Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รอยบุ๋มบนลูกกอล์ฟมีไว้ทำอะไร

Posted By Plook Creator | 26 ต.ค. 60
11,604 Views

  Favorite

กีฬาที่เกี่ยวข้องกับลูกกลม ๆ ในโลกนี้มีหลากหลายชนิด ที่ยอดนิยมที่สุด มีคนรู้จักมากที่สุด และขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกเป็นอันดับต้น ๆ คงต้องยกให้กีฬาฟุตบอล ลูกหนังกลม ๆ ที่มีคนกว่า 20 คนวิ่งไล่ไปในสนามหญ้า และพยายามส่งลูกเข้าสู่ประตูของฝั่งตรงข้าม แต่การออกแบบและหน้าตาของลูกบอลทรงกลมก็ดูปกติดีเมื่อเทียบกับลูกกอล์ฟ กีฬาที่ใช้พื้นที่มากที่สุดต่อผู้เล่น 1 คน

 

ลูกพลาสติกกลม ๆ ขนาดเล็กที่ถูกหวดไปมาในสนามหญ้ากว้างหลายร้อยไร่ เพื่อให้ลงหลุมเล็ก ๆ เพียงหนึ่งหลุม ผู้ที่ตีด้วยจำนวนครั้งน้อยที่สุดเพื่อให้ลงหลุมหรือจุดที่กำหนดไว้ได้ ก็จะเป็นผู้ที่มีคะแนนมากกว่าและชนะไปในการแข่งขัน แต่มันมีวิทยาศาสร์และเทคโนโลยีมากมายที่อยู่ภายในลูกขรุขระสีขาวเล็ก ๆ นี้ และแน่นอนว่าผิวที่เต็มไปด้วยหลุมของมันก็สร้างขึ้นอย่างจงใจ แม้ว่าจะยังมีข้อถกเถียงว่า กีฬานี้มีจุดเริ่มต้นมาจากไหน ระหว่างเนเธอแลนด์ สก็อตแลนด์ หรือว่า จีน แต่มันเป็นหนึ่งกีฬาที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกีฬาหนึ่ง และการพัฒนาของเกมส์กีฬาชนิดนี้ก็มีในหลายมิติ ตั้งแต่กฎเกณฑ์การเล่น ไม้ที่ใช้ตีซึ่งมีความหลากหลายซึ่งเหมาะกับเทคนิคที่แตกต่างกัน ไปจนถึงการพัฒนาของลูกกอล์ฟ

 

ในอดีตลูกกอล์ฟเคยทำจากไม้ ขนนก ยาง และมีหลากหลายสีสัน แต่ที่นิยมที่สุดและคุ้นตาเรามากที่สุดคือ สีขาว ซึ่งทำให้มันสามารถสังเกตเห็นได้ง่ายในสนามหญ้าสีเขียวสุดลูกหูลูกตานี้ ตามมาตรฐานแล้วลูกกอล์ฟต้องมีทรงกลมสมมาตรและมีเส้นผ่านศูนย์กลางอย่างน้อย 42.67 มิลลิเมตร และมีมวลไม่เกิน 45.93 กรัม ลักษณะพื้นผิว วัสดุที่ใช้ภายนอก ภายใน รวมถึงขนาดและจำนวนรอยบุ๋มหรือลักยิ้ม (Dimples) ล้วนส่งผลต่อคุณสมบัติของลูกกอล์ฟทั้งสิ้น และนั่นทำให้ลูกกอล์ฟที่ผลิตออกจากแต่ละโรงงาน แต่ละยี่ห้อ รวมถึงแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันและเหมาะสมกับการตี การหมุน ลอยตัว และเทคนิคที่แตกต่างกันออกไป

 

โดยปกติแล้วลูกกอล์ฟจะมีรอยบุ๋มประมาณ 300-500 รอยต่อลูก ลูกกอล์ฟที่ใช้กันอยู่ในท้องตลาดมีกว่า 2000 รูปแบบ ส่วนใหญ่ผลิตจากแกนกลางที่เป็นยางผสม และมีพลาสติกผสมปิดที่ด้านนอก กรรมวิธีการผลิตเริ่มต้นจากการหาสัดส่วนที่พอเหมาะของวัตถุดิบที่จะนำมาทำเป็นแกนกลางของลูก ซึ่งก็คือส่วนที่ใหญ่ที่สุดของลูก และเป็นแหล่งสะสมพลังงาน ความสามารถในการเดินทางในอากาศ วิถี ความรู้สึกเมื่อตี รวมถึงถ่ายทอดคุณสมบัติพิเศษต่าง ๆ ของลูกออกมา

ภาพ : Shutterstock

 

ในส่วนของกรรมวิธีการผลิตเหมือนกับการทำแป้งขนมปัง มันเริ่มจากการผสมส่วนผสมต่าง ๆ หลายสิบชนิดเข้าด้วยกัน ส่วนประกอบหลักคือยาง polybutadiene ซึ่งเป็นยางสังเคราะห์ที่มีความยืดหยุ่นสูง ยางประเภทนี้ถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของอุตสาหกรรมหลากหลายรวมถึงยางรถยนต์ และ Zinc Directorate ซึ่งให้คุณสมบัติความแข็งแก่แกนลูกกอล์ฟ ส่วนผสมต่าง ๆ จะได้รับการผสมร่วมกับการให้ความร้อนเพื่อเตรียมนำไปตัดให้มีขนาดที่พอเหมาะ จากนั้นส่งต่อไปยังเครื่องขึ้นรูป และขัดให้มีทรงกลมสมมาตร ไร้ส่วนเกินเพื่อเป็นแกนกลางที่ดี แกนลูกจะถูกห่อด้วยเปลือก Termoplastic รูปครึ่งวงกลมที่จะถูกประกบและเชื่อมติดกันเพื่อเคลือบแกนลูกเอาไว้ ก่อนจะถูกนำไปทำรอยบุ๋มหรือลักยิ้ม ด้วยเครื่องกดอัด เพื่อประโยชน์ตามหลักกลศาสตร์


ฝาครอบด้านนอกของลูกกอล์ฟซึ่งมีลักษณะเป็นพลาสติกแข็งและมีรอยบุ๋ม เป็นการออกแบบอย่างจงใจเพื่อการทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสูงสุดของลูกกอล์ฟ ลูกกอล์ฟบางรุ่นซึ่งถูกออกแบบให้มีเปลือกหนากว่าจะมีน้ำหนักมากกว่า เมื่อตีออกไปจะให้ความรู้สึกหนักแน่นกว่า หมุนได้น้อยกว่าลูกกอล์ฟที่มีเปลือกบางกว่า ลูกกอล์ฟที่มีลักยิ้มจะลอยหรือบินได้ไกลและดีกว่าลูกเกลี้ยง หากลูกเกลี้ยงลอยได้ไกล 100 หลา ลูกกอล์ฟที่มีลักยิ้มจะลอยได้ไกลกว่า 2-3 เท่า แต่ใช่ว่าจำนวนลักยิ้มยิ่งมากจะยิ่งลอยได้ดี การออกแบบและการคำนวณอย่างพอเหมาะจึงมีความจำเป็นมาก

 

เมื่อลูกกอล์ฟที่กลมเกลี้ยงถูกตีและลอยพุ่งไปในอากาศ มันจะแหวกอากาศโดยรอบและทำให้เกิดการแกว่งตัวของอากาศขนาดใหญ่บริเวณด้านหลังลูกกอล์ฟ ทำให้เกิดการชะลอตัว ความเร็วลดลง และทำให้ลูกตกลงสู่พื้น ด้วยหลักอากาศกลศาสตร์แบบเดียวกัน เมื่อลูกที่มีลักยิ้มถูกตีออกไปลอยอยู่ในอากาศ มันจะทำให้เกิดอากาศปั่นป่วนโดยรอบ โดยรอยบุ๋มขนาดเล็ก ๆ ทำให้เกิดลมหมุนเล็ก ๆ รอบลูก และทำให้อากาศที่ปั่นป่วนบริเวณด้านหลังลูกมีขนาดเล็กกว่า จึงเกิดการชะลอตัวของความเร็วน้อยกว่าลูกแบบเกลี้ยง มันจึงลอยไปได้ไกลกว่า


วิทยาศาสตร์แฝงตัวอยู่รอบ ๆ ตัวเรา และมันเป็นเรื่องที่ไม่อาจหนีได้พ้น หากจะมีใครที่ไม่ชอบหรือกลัววิทยาศาสตร์หรือแม้แต่การคำนวณต่าง ๆ จะเห็นได้ว่าแม้แต่ลูกกลม ๆ ขนาดเล็กที่ใช้เล่นในกีฬายังได้รับการออกแบบมาอย่างดี เพื่อประโยชน์สูงสุดในการเล่น จำนวนรอยบุ๋ม หรือแม้แต่ความหนาของเปลือกหุ้มแกนลูก และอัตราส่วนของส่วนผสมต่าง ๆ ที่รวมกันเป็นแกนลูก ก็ได้รับการคำนวณและทดสอบอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้ลูกกอล์ฟที่ผลิตออกมาในแต่ละลูกมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพที่ตรงตามความต้องการของผู้เล่น รวมถึงเหมือนกันในทุก ๆ ลูกและทุก ๆ ครั้งที่ตีออกไปด้วย ไม่แน่ว่าอนาคตลูกกอล์ฟสีขาวพร้อมลักยิ้มนี้อาจจะกลายร่างมีหน้าตาแตกต่างออกไปจากในปัจจุบัน หรือมีกรรมวิธีการผลิตรวมถึงส่วนประกอบที่ต่างออกไปเพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้นก็ได้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow