Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Sonsart : ชิวมาทั้งเทอมจะเตรียมตัวสอบ TCAS ยังไงให้ทันเพื่อน

Posted By Plook Magazine | 13 พ.ย. 60
10,219 Views

  Favorite


เข้าสู่เดือนพฤศจิกายนเเล้วนะครับ การสอบในระบบ TCAS ทั้ง O-NET, GAT/PAT และวิชาสามัญก็ใกล้เข้ามาทุกทีเเล้ว สอบได้เพียงรอบเดียวซะด้วย เชื่อว่าตารางการอ่านหนังสือ เเละตะลุยโจทย์ข้อสอบในอดีตคงเข้มข้นมากขึ้นเเน่ ๆ เเต่เทอมที่ผ่านมาตอนที่น้อง ๆ เตรียมตัวกันหนักก็อาจจะมีเพื่อนบางคนชิวทั้งเทอมไม่เคยหยิบหนังสือมาอ่านเลย แล้วถ้าเขาอยากจะเริ่มตอนนี้ควรทำยังไงดี พี่ต้นมีคำตอบมาให้ครับ

 

 

เริ่มตอนนี้ก็ต้องยอมรับครับว่าเสียเปรียบคนที่วางเเผนมาดี เเต่อดีตเเก้ไขไม่ได้ ยอมรับได้เเต่ยอมเเพ้ไม่ได้ (ไฟลุกท่วมตัวด้วยความมุ่งมั่น) มาครับน้อง ๆ  พี่ต้นจะพาน้องที่ไฟลนก้นวิ่งเข้าเส้นชัยอย่างสมาร์ท โดยอยากชวนน้อง ๆ ดันปมเด่นของตัวเองให้สุด เเล้วเทปมปลวกทิ้งไป เพราะเวลาเหลือน้อยแล้ว เริ่มจากเลือกกลุ่มคณะที่ไม่ฝืนสุขภาพตัวเอง โดยการหยิบใบเกรดตัวเองออกมาศึกษาว่าวิชาไหนเราเป๊ะ วิชาไหนเราปลวก พี่ต้นขอเเบ่งเป็น 3 กลุ่มนะครับ
 
 
1. ถ้าวิชากลุ่มคำนวณของเราปังก็โฟกัสคณะที่เน้นคำนวณเลยครับ เช่น วิศวะ บัญชี และกำหนดเลยว่าจะเข้า มหา’ลัยไหน จากนั้นดูว่าใช้อะไรบ้าง เช่น บัญชีใช้ PAT1 กับ GAT ก็ทุ่ม 2 ตัวนี้เลยครับ เวลาที่เหลือก็ฝึกทำโจทย์ O-NET สวย ๆ ส่วนวิชาที่เหลือก็เทไปเลยจ๊ะ

 
2. ถ้าเป็นกลุ่มวิชาคำนวณอ่อนเเอ เเต่ปังไทย สังคม ชีวะ เเละมีจินตนาการสุดล้ำเลิศ ยังมีสายอาชีพที่ชีวิตนี้ไม่ต้องไปยุ่งกับการคำนวณที่ซับซ้อน เเต่รายได้ดีงาม เช่น จิตวิทยา นิเทศศาสตร์ พยาบาล ตารางอ่านก็ทุ่มเทให้ GAT ไปเลย เชื่อมโยงให้เต็ม 150 คะแนน เเละวิชาอังกฤษก็จัดให้สุดสวิง เวลาที่เหลือก็ฝึกทำโจทย์ O-NET ยาว ๆ ไป อะไรไม่ใช่ไม่ต้องแบกครับ เทไปเลยเช่นกัน
 
 
3. เเต่ถ้าใครจะเข้ากลุ่มสายโรงพยาบาล เช่น เเพทย์ เภสัช ทันตะ แต่ยังไม่เตรียมตัว อาจต้องถามตัวเองอีกครั้งว่าอยากเป็นจริง ๆ รึเปล่า เพราะเวลาเหลือค่อนข้างน้อย และส่วนใหญ่คู่เเข่งสายนี้จะเตรียมตัวอย่างดีตั้งเเต่ปิดเทอมใหญ่ก่อนขึ้น
ม. 6 ไปเเล้ว เพราะถ้าต้องอ่าน 7 วิชาตอนนี้น้อง ๆ ต้องถึกยิ่งกว่าคูโบต้า เเต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพียงเเต่ว่าตารางของน้องต้องดิบเถื่อนกว่าคนอื่นมาก
 
 
สู้ ๆ นะครับทุกคน สุดท้ายนี้อยากปิดท้ายด้วยคำคม ๆ ว่า “อะไรที่ใช่ก็ทุ่ม อะไรไม่ใช่ก็เท” เเต่ขอกระซิบว่าทุกการทุ่มเทนั้นคุ้มค่าเสมอ
 
 
 

เตรียมตัวให้พร้อมสแกนเลย !!

 
ยิงเข้าไป เอาตารางเตรียมตัวอ่านหนังสือ
ออกมาจัดการปัญหาชีวิตให้เป็นรูปเป็นร่าง
ยิงที่นี่ เพื่อ GAT เชื่อมโยงเต็ม 150 คะแนน
ในเวลาอันสั้น
ยิงที่นี่ เพื่อติวสรุปและตะลุยโจทย์เก่า
ทุกสนามสอบ

 

 
 
 
 
เรื่องโดย : พี่ต้น-อ.สุวัจชัย ลีจ้อย

ปริญญาตรี ภาคพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
เจ้าของสถาบันกวดวิชาอัสเซนเต้ 
ติวเตอร์ในโครงการ Admissions school tour by TruePlookpanya 
ออกรายการ แจ๋ว แฟมมิลี่ ช่อง 3 ในฐานะโรงเรียนสร้างแรงบันดาลใจ

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow