Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อากาศเปลี่ยน ทำไมต้องป่วย

Posted By sanomaru | 19 ต.ค. 60
19,977 Views

  Favorite

ในประเทศไทยนั้นมี 3 ฤดู คือ ฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว แต่เมื่อจะเข้าสู่ฤดูกาลใหม่หรืออากาศเปลี่ยนทีไร เรามักพบว่าตัวเองจะป่วยอยู่บ่อยครั้ง เรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับคนไทยเท่านั้น เพราะในต่างประเทศที่มีฤดูกาลทั้งหมด 4 ฤดู คือ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว ก็ประสบปัญหาการไม่สบายเมื่ออากาศเปลี่ยนเช่นกัน เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น เพราะร่างกายเราอ่อนแอลง หรือเพราะปัจจัยภายนอกที่ทำให้เราป่วยกันแน่

 

 

บางคนเข้าใจว่าเมื่ออากาศเปลี่ยน ทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอลง จึงป่วยได้ง่าย แต่ผู้ร้ายตัวจริงที่อยู่เบื้องหลังอาการไอ จาม เจ็บคอ ปวดศีรษะ และมีไข้ ก็คือไวรัส ไวรัสบางกลุ่มเจริญเติบโตและแพร่กระจายได้ดีในอากาศเย็นและแห้ง โดยสามารถแพร่กระจายจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่งได้ แม้ว่าคนคนนั้นจะสวมเสื้อกันหนาว เพราะอุณหภูมิที่เสื้อกันหนาวแม้เพียง 22 องศาเซลเซียส ก็เพียงพอต่อการมีชีวิตเพื่อแพร่เชื้อของมันต่อไป ซึ่งไวรัส 2 ชนิดหลัก ๆ ที่ทำให้เราป่วย ได้แก่ ไรโนไวรัส (Rhinovirus) และโคโรนาไวรัส (Coronavirus)

ภาพ : Shutterstock

 

อาการป่วยจากเชื้อไวรัสมักเกิดขึ้นในช่วงที่อากาศเปลี่ยนจากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว เพราะอุณหภูมิของอากาศนั้นลดต่ำลง ซึ่งหากใครป่วยในช่วงอากาศเปลี่ยนแล้ว ก็มักจะมีภูมิคุ้มกันจากไวรัสตลอดกลางฤดูกาลดังกล่าว เว้นเสียแต่ว่ามีไวรัสสายพันธุ์อื่น ๆ ที่แตกต่างกันมากโจมตีเราอีกครั้ง ก็อาจทำให้เราล้มป่วยได้ในช่วงกลางฤดูกาล

 

ถ้าอากาศหนาวทำให้ไวรัสเจริญเติบโตและแพร่กระจายได้ดี แล้วทำไมบางครั้งเราก็เป็นหวัดเมื่ออากาศเปลี่ยนเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนล่ะ

 

เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนซึ่งเป็นฤดูกาลของดอกไม้บางสายพันธุ์ พวกมันจะผลิดอกออกผล เมื่อมีลมพัดมา เกสรของพวกมันจะกระจายฟุ้งไปในอากาศ นอกจากนี้ยังมีสิ่งอื่น ๆ ที่อาจทำให้เราแพ้กระจายตัวอยู่ในอากาศด้วยก็ได้ เช่น เชื้อรา หญ้า ฝุ่น นั่นทำให้เรารู้สึกคัดจมูก น้ำมูกไหล จาม คันบริเวณดวงตา หรืออาจถึงขั้นมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ นำไปสู่อาการป่วย รวมถึงการเป็นไข้จามหรือไข้ละอองฟาง (Hay fever) ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากการแพ้ โดยไม่มีการติดเชื้อ เกิดจากการหายใจเอาสารก่อภูมิแพ้เข้าไป เมื่อสัมผัสกับเยื่อบุโพรงจมูกจึงทำให้เกิดการอักเสบและบวมแดง จนนำไปสู่อาการน้ำมูกไหลและป่วยในที่สุด

 

ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลไหน เมื่ออากาศเปลี่ยนเราก็มีโอกาสจะป่วยได้ แต่ก็สามารถหลีกเลี่ยงได้เช่นกัน โดยมีวิธีดังนี้
1) ล้างมือบ่อย ๆ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เราสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นลูกบิดประตู โทรศัพท์ คีย์บอร์ด หรือแม้แต่ธนบัตร ก็ล้วนมีไวรัสอยู่ในทุก ๆ ที่ ซึ่งหากมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม พวกมันก็พร้อมที่จะแสดงตัว
2) ออกกำลังกาย การออกกำลังกายช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราแข็งแรงขึ้นได้
3) นอนวันละ 6-8 ชั่วโมง การนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด และถ้าเรารู้สึกเหนื่อยมากเกินไป การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายก็จะมีปัญหา ซึ่งนั่นนำไปสู่อาการป่วยได้เช่นกัน
4) รับประทานอาหารที่มีประโยชน์
5) ไม่จำเป็นต้องรับประทานอาหารหรือวิตามินเสริมที่ไม่ได้สั่งโดยแพทย์ รวมถึงวิตามินซีและสังกะสี (Zinc) เพิ่มเติม เพราะตามงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ มันไม่ได้มีประสิทธิผลในการป้องกันหรือรักษาหวัดได้

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow