Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Tips: เทคนิคฝึกการฟังภาษาอังกฤษอย่างได้ผล

Posted By Jay | 25 ต.ค. 60
38,726 Views

  Favorite

ทักษะการฟัง เป็นอีกเรื่องสำคัญและเป็นปัญหาสำหรับคนเรียนภาษาอังกฤษ จริง ๆ ในชีวิตประจำวันทั่วไปเราควรจะเก็บสะสมความแข็งแรงในการฟังภาษาอังกฤษอยู่เสมอ ไม่จำเป็นจะต้องเพื่อการสอบเท่านั้น ดังนั้นเรามีวิธีฝึกฝนการฟังภาษาอังกฤษอย่างได้ผลมาแนะนำกัน


เทคนิคฝึกการฟังภาษาอังกฤษอย่างได้ผล (โดยเฉพาะคนเตรียมสอบ IELTS)

1) ฟังเพลงภาษาอังกฤษ โดยในรอบแรกที่ฟังอาจจะอ่านเนื้อเพลงไปด้วยให้พอจำได้ก่อน หลังจากนั้นจึงฟังโดยไม่ดูเนื้อเพลง พยายามฟังให้ออกทุกคำและเปรียบเทียบคำที่ได้ยินกับเนื้อเพลงที่อ่านไปแล้ว วิธีนี้จะช่วยฝึกทักษะการฟังและการออกเสียงของคำศัพท์แต่ละคำไปในตัว

2) ฟังข่าวภาษาอังกฤษจากวิทยุคลื่นภาษาอังกฤษหรือโทรทัศน์ช่องภาษาอังกฤษ วิธีนี้จะช่วยให้เรียนรู้ศัพท์เทคนิคยาก ๆ และเกี่ยวข้องกับวิชาการต่าง ๆ สำหรับผู้ที่กำลังเตรียมตัวสอบ IELTS ให้เน้นไปที่ช่องข่าวจากประเทศอังกฤษ (เช่น ช่องข่าว BBC World/ BBC Radio) และขณะที่ฟังอาจทำกิจกรรมอื่น ๆ ไปด้วย พยายามอย่ามองผู้ประกาศข่าว ถ้าเป็นไปได้อาจจับคู่กับเพื่อนหรือคนที่บ้านในการฟัง แล้วผลัดกันจดโน้ต เมื่อครบ 3-5 นาทีก็ให้แต่ละคนสรุปเนื้อหาหลัก ๆ ให้อีกฝ่ายฟังพร้อมทั้งผลัดกันตั้งคำถาม การฝึกลักษณะนี้จะช่วยให้สามารถสรุปเรื่องและจับประเด็นสำคัญออกมาได้ รวมทั้งยังได้ฝึกการฟังภาษาอังกฤษจากหลาย ๆ สำเนียงอีกด้วย 

สำหรับผู้ที่ต้องลงสู่สนามสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะ IELTS การฟังจากวิทยุจะช่วยแก้ปัญหาได้ เนื่องจากผู้เข้าสอบส่วนใหญ่มักจะคุ้นเคยกับการฟังที่ได้เห็นหน้าคู่สนทนา ซึ่งการฟังลักษณะนี้ Body language ของผู้พูด/การอ่านปาก/สีหน้าท่าทาง จะช่วยให้เราฟังสิ่งที่ผู้พูดต้องการสื่อสารได้ง่ายขึ้น แต่ข้อสอบ IELTS ไม่ได้เป็นแบบนั้น! ผู้เข้าสอบจะต้องฟังจากเทปโดยที่ไม่สามารถเห็นหน้าตาของผู้พูดได้ ดังนั้น การฝึกฟังวิทยุจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

Note: ทราบหรือไม่ว่า ช่องข่าว BBC ก็มีชื่อเล่นเหมือนกัน โดยชาวอังกฤษจะเรียกช่องข่าว BBC ว่า “BEEP

3) การดูสารคดี เช่น ช่อง Discovery จะช่วยให้ได้คำศัพท์เฉพาะทาง/วิชาการ ใหม่ ๆ ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อการทำข้อสอบ Reading Part อีกด้วย

4) ดูภาพยนตร์โดยไม่เปิด English Subtitle หรืออาจจะเปิด English Subtitle ในรอบแรกเพื่อเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ แต่ไม่เปิด English Subtitle ในการดูรอบที่สอง โดยพยายามมีสมาธิอยู่กับบทพูดของนักแสดง และพยายามนึกเทียบกับ Subtitle ที่ได้ดูในรอบแรก

5) ดูซีรีส์ต่างประเทศที่เป็นภาษาอังกฤษ การดูซีรีส์จะช่วยได้มากในเรื่องการฟัง เพราะระดับภาษา (คำศัพท์ที่ใช้ในเรื่องหรือความเร็วในการพูด) ของนักแสดงจะตรงกับชีวิตประจำวันมากที่สุด อีกทั้งยังช่วยได้มากในเรื่องการฟังสำเนียงภาษาอังกฤษของคนชาติต่าง ๆ เช่น อังกฤษแท้/ออสซี่/อินเดีย/ไอริช/สก๊อต เพราะเราอาจจะได้ติดต่อพูดคุยกับคนหลายเชื้อชาติ หรือบางครั้งบทสนทนาที่จะได้ฟังจากการสอบอาจเป็นบทสนทนาของผู้พูดที่มีสำเนียงต่าง ๆ กัน (แม้ว่าโดยส่วนมากการสนทนาจะเป็นการพูดด้วยสำเนียงอังกฤษแท้ก็ตาม แต่ฝึกฟังไว้ก็ไม่เสียหลายค่ะ) จะได้ชินกับสำเนียงต่าง ๆ ด้วย 

ขณะที่ดูไม่ควรเปิด subtitle การทำเช่นนี้จะช่วยฝึกทักษะในการฟังได้มาก ถึงแม้ในบาง section ของข้อสอบ IELTS อาจจะไม่ได้มีจังหวะการพูดที่เร็วเท่ากับเวลาที่เราดูภาพยนตร์หรือดูซีรีส์ แต่เมื่อผู้เข้าสอบได้ไปศึกษาต่อยังต่างประเทศและใช้ชีวิตที่นั่นจริง ๆ เราจะสามารถปรับตัวในเรื่องของการใช้ชีวิตประจำวันทั่วไปได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ส่งผลต่อการเรียนมากค่ะ

Note: Recommended Series
     ซีรีส์เรื่องที่แนะนำคือเรื่อง “Friends” ซึ่งถึงแม้จะลาจอไปนานแล้ว แต่ด้วยเนื้อหาที่สนุกสนานและเบาสมอง เน้นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตประจำวันและความสัมพันธ์ของกลุ่มเพื่อน 6 คน จึงอยากแนะนำให้ไปหาดูกันค่ะ ถือว่าเป็นการผ่อนคลายไปได้อีกทางหนึ่งด้วย 

อย่างไรก็ตามซีรีส์นี้เป็นของทางอเมริกัน แต่ในการสอบ IELTS ส่วนใหญ่ผู้พูดจะพูดตามสำเนียงอังกฤษแท้ แต่ก็สามารถช่วยฝึกฝนทักษะการฟังโดยรวมได้เหมือนกันค่ะ

นอกจากนี้ยังมีซีรีส์จากฝั่งอังกฤษ (British Series) ที่ขอแนะนำด้วย เช่น Sherlock, Downton Abbey, The Apprentice, The Office, My Mad Fat Diary

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Jay
  • 0 Followers
  • Follow