Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Portfolio : ก้าวที่ศูนย์ในโรงเรียนระดับโลก “Cannes Lions School”

Posted By Plook Magazine | 09 ต.ค. 60
3,194 Views

  Favorite


พริมโรส-พิชญาภา วิมุกตายน คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ สาขาภาพยนตร์ ปี 2 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ตัวแทนนักศึกษาไทยคนแรกอายุน้อยที่สุดที่ผ่านการคัดเลือกจากโครงการ “KOM-KOM Creative Journey Cannes Lions 2017” ในการไปเรียนรู้เวิร์กช็อปที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ในคลาสเรียนที่ชื่อว่า “Cannes Lions School” โรงเรียนยิ่งใหญ่ระดับโลกของวงการโฆษณาที่เปิดโปรแกรมพิเศษในการให้ความรู้กับครีเอทีฟ นักการตลาด และคนทำมีเดียจากทั่วโลก

 

 

Cannes Lions


Cannes Lions

เป็นงานระดับเดียวกับเทศกาลออสการ์ ซึ่งงานนี้ก็จัดที่เดียวกับเทศกาลหนังเมืองคานส์ โดยเปิดเป็นคลาส “Cannes Lions School” จัดเวิร์กช็อปเป็นคอร์สย่อย 3 คอร์สคือ Creative Academy, Marketers Academy และ Media Academy ซึ่งพริมได้มาเรียนรู้เกี่ยวกับมีเดีย สื่อทางมีเดียมาร์เก็ตติ้ง มีเดียแลนด์สเคป โดยมีวิทยากรที่มีชื่อเสียงและเชี่ยวชาญมาให้ความรู้ในเวลา 1 สัปดาห์





 

Cannes Lions

 

ก้าวที่ศูนย์

เริ่มจากพริมและเพื่อนอีกสองคนได้ร่วมกันทำหนังสั้นส่งประกวดและสามารถคว้ารางวัลที่ 3 จากเวทีประกวดโครงการ ONDE Film Youth Camp เวทีประกวดหนังสั้นเพื่อสังคม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงได้เป็นตัวแทนของทีมไปยังคานส์ ไลอ้อนส์ นี่คือจุดเริ่มต้นที่พริมได้ก้าวมาเรียนในคลาส พริมเล่าเสริมว่า “ทางโครงการจะออกทุนให้โดยมีการสัมภาษณ์หาตัวแทนเยาวชนไทย ตอนแรกคิดว่าแค่จะได้เข้าไปในงานอย่างเดียว แต่ทางโครงการบอกว่ามีหลักสูตรนี้นะ เหมือนโอกาสวิ่งเข้ามาก็เลยโอเคไป มันเป็นการเปิดโลกแล้วเราก็จะได้โอกาสจากตรงนั้นเยอะทั้งความคิดสร้างสรรค์ การทำงาน จะได้รู้ว่าเขาคิดกันยังไง ทำงานกันแบบไหน”


 


 

Cannes Lions



การเรียนคลาสครั้งนี้ มันคือการเรียนแบบประยุกต์องค์ความรู้ทั้งเป็นงานบริหาร งานวิเคราะห์ (การตลาดต้องทำยังไง กลุ่มลูกค้าต้องดูแบบไหน แล้วก็สร้างสื่อให้ตรงเป้าหมาย)

 



 

Cannes Lions


Final Presentation

ในระยะเวลา 1 สัปดาห์ ในคลาสนี้ ทุกคนจะมีกลุ่มของตัวเองในการทำงานร่วมกันกลุ่มละ 5 คน กลุ่มของพริมใช้ชื่อว่า Pride (ความภาคภูมิใจ) แต่การนำเสนอผลงานตอนจบคลาสคืองานเดี่ยว พริมเลือกทำวิดีโอประกอบสไลด์เกี่ยวกับมีเดียว่ามันไม่ใช่แค่สื่ออย่างเดียวแต่เป็นการสร้างคอนเนคชัน พวกเทคโนโลยี วัฒนธรรม ทุกอย่างมันเชื่อมโยงกันได้ด้วยมีเดีย ทำสื่อออกมาด้วยการเก็บข้อมูลถ่ายภาพคนในคลาสแล้วนำมาตัดต่อ



 

 

Cannes Lions


ความประทับใจที่ยิ่งใหญ่

พริมอธิบายความรู้สึกที่ประทับใจที่สุดในคลาสว่า “ตอนแรกที่ได้เข้าไปเรียนกดดันมาก มีแต่พี่ที่เก่ง ๆ ประสบการณ์การทำงานสูง แต่เราเป็นนักศึกษาไทยคนหนึ่งที่ไม่รู้จักใคร มีความรู้อ่อนที่สุดในคลาสนั้นเลย แต่พี่ ๆ ในคลาสก็สอนเราว่าไม่จำเป็นต้องกดดันตัวเอง ให้มองว่าเราโชคดีที่อายุแค่ 20 แต่มาระดับโลกแล้ว ซึ่งพวกพี่ตอนอายุเท่าเรา ยังไม่ได้ขนาดนี้เลยนะ เลยกลายเป็นแรงผลักดันให้พริมตั้งใจเรียน แล้วนำสิ่งที่ได้ไปใช้ นี่คือความประทับใจที่ยิ่งใหญ่มากค่ะ”

 

“พริมฝากถึงรุ่นน้องที่สนใจจะไปคลาส “Cannes Lions School” สิ่งสำคัญคือทักษะด้านภาษาค่ะ เพราะไม่ว่าจะทำหนัง ทำโฆษณาเก่งแค่ไหน แต่ถ้าเราสื่อสารหรือฟังเขาไม่ออกทุกอย่างก็จบ ต้องกล้าที่จะเริ่มแม้จากศูนย์ก็ทำได้”

 

 

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow