Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โปรตีนเกษตรทำมาจากอะไร ? กินแล้วได้โปรตีนจริงหรือเปล่า ?

Posted By Glimmergirl | 18 ต.ค. 60
59,589 Views

  Favorite

วัตถุดิบหลักในการประกอบอาหารเจที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีอย่างโปรตีนเกษตร หลายคนอาจเคยแอบสงสัยว่าแท้จริงแล้ว ทำมาจากอะไรกันแน่ กินแล้วจะได้โปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์จริง ๆ รึเปล่า หรือทำมาจากแป้งล้วน ๆ เหมือนอาหารเลียนแบบเนื้อสัตว์อย่าง หมี่กิง ที่ผู้เฒ่าผู้แก่พากินมาตั้งแต่สมัยโบราณกันแน่ ?

 

ไส้หมูเทียมหรือหมี่กิง ภาพ Glimmergirl

 โปรตีนเกษตรเกิดขึ้นได้อย่างไร

ภาพ Glimmergirl

โปรตีนเกษตรเกิดจากการค้นคว้าและวิจัยโดย สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จุดประสงค์หลักคือต้องการผลิตภัณฑ์อาหารที่มีโปรตีนสูงจากพืชมาแทนเนื้อสัตว์ เริ่มทำการค้นคว้าและวิจัยตั้งแต่ปีพ.ศ. 2512 จนถึงปี 2517 รวมระยะเวลา 6 ปี โดยในช่วงแรกใช้ชื่อเรียกว่า "เกษตรโปรตีน" จากนั้นมีการพัฒนาปรับเปลี่ยนสูตร วัตถุดิบหลักและกรรมวิธีการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาเป็นตัวช่วยให้มีรสชาติ สี กลิ่นที่น่ารับประทานมากขึ้น ลดระยะเวลาการเตรียมและนำไปประกอบอาหารได้สะดวกขึ้น ดูดซึมน้ำได้เร็วขึ้นกว่าเดิม วางจำหน่ายครั้งแรกในเดือนตุลาคม ปี พ.ศ.2523 และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทำให้มีความต้องการของตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลกินเจ จึงทำให้โปรตีนเกษตรได้รับการปรับปรุงและพัฒนาให้มีรูปแบบอื่น ๆ เพิ่มขึ้นอีกมากมายจนกลายมาเป็นโปรตีนเกษตรที่เป็นที่รู้จักจนถึงปัจจุบัน

โปรตีนเกษตรทำมาจากอะไร

ภาพ Pixabay

โปรตีนเกษตรทำมาจากแป้งถั่วเหลืองที่ผ่านการสกัดไขมันออกไป (defatted soy flour) นำมาผ่านกระบวนการเอ็กซทรูชั่นด้วยความดันและอุณหภูมิสูงจนได้มาเป็นโปรตีนเกษตรแห้งรูปทรงต่าง ๆ ที่วางขายให้เห็นตามท้องตลาดพร้อมให้นำไปประกอบอาหารเป็นแหล่งโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ได้

โปรตีนเกษตรทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้จริงหรือ ?

ภาพ Glimmergirl

เพราะผลิตจากถั่วเหลืองทำให้โปรตีนเกษตรมีโปรตีนสูงถึง 49.47% มีกรดอมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบถ้วนโดยเฉพาะ ไลซีน ซึ่งพบในปริมาณสูงมากและยังให้คาร์โบไฮเดรตถึง 37.20% ไขมัน 0.26% มีไฟเบอร์ 1.10% และยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายอย่าง โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แคลเซียม เหล็ก โซเดียมและวิตตามินบีอีกด้วย คุณภาพโปรตีนที่ได้จากพืชนี้พบว่ามีค่า PER ใกล้เคียงกับเคซีนในน้ำนมวัวเลยทีเดียว

ภาพ Glimmergirl

ทีนี้ก็รู้กันชัด ๆ แล้วว่ากินเจก็ไม่ทำให้ร่างกายขาดโปรตีน หากรู้จักเลือกกินอาหารให้ถูก เน้นไปที่อาหารที่ทำจากเต้าหู้ ผัก เห็ดต่าง ๆ ผลไม้และโปรตีนเกษตร หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำมาจากอาหารเลียนแบบเนื้อสัตว์ เพราะทำมาจากแป้งล้วน ๆ เลี่ยงอาหารประเภทผัด ๆ ทอด ๆ เท่านี้เราก็จะได้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่โดยไม่ต้องเบียดเบียนชีวิตสัตว์ เเถมไม่อ้วนด้วย กินเจสวย ๆ ไปจนครบ 9 วันได้อย่างไม่มีอะไรต้องกังวลแล้วจริงไหมคะ 

 

 

------------------------------------

อ่านข้อมูลเกี่ยวกับเทศกาลกินเจเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ

ประวัติและความเป็นมาของเทศกาลกินเจ

9 อาหารต้องห้าม ยามกินเจ 

รวมเมนูอาหารเจสายคลีน กินแล้วไม่อ้วน

3 วิธีรับมือกับเทศกาลกินเจ กินเจอย่างไรให้ไม่อ้วน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow