Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Tips: เทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษจากการดูหนัง

Posted By NAVYMONDAYs | 30 ต.ค. 60
38,676 Views

  Favorite

การเรียนรู้ภาษาอังกฤษไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ผ่านหนังสือ หรือตัวอักษรเท่านั้น มีสิ่งรอบตัวหลายอย่างที่สามารถเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่ดีให้กับเราได้ หนึ่งในนั้นก็คือ ภาพยนตร์ นั่นเอง เชื่อว่าหลายคนน่าจะชอบดูหนังใช่ไหมคะ วันนี้เรามีเทคนิคง่าย ๆ 5 ขั้นตอนในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากภาพยนตร์มาฝากค่ะ

  

ลำดับที่ 1 เลือกหนังที่น่าสนใจ!

           แม้ว่าอาจจะดูค่อนข้างตรงไปตรงมา แต่ก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่เราควรให้ความสนใจ เพราะการเริ่มต้นคือสิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่ง ลองคิดดูนะคะว่า ถ้าเราเลือกหนังที่น่าเบื่อ ไม่ใส่ใจกับการเลือกอาจจะได้หนังที่ไม่ตรงกับความสนใจของเรา มันคงจะยากถ้าเราจะต้องนั่งดูมันไปอีกเป็นชั่วโมง จริงไหมคะ?

 

ลำดับที่ 2 เลือกหนังที่ตรงกับระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษของเรา

           หากคุณกำลังเริ่มต้นเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เราขอแนะนำให้เริ่มต้นจากการ์ตูนแอนิเมชั่นก่อน เนื่องจากภาษาที่ใช้จะไม่ซับซ้อนทำให้ทำความเข้าใจได้ง่าย แต่หากคุณต้องการฝึกภาษาอังกฤษในขั้นแอดวานซ์ ลองดูหนังประเภทนิยาย เช่น โรมิโอและจูเลียต อาจจะทำให้คุณได้เรียนรู้สำนวนภาษาที่แตกต่างออกไปจากที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน

 

ลำดับที่ 3 เตรียมหาความหมาย

           ในขณะที่ดูหนัง เมื่อได้ยินคำศัพท์ที่สนใจหรือไม่รู้ความหมาย ให้รีบหาความหมายของคำนั้นทันที การที่เราให้ความสนใจกับคำนั้น ๆ จะสามารถช่วยให้เราจดจำคำศัพท์นั้นได้ในระยะยาว ก็เหมือนกับว่าเราได้สะสมคำศัพท์ใหม่ ๆ ในคลังคำศัพท์ของเราทีละคำ ๆ แบบนี้ไปเรื่อย ๆ

 

ลำดับที่ 4 ลองพูดตามประโยคสั้น ๆ

           เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า การพูดตามจะช่วยให้เราจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น เวลาที่เราดูหนัง มักจะได้เรียนรู้ประโยคที่ฝรั่งใช้สนทนากันจริง ๆ ไม่ใช่ประโยคตามหนังสือเรียนหรือแบบตรงตามไวยากรณ์เป๊ะ ๆ หากเราพูดตาม โดยเริ่มจากประโยคสั้น ๆ จะเป็นประโยชน์มากในการนำไปใช้ ยิ่งไปกว่านั้นเราอาจจะได้เรียนรู้ประโยคคูล ๆ แถมมาใช้อีกด้วย

 

ลำดับที่ 5 ดูหนังแบบไม่มีคำบรรยายไทย!

           เราเข้าใจว่ามันยากกับการดูหนังภาษาอังกฤษแบบปราศจากคำบรรยายไทย เรามีวิธีมานำเสนอค่ะ ในการดูหนัง รอบแรกเปิดคำบรรยายไทย รอบที่สองเปิดคำบรรยายภาษาอังกฤษ และรอบสุดท้ายปิดคำบรรยายนั้น วิธีนี้จะช่วยให้เราสามารถเชื่อมโยงความหมายกับบริบทของหนังและระหว่างภาษา ช่วยให้เราได้ทำความเข้าใจ และยังช่วยให้เกิดการทวนซ้ำซึ่งจะส่งเสริมให้เราจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดีและยาวนานขึ้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NAVYMONDAYs
  • 7 Followers
  • Follow