในเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เป็นคนงานท่าเรือหลงรักเหมยลูกสาวเถ้าแก่ซัว ต่อมาทั้งสองได้สาบานรัก กันด้วยการใช้กิ่งไผ่แทนธูป เทียน ว่าจะรักกันจนกว่าความตายจะมาพราก แต่ทางผู้ใหญ่ไม่เห็นด้วย ทั้งคู่จึงหนี ไปใช้ชีวิตใหม่ที่เมืองไทย เพราะความรักอันยิ่งใหญ่ที่ทั้งสอง มีต่อกัน เมื่อถึงเมืองไทยฮั้วทำงานเป็น จับกังแบก ข้าวในท่าข้าวของเจ็ก ฮั้วและเหมยอาศัยอยู่ในห้องแถวเรือนไม้เก่า ๆ และใช้ชีวิตร่วมกันโดยแต่งงานกันตาม ประเพณีจีนที่จัดขึ้นเอง ฮั้วตั้งความหวังว่าจะมีลูกผู้ชายไว้สืบสกุล แต่ก็ต้องผิดหวังเมื่อลูกทั้ง 7 คนกลับเป็นผู้หญิง หมด การมีลูกมาก ๆ ทำให้สุขภาพของเหมยทรุดโทรมลง หลังจากที่คลอดลูกคนสุดท้องได้เพียงเดือนเดียว เหมยต้องเข้าโรงพยาบาล ไหมต้องมาช่วยดูแลลูก ๆ ให้ ก่อนที่เหมยจะสิ้นใจได้ขอให้ฮั้วมีศรัทธา ต่อลูกผู้หญิง ทั้งเจ็ดคน


16. แม่อายสะอื้น

ภาพ : i.mydramalist


แม่อายสะอื้น เป็นละครโทรทัศน์ไทยที่ออกอากาศในปี พ.ศ. 2547 บทประพันธ์ของอนัญจนา ครั้งแรกสร้างโดยค่าย เป่า จิน จง และครั้งที่สองกำลังจะสร้างโดยค่าย มีเดียสตูดิโอ

โดยก่อนหน้านี้เคยเป็นภาพยนตร์จอเงินขนาด 35 มิลลิเมตร ออกฉายในปี พ.ศ. 2515 และกลับมาฉายอีกครั้งเมื่อปี พ.ศ. 2523 นำแสดงโดย สมบัติ เมทะนี, เนาวรัตน์ วัชรา, ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา, กำธร สุวรรณปิยะศิริ, สะอาด เปี่ยมพงษ์สานต์, นงลักษณ์ โรจนพรรณ, เมตตา รุ่งรัตน์, นฤพนธ์ ดุริยพันธ์, จำรูญ หนวดจิ๋ม, มาลี เวชประเสริฐ
 

17. ขิงก็รา ข่าก็แรง

ภาพ : i.ytimg.com


ขิงก็รา ข่าก็แรง เป็นละครแนวตลก เรื่องหนึ่งได้ถูกนำไปออกอากาศไปแล้ว 2 ครั้ง โดยในยุคแรกออกอากาศทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. เมื่อปี พ.ศ. 2533 ผลิดโดย ดาวเรืองสตูดิโอ นำแสดงโดย สาวิตรี สามิภักดิ์ รับบท ณิช และ เล็ก ไอศูรย์ รับบท ปวีร์ ครั้งที่ 2 ได้กลับมาทำอีกครั้ง ทางช่อง 7 เมื่อ พ.ศ. 2549 นำแสดงโดย อุษามณี ไวทยานนท์ รับบท ณิช ธนา สุทธิกมล รับบท ปวีร์
 

18. สาวใช้ ไฮเทค

ภาพ : i.ytimg.com


สาวใช้ไฮเทค เป็นบทประพันธ์ของ โสภี พรรณราย ได้ถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2540 โดยทีวีธันเดอร์ ทางช่อง 3 นำแสดงโดยยุรนันท์ ภมรมนตรีและแคทรียา อิงลิช ต่อมาในปี พ.ศ. 2553 ได้นำมาสร้างใหม่โดยดาราวิดีโอ ออกฉายทางช่อง 7 นำแสดงโดยอรรคพันธ์ นะมาตร์ และวรัทยา นิลคูหา เขียนบทโทรทัศน์โดยณหรรษา สุนทรพจน์และทองเอก กำกับการแสดงโดยสำรวย รักชาติ ออกฉายตอนแรก 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

19. ปริศนา

ภาพ : i.ytimg.com


ปริศนา เป็นนวนิยายประพันธ์โดย ว. ณ ประมวญมารค (นามปากกาของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต) จับใจความช่วงยุคปลายรัชกาลที่ 8 ถึงต้นรัชกาลที่ 9 โดยนิยายในชุดมีอีก 2 เรื่องที่เนื้อหาเกี่ยวเนื่องกัน คือ เจ้าสาวของอานนท์ และรัตนาวดี

20. หมอผีไซเบอร์

ภาพ : i.ytimg.com


หมอผีไซเบอร์ เป็นละครโทรทัศน์ไทย แนวแฟนตาซี-ดราม่า-คอมเมดี บทประพันธ์โดย อาริตา นำมาสร้างเป็น ละครโทรทัศน์ มาแล้ว 2 ครั้งด้วยกัน ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2548-พ.ศ. 2549 ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 และครั้งที่สองในปี พ.ศ. 2558 ออกอากาศทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
 

21. สาวน้อยในตะเกียงแก้ว

ภาพ : i.ytimg.com


สาวน้อยในตะเกียงแก้ว เป็นละครโทรทัศน์ไทยจากบทประพันธ์ของ โสภี พรรณราย ถูกสร้างครั้งแรกปี พ.ศ. 2545 เขียนบทโทรทัศน์โดย ภาวิต กำกับการแสดงโดย จรูญ ธรรมศิลป์ นำแสดงโดย ณัฐวุฒิ สกิดใจ, แคทรียา อิงลิช, อนันต์ บุนนาค, อติมา ธนเสนีวัฒน์, ดวงดาว จารุจินดา, โอลิเวอร์ บีเวอร์ , แพทริค ชัยนาม, วิภาวี กาศกุล, ปิยะมาศ โมนยะกุล ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7

หลังจากที่ประสบความสำเร็จจากละครเรื่องนี้ ทาง ช่อง 7 ยังได้ทำภาคต่อ ถึง 3 ภาค คือ สาวน้อยในตะเกียงแก้ว ภาค 2 ตอน แม่มดน้อยตัวป่วน (ออกอากาศในปี 2547) และ สาวน้อยในตะกียงแก้ว ภาค 3 ตอน อสูรน้อยในตะเกียงแก้ว (ออกอากาศในปี 2555) และ สาวน้อยในตะเกียงแก้ว ภาค 4 ตอน พ่อมดเจ้าเสน่ห์ (ออกอากาศปี 2561)
 

22. ผู้ใหญ่ลีกับนางมา

ภาพ : f.ptcdn.info


ผู้ใหญ่ลีกับนางมา เป็นนวนิยายของ กาญจนา นาคนันทน์ ที่แต่งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2506 ตีพิมพ์ พ.ศ. 2508 เป็นหนังสือที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดให้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลา สำหรับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหลายปีมาแล้ว นวนิยายเรื่องนี้ถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์หลายครั้งมาแล้วและถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ไทยออกฉายในปี พ.ศ. 2528 กำกับโดย สักกะ จารุจินดา นำแสดงโดย ไพโรจน์ สังวริบุตร, จินตหรา สุขพัฒน์

ผู้ใหญ่ลีกับนางมา ไม่เกี่ยวข้องกับเพลงผู้ใหญ่ลี ขับร้องโดย ศักดิ์ศรี ศรีอักษร ซึ่งบันทึกเสียงเมื่อ พ.ศ. 2507 ในเวลาใกล้เคียงกัน เนื่องจากเรื่องราวในเรื่อง เกิดขึ้นที่ทุ่งรังสิต ใกล้กับจังหวัดพระนคร แต่ในเพลงผู้ใหญ่ลี และเพลงอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น "ผู้ใหญ่ลีเข้ากรุง" "ผู้ใหญ่ลีหาคู่" "เมียผู้ใหญ่ลี" "ลูกสาวผู้ใหญ่ลี" "ผู้ใหญ่ลี ผู้ใหญ่มา" "ผู้ใหญ่ลีวาทูซี่" รวมไปถึงภาพยนตร์ ลูกสาวผู้ใหญ่ลี (2507) เกิดขึ้นในภาคอีสาน

23. ระบำดวงดาว

ภาพ : img.tlcdn1


ระบำดวงดาว เป็นละครโทรทัศน์ไทย สร้างครั้งแรกปี พ.ศ. 2553 นำแสดงโดย ธนา สุทธิกมล,เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์,ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา,สิรีภรณ์ ยุกตะทัต,ธนากร โปษยานนท์ จากบทประพันธ์ของ อัจฉรียา เขียนบทโทรทัศน์โดย กลีบผกา, นันทพร แก้วอัมพร กำกับการแสดงโดย กฤษฎา เตชะนิโลบล ผลิตโดย บริษัท โพลีพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ทุกคืนวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.30 - 22.30 น. เริ่มตอนแรกเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553–20 ตุลาคม พ.ศ. 2553
 

24. คมพยาบาท

ภาพ : clickshopzone


คมพยาบาท เป็นบทประพันธ์ของสุข หฤทัย (เทพ สุทธิพงศ์) เป็นเรื่องราวเปียและน้อย สองสาวที่ถูกเปลี่ยนตัวในตอนเด็ก เหตุเพราะความอิจฉาริษยาของผู้ใหญ่ ลูกคนจนกลายไปเป็นคนรวย ส่วนลูกคนรวยกลายกลับต้องมาเป็นลูกคนจน เริ่มแรกบทประพันธ์เป็นละครวิทยุ ของ คณะกมลพิศมัย ทาง ท.ท.ท. แสดงโดย สะอาด เปี่ยมพงษ์สานต์ และ อารีย์ นักดนตรี 

ต่อมาได้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ไทย ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2506 กำกับโดย พันคำ นำแสดงโดย เมตตา รุ่งรัตน์, เพชรา เชาวราษฎร์, ชนะ ศรีอุบล, อมรา อัศวนนท์, พันคำ, พงษ์ลดา พิมลพรรณ ระบบ 16 มม. พากย์โดย สมพงษ์ วงศ์รักษ์ไทย เข้าฉายที่โรงภาพยนตร์คาเธ่ย์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2506

และสร้างเป็นละครโทรทัศน์ 6 ครั้ง

25. เสน่ห์รักนางซิน

ภาพ : upload.wikimedia.org


เสน่ห์รักนางซิน เป็นละครโทรทัศน์ แนวโรแมนติก-คอเมนดี้ จากบทประพันธ์ของ จันทริกา ถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์แล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2548 ผลิตโดยบริษัท โพลีพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด บทโทรทัศน์โดย ละลิตา ฉันทศาสตร์โกศล, ธนินทร อุชุภาพ, อุมาพร ภูชฎาภิรมย์ กำกับการแสดงโดย พีรพล เธียรเจริญ นำแสดงโดย เขตต์ ฐานทัพ, บัวชมพู ฟอร์ด, อัศนัย เทียนทอง, นาเดีย นิมิตรวานิช, กฤตภาศ ศักดิษฐานนท์, ปวีณา ตันท์ศรีสุโรจน์, เมย์ เฟื่องอารมย์
 

ใครเคยดูครบทั้ง 25 เรื่องบ้างคะ ? คิดถึงละครเก่า ๆ กันบ้างไหมเอ่ย บางเรื่องก็โด่งดังมากในยุคนั้น บางเรื่องก็ทำให้นักแสดงได้แจ้งเกิด บางเรื่องก็ถูกนำมารีเมคซ้ำแล้วซ้ำอีก ใครที่ถูกอกถูกใจบทความนี้ก็อย่าลืมให้แชร์ให้เพื่อน ๆ ได้มาเช็คกันบ้างนะคะว่าใครเคยดูกี่เรื่องกันบ้าง

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow