Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 วิธีดูแลขนตาให้บลิ๊งจริงจากภายใน

Posted By FishingCat | 16 ต.ค. 60
4,791 Views

  Favorite

สาว ๆ ส่วนใหญ่มักอยากมีขนตายาวงอนงาม แต่ความสั้นยาวหนาบางของมันนั้นเป็นผลมาจากพันธุกรรม จะเปลี่ยนก็คงไม่ง่าย อย่างไรก็ตามวิธีที่จะช่วยให้ขนตาแข็งแรง ไม่ขาดเปราะง่ายก็มีอยู่ มาดูพร้อมกันเลย !

 

1. หวีขนตาวันละ 2 ครั้ง

แปรงขนตา
ภาพ : http://www.stylespoint.com/

ใช่แล้ว...หวีเหมือนหวีผมนั่นแหละ เพื่อช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนและกระตุ้นขนตาให้ยาวเพิ่ม แต่ต้องมีตัวช่วยนิดหน่อย คือใช้แปรงปัดขนตาหรือจะใช้แปรงจากมาสคาร่าที่ใช้หมดแล้วก็ได้ หยดวิตามินอีลงไปเล็กน้อย แล้วหวีหรือปัดขนตาจากโคนสู่ปลาย 5 นาที ทำสองครั้งต่อวัน

 

2. ทาน้ำมันก่อนนอน

ทาน้ำมัน
ภาพ : https://cdn.makeupandbeauty.com/

ใช้ได้ทั้งน้ำมันละหุ่ง น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันมะกอก เพราะน้ำมันเหล่านี้มีกรดไขมันที่ช่วยบำรุงรากขนและทำให้ขนตามีสุขภาพดี วิธีการคือหยดน้ำมันลงบนแปรงหรือนิ้วมือเราเองนี่แหละ (แต่ล้างให้สะอาดก่อนนะ) จากนั้นก็ปัด ๆ แตะ ๆ ทา ๆ ที่ขนตาได้เลยก่อนนอน อาจจะใช้น้ำมันชนิดเดียวหรือผสมกันก็ได้ ไม่มีปัญหา

 

3. ใช้ปิโตรเลียมเจลลี่

ปิโตรเลียมเจล
ภาพ : https://www.healthline.com/

ปิโตรเลียมเจลลี่จะช่วยทำให้ขนตาที่แห้งเปราะอ่อนนุ่มชุ่มชื้นขึ้นได้ วิธีใช้ก็เหมือนน้ำมันข้อ 2 เลย แค่เปลี่ยนเป็นปิโตรเลียมเจลลี่ก็เท่านั้น กับตอนตื่นมาให้ล้างหน้าให้สะอาดด้วย

 

4. กินอาหารบำรุง

อาหารบำรุง
ภาพ : https://nuts.com/

บางทีที่ขนตาและเส้นผมของเราดูไม่แข็งแรงนั้นก็เป็นผลมาจากอาหาร วิธีแก้คือให้รับประทานพวกโปรตีน วิตามิน และอาหารที่มีกรดไขมัน เช่น ถั่ว เนื้อ ปลา ไข่ ให้มากขึ้น

 

5. ชาเขียวก็ช่วยได้นะ

ชาเขียว
ภาพ : http://www.lifehack.org/

ในชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามิน ดังนั้นมันจึงถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางและทรีตเมนต์บำรุงผมยังไงล่ะ วิธีใช้ชาเขียวเพื่อเพิ่มความยาวขนตาก็คือ ชงชาแล้วทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นเอาสำลีมาชุบให้เปียก ก่อนเอาไปแปะบนเปลือกตา ทำสองครั้งต่อวัน

 

6. ลองว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้
ภาพ : http://maneaddicts.com/

เนื่องจากน้ำและเนื้อว่านหางจระเข้นั้นมีสรรพคุณบำรุงและเพิ่มความแข็งแรงแก่เส้นผม ดังนั้นมันก็เลยใช้กับขนตาได้เหมือนมัน วิธีใช้ ขั้นแรกปอกเปลือกว่านหางจระเข้ออกให้เหลือแต่วุ้นใส ๆ จากนั้นคั้นเอาน้ำออกมาแล้วแตะ ๆ ทา ๆ ที่ขนตา ทิ้งไว้ 1 คืน ตื่นมาก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด หากต้องการเห็นผลเร็วขึ้นให้ผสมน้ำจากว่านหางจระเข้เข้ากับน้ำมันละหุ่งหรือน้ำมันมะกอก

 

7. นวดคลึงรอบ ๆ ดวงตา

นวดรอบดวงตา
ภาพ : http://vkool.com/how-to-treat-watery-eyes/

การนวดนั้นช่วยกระตุ้นการงอกของขนตา วิธีนวดให้ล้างมือให้สะอาด หยดน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันมะพร้าวลงบนนิ้วมือเล็กน้อย จากนั้นนวดคลึงเปลือกตาและขนตาเป็นเวลา 5 นาที ทำทั้งหมดหลาย ๆ ครั้งใน 1 สัปดาห์

 

8. ทำมาส์กจากไข่

ไข่
ภาพ : http://www.hickmanseggs.com/

เนื่องจากในไข่มีไบโอตินและนานาวิตามินบี ซึ่งมีสรรพคุณช่วยทำให้ผมและขนตาแข็งแรง ไม่เปราะขาดง่าย วิธีทำคือนำไข่ 1 ฟองกับกลีเซอรีนหรือปิโตรเลียมเจลลี่ 1 ช้อนโต๊ะผสมให้เข้ากัน จากนั้นทาลงบนขนตา ทำประมาณ 3 ครั้งต่อสัปดาห์

 

9. ทำความสะอาดใบหน้า

ล้างหน้า
ภาพ : http://food.ndtv.com/beauty/

สำหรับสาว ๆ ที่แต่งหน้าเยอะ การทิ้งมาสคาร่าไว้บนขนตาก่อนเข้านอนก็เหมือนกับการทิ้งสเปรย์ให้ติดอยู่บนเส้นผม ซึ่งเมื่อขนตาหรือเส้นผมที่แข็ง ๆ อยู่นั้นสัมผัสกับที่นอน ก็อาจทำให้มันขาดร่วงได้ ดังนั้นการทำความสะอาดใบหน้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งถ้าเป็นเครื่องสำอางชนิดติดทนด้วยแล้วละก็...น้ำยาล้างเครื่องสำอางถือเป็นสิ่งจำเป็นทีเดียว

 

10. เว้นแต่งหน้าเสียบ้าง

ไม่แต่งหน้า
ภาพ : http://classroom.synonym.com/

ส่วนประกอบบางอย่างในมาสคาร่า เช่น ส่วนที่ทำให้มาสคาร่ามีคุณสมบัติกันน้ำ ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้ขนตาแห้งและเปราะได้ ดังนั้นสาว ๆ จึงควรเว้นช่วงให้ขนตาได้พักบ้างอย่างน้อย 1-2 วันต่อสัปดาห์ และอีกอย่างหนึ่ง ถ้ามาสคาร่าใช้มาเกิน 6 เดือนแล้วก็ควรทิ้งไป ใช้อันใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อด้วย

 

 

ถ้าสาว ๆ ปฏิบัติตามคำแนะนำทั้ง 10 ข้อนี้ได้ รับรองว่าปัญหาขนตาไม่แข็งแรง หลุดร่วงได้ง่าย ก็จะค่อย ๆ หายไปอย่างแน่นอนค่ะ แม้ขนตาจะเป็นส่วนเล็ก ๆ บนใบหน้า แต่ก็เสริมความสวยหวานให้กับดวงตาเราได้ อย่าลืมใส่ใจดูแลขนตาของเราให้อยู่ประดับดวงตาไปนาน ๆ ด้วยนะคะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow