Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับการดูแลผิวพรรณในหน้าหนาว

Posted By FishingCat | 30 ต.ค. 60
3,330 Views

  Favorite

เข้าสู่หน้าหนาวเรียบร้อยแล้ว อากาศเปลี่ยนแปลง ผิวพรรณของคุณก็ต้องได้รับการดูแลที่เปลี่ยนไปเช่นกัน มาดูเคล็ดลับน่าสนใจสำหรับฤดูที่พาเอาความชุ่มชื้นของผิวให้ระเหิดระเหยไปกันดีกว่า

 

1. เปลี่ยนผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้น

 

ภาพ : https://salonihb.files.wordpress.com/

 

เดิมเราอาจจะใช้แค่พวกมอยส์เจอไรเซอร์ที่เป็น water base แต่เมื่ออากาศเปลี่ยนเป็นหนาวเย็น ผิวหนังแห้งขึ้น ผลิตภัณฑ์ที่เป็น oil base จะให้ความชุ่มชื้นได้มากกว่า (ทริคคือ โลชั่นส่วนใหญ่ที่ตีตราว่าเป็น “ไนท์ครีม” นั่นแหละมักเป็น oil base) แต่ต้องใส่ใจด้วยเหมือนกันว่า oil ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์นั้นมาจากอะไร สำหรับใช้กับใบหน้าควรเลือกชนิดที่ไม่อุดตันเช่นน้ำมันพริมโรส น้ำมันอัลมอนด์ เพราะการอุดตันจะทำให้เกิดสิวได้ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่เป็น alchohol base เพราะจะทำให้ผิวระคายเคืองหรือแห้งเข้าไปอีก

 

2. อย่าละเลยครีมกันแดด

 

ภาพ : https://images.contentful.com/

 

แม้จะเป็นหน้าหนาว อุณหภูมิลด แต่แดดไม่ได้ลดลงตามด้วย ดังนั้นก่อนออกจากบ้านประมาณ 30 นาทีอย่าลืมทากันแดด และทาเพิ่มถ้าอยู่ข้างนอกเป็นเวลานาน

 

3. ทะนุถนอมส่วนมือของคุณ

 

ภาพ : https://static.pexels.com/

 

ผิวส่วนมือนั้นบางกว่าผิวหนังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ซึ่งหมายความว่าคุณจะรักษาความชุ่มชื้นของมือได้ยากกว่าส่วนอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอาการหนาวมาก ๆ และอาจนำไปสู่การเกิดอาการคันจนถึงแห้งแตก ดังนั้นหากไปที่หนาว ๆ ก็ควรสวมถุงมือ แต่สำหรับประเทศไทยแค่ทาแฮนด์ครีมให้บ่อยขึ้นก็พอ

 

4. รู้ไว้ว่าการดื่มน้ำไม่ได้ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขนาดนั้น

 

ภาพ : https://cdn.24.co.za/

 

สิ่งที่มักได้ยินกันบ่อย ๆ คือ ดื่มน้ำเยอะ ๆ แล้วผิวจะดูเปล่งปลั่ง อ่อนเยาว์ ความจริงแล้วนั่นเป็นแค่เรื่องที่เชื่อกันมา แต่เดี๋ยวก่อน ไม่ใช่ว่าน้ำจะไม่มีประโยชน์นะ มันมีประโยชน์กับสุขภาพโดยรวมและดีต่อผิวของคนที่ขาดน้ำอย่างรุนแรง แต่สำหรับผิวของคนทั่วไปแล้ว การดื่มน้ำมาก ๆ ไม่ค่อยได้ช่วยอะไรเท่าไหร่นัก

 

5. ดูแลส่วนเท้าให้ดี

 

ภาพ : https://images.agoramedia.com/

 

ในช่วงหน้าหนาว เท้าของคุณนั้นต้องการความชุ่มชื้นเป็นพิเศษ ลองมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของปิโตรเลียมเจลลี หรือกลีเซอรีนดูสิ และพวกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวก็สำคัญเหมือนกัน เพราะมันจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้นนั้นซึมเข้าสู่ผิวได้เร็วและลึกขึ้น

 

6. เว้นจากการมาส์ก สครับ ลอก

 

ภาพ : https://orogoldgiveaway.com/

 

เวลาที่ผิวหน้าแห้ง ควรหลีกเลี่ยงการลอก ใช้มาส์กธรรมดา ๆ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นพวก clay base เพราะมันจะดึงเอาความชุ่มชื้นหรือไขมันที่อยู่ในผิวหนังออกไป ช่วงนี้ควรจะใช้ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อย่างคลีนซิ่งมิลค์ โฟมล้างหน้าชนิดอ่อนโยน หรือมาส์กชนิดให้ความชุ่มชื้นจะดีกว่า

 

7. อาบน้ำอย่าใช้น้ำร้อนเกินไป

 

ภาพ : https://media.glamour.com/

 

การอาบน้ำร้อน ๆ ในช่วงหน้ากาศหนาวเย็นช่วยให้สบายตัวในขณะอาบอยู่ก็จริง แต่หลังจากนั้นผิวจะแห้งมาก ไป ๆ มา ๆ อาจคันหรือผิวแตกได้ด้วย ดังนั้นหน้าหนาวจึงควรปรับน้ำให้อุ่นแต่พอดี และพยายามไม่อยู่ในน้ำนานเกินไปจะดีกว่า

เพียงแค่เคล็ดลับ 7 ข้อนี้ ผิวของคุณก็จะคงความสดใส ดูสุขภาพดี แข็งแรงอ่อนเยาว์ไปอีกนานเลย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow