Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิว ฝึกงานโปรแกรมเมอร์ กับโครงการ ทำ ก่อน ฝัน

Posted By TNC | 09 ต.ค. 60
7,975 Views

  Favorite

          สวัดดีครับ ผมเชื่อว่าเราทุก ๆ คนล้วนมีความฝันกันใช่มั้ยล่ะครับ ว่าในอนาคตอยากทำงานอะไร อยากเป็นอะไร บางคนอาจจะอยากเป็นหมอ หรืออยากเป็นวิศวะ อยากเป็นสถาปนิก และผมก็เป็นหนึ่งในคนที่มีความฝันเช่นเดียวกับทุกคน ในวันนี้ผมจะพามารู้จักกับโครงการ " The Dream Explores " หรือ โครงการทำก่อนฝัน 

          โดยทาง หน่วยงานทรูปลูกปัญญา ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ได้เปิดโอกาสให้เด็กนักเรียน ม.ปลาย ได้มาลองค้นหาตัวเองและอาชีพที่ใช่ อาชีพที่ฝัน เรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานของอาชีพนั้น ๆ และยังได้ทดลองทำงานจริงในสถานที่จริงอีกด้วย !! อาชีพที่เปิดให้มาฝึกงานนั้น มีหลากหลายอาชีพมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แพทย์, เภสัช, เทคนิคการเเพทย์, อัยการ, ผู้ตรวจสอบบัญชี, สถาปนิก, วิศวะ, โปรแกรมเมอร์, ครีเอทีฟโฆษณา และนักข่าว เป็นไงบ้างครับ มีแต่อาชีพน่าสนใจทั้งนั้นเลยใช่มั้ยล่ะ !! 

          ผมก็จะมาเล่าประสบการณ์ดี ๆ ในการฝึกงานอาชีพโปรแกรมเมอร์เว็บไซต์ และ Workshop จากโครงการทำก่อนฝัน ให้เพื่อน ๆ ทุกคนได้อ่านกัน มีนักเรียน ม.ปลาย ที่มาเข้าร่วมโครงการเช่นเดียวกับผม รวมแล้วก็มี 38 คนครับ แบ่งเป็นสายงานอาชีพล่ะ 4 คน บางอาชีพอาจมี 2 คน ในวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม เป็นวันแรก จะเป็นการ Workshop เพื่อค้นหาความถนัดและอาชีพที่ชอบ แล้วยังแนะแนวการตั้งเป้าหมาย แนวทางการเรียนและการวางแผนอนาคตให้อีกด้วย ได้ลองค้นหาเป้าหมายและวางเเผนชีวิตของตัวเอง เขียนใส่บอร์ด  เป้าหมายที่ดีต้อง S.M.A.R.T!!

Workshop1

ภาพจากเพจ ทำ ก่อน ฝัน
 
ภาพจากเพจ ทำ ก่อน ฝัน

 

ภาพจากเพจ ทำก่อนฝัน

และนี่คือ เพื่อน ๆ ในกลุ่มอาชีพโปรแกรมเมอร์ ผมคงจะเด็กที่สุดเลยย อิอิ 555555

มาแวะแนะนำกันนิดนึง

            คนซ้ายสุด ผม นายธนโชติ วงศ์เมธิญญ์ (โชติ) ม. 4 จากโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย

            คนถัดมา   นายนัฐพงษ์ สามิภักดิ์ (นัท) ม. 6 จากโรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม 

            คนต่อมา   นางสาวอรวรา กาญจนะ (โบว์) ม. 4 จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ

            และคนสุดท้าย นางสาวอมรพรรณ เลิศบรรณพันธุ์ (ซุรุ) ม. 5 จากโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน

            หลังจากที่แนะนำตัวกันไปแล้ว ก็จะพามาเข้าสู่การฝึกงานกันเลยน่ะครับผมม >//< 

ในการฝึกงาน วันแรก พี่ ๆ จากทรูปลูกปัญญา ก็จะพามารู้จักกับพี่ ๆ ในสายงานไอทีที่ทำเว็บไซต์ทรูปลูกปัญญา  พี่ ๆ โปรแกรมเมอร์ก็มี พี่พี (IT Deelopment Leader) พี่นะ (Senior Programmer) พี่ปริ้น พี่ตั๊ก   พี่เฟิร์ส แล้วก็จะมีการพูดคุยแนะนำตัวกัน ชี้แนะแนวทางก่อนจะพาไปดูการทำงานจริง
 

ภาพจาก เพจ ทำ ก่อน ฝัน

 

ภาพจากกล้องผมเอง

ในการทำงานก็จะแบ่งเป็นโซน ๆ เป็นสายงานนั้น ๆ ไปเช่น กราฟฟิก นักข่าว ไอที เป็นต้น
 
ภาพจากเพจ ทำ ก่อน ฝัน
 

หลังจากพากันไปแนะนำ ดูงานกันเรียบร้อย ก็จะให้ลองโชว์ความสามารถกันนิดนึง ว่ามีพื้นฐานแค่ไหน 555 ซึ่งก็พอจะมีบ้างเล็กน้อย หลังจากนั้นจะสอนเบื้องต้นเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์และภาษาที่ใช้ เช่น HTML CSS JavaScrips PHP SQL เป็นต้น
 

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังนั่ง, หน้าจอ และ สถานที่ในร่ม
ภาพจากเพจ ทำ ก่อน ฝัน
 
ในภาพอาจจะมี 2 คน, ผู้คนกำลังนั่ง, สำนักงาน และ สถานที่ในร่ม
ภาพจากเพจ ทำ ก่อน ฝัน
 

เข้าสู่ วันที่สองและวันที่สาม มาเขียน Code กันเถอะ !! อย่างในภาพ เป็นการเขียนโปรแกรมด้วย Note pad โดยใช้ภาษา HTML เพื่อน ๆ คนไหนถ้าสนใจก็มาเขียนกันนะ ไม่ยากอย่างที่คิดเลยจริง ๆ 5555 แถมยังสนุกอีกด้วยล่ะ >_<" ได้รับมอบหมายงานมาให้ทำ Portfolio ในรูปแบบเว็บไซต์ หลังจากได้มอบหมายงานกันมา ก็จะมาเริ่มทำกัน 555
 

ภาพจากกล้องพี่นัท
 

พี่ ๆ เขาก็จะมีการสอนผลัดมาสอนเป็นระยะ ๆ แต่ละคนก็จะสอนกันในส่วนต่าง ๆ การทำหน้าบ้าน หลังบ้านและได้ฝึกลองทำ ให้ลองศึกษา ภาษา HTML CSS ไปจนถึงการลิ้งขึ้นเซิฟเวอร์กันเลยทีเดียว นอกจากนั้นก็จะได้ศึกษาดูงานตามส่วนต่างเป็นพิเศษอีกด้วย ได้ดูงานในส่วนของ กราฟิกดีไซน์ หรือฝ่ายการตลาดด้วย รวมทั้งการส่งต่องานการประชุมโปรเจ็ค
 

ภาพจากกล้องของพี่นัท
 

หลังจากศึกษา ดูงาน ประชุมกันก็ได้เวลารับประทานอาหารกันแล้ววว ในวันนี้พี่เขาเลี้ยงพิซซ่า งานกินฟรีก็มา 5555 
 

ภาพจากกล้องมือผมเอง
 
ภาพจากกล้องพี่นัท
 

เชลฟี่กันนิดนึงงง อิอิ 5555 พี่คนสวย ๆ ขวามือ คือพี่วิว นั่นเองลืมแนะนำไปเล้ยยย พี่วิวเป็นพี่เลี้ยงของพวกผม และเด็ก ๆ ที่มาฝึกงาน พี่วิวกับพี่อ๋องเขาจะคอยแนะนำ ช่วยตั้งแต่เรื่องการเดินทางมา การรับประทานอาหาร แนะนำสถานที่ต่าง ๆ และเป็นที่ปรึกษาอีกด้วย คอยช่วยในทุก ๆ เรื่องเล้ยย >< 

มาชมตึกทรูทาวเวอร์กันบ้าง ว่าแต่ล่ะชั้นมีอะไรบ้างง มาชมกันเลยย ^^
 

ภาพจากกล้องพี่นัท
 

นี่ก็จะเป็นโซนพักผ่อน ๆ ^_^ ค่อนข้างสวยงาม ให้บรรกาศที่ผ่อนคลาย สบาย ๆ สถานที่น่าถ่ายรูปม้ากกก 5555
 

ภาพจากกล้องพี่นัท
 

หลังจากนั้น พี่ตั้กก็พาเราขึ้นมาอีกชั้น มาชมรูปภาพ ประวัติของบริษัททรูคอร์เปอร์เรชั่น รางวัลต่าง ๆ 
 

ภาพจากกล้องพี่นัท
 
ภาพจากกล้องพี่นัท
 

ภาพบริษัททรูคอปเปอร์เรชั่น สมัยแรก ๆ ^^  เพื่อน ๆ คงรู้กันใช่มั้ยว่า ทรูให้บริการด้านเครือข่ายมือถือ บริการอินเตอร์เน็ต รวมทั้งสื่อการเรียนการสอน แบบทดสอบ ควิซค้นหาตัวเอง คลิปติวจากติวเตอร์เก่ง ๆ ทรูวิชชั่น รวมทั้งช่องข่าว ทรูโฟร์ยู อีกด้วย หลังจากพาเดินชมกันทั่ว ก็เป็นอันจบการฝึกงานวันที่สามและเข้าสู่ การฝึกงานวันสุดท้าย พวกเราก็จะมาปั่นโปรเจ็คกันต่อ 555 เพราะเป็นวันสุดท้ายแล้วจึงต้องทำให้เสร็จและเอาขึ้นโฮสต์  
 

ภาพจากกล้องพี่นัท
 

มาปั่นกันแต่เช้าเลยทีเดียวเชียว 5555  เพิ่งตื่นกันหมาด ๆ เลยมั้งเนี้ยยย  (>_<) และในส่วนของการฝึกงานวันสุดท้าย เราก็จะมาทำ Porfolio ที่ได้รับมอบหมายและลิงค์ขึ้นโฮสต์ ก่อนกลับได้รับกระเป๋าทรูปลูกปัญญาจากพี่วิวและพี่อ๋องมาอีก กระเป๋าสวยมากกก ขอบคุณงับ 5555
 

ภาพจากกล้องผมเอง
 
ภาพจากกล้องผมเอง
 

และวันสุดท้ายของโครงการจะเป็นการ Workshop 2  สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ในช่วงการฝึกงานที่ผ่านมาและพรีเซ้น โชว์ผลงาน โปรเจ็คที่ได้ทำไว้ 
 

ภาพจากเพจ ทำ ก่อน ฝัน
 
ภาพจากเพจ ทำ ก่อน ฝัน
 

เป็นช่วงที่ตื่นเต้นม้ากกกกก  เพราะเป็นการพรีเซ้นที่มีคนดูเยอะมาก เลยกลัวพลาด ๆ นิดนึง แต่ก็ผ่านมาด้วยดี อิอิ ^^ 
 

ภาพจากเพจ ทำ ก่อน ฝัน
 

          หลังพรีเซนต์จบจะเป็นพิธีปิดโครงการและการมอบเกียติรบัตรให้แก่นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ทำก่อนฝัน เป็นอันจบโครงการ โครงการ ทำก่อนฝัน เป็นโครงการที่ดีมากเลย โครงการนี้ช่วยบอกโอกาสดี ๆ ให้กับผม ได้ไปศึกษาดูงานจริง ได้เจอเพื่อนดี ๆ ได้เจอเพื่อน ๆ ที่มีความฝันแบบเดียวกัน ช่วยเป็นกำลังในการเรียนต่อเพื่อมุ่งสู่อาชีพในฝัน ได้รู้ประสบการณ์การทำงานของพี่ ๆ จากทรูปลูกปัญญามากมาย ทั้งสนุกและได้ความรู้ ประสบการณ์ควบคู่กันไป และสุดท้ายผมอยากจะฝากไว้ให้เพื่อน ๆ และทุก ๆ คนที่ได้อ่านบล็อกนี้ ว่าหากเรามีความฝันหรือเป้าหมายที่เราต้องทำให้สำเร็จล่ะก็ " จงทำมันซะอย่ามัวแต่รอและจงศรัทธาในตัวเองเข้าไว้ " ผมเชื่อว่าหากคนเราตั้งใจจะทำอะไรแล้วละก็ต้องทำได้อย่างแน่นอน สู้ ๆ นะครับผม เราจะมาทำความฝันให้สำเร็จไปด้วยกัน อิอิ 
 

ภาพจากกล้องผม
 

อวดของกันนิดนึงนี่เป็นของที่จากโครงการนี้ นิตยสาร Plook เล่มล่าสุด มีแนวทางความฝัน เรื่องราวน่าสนใจมากมาย สมุดจดบันทึกของทรู และเกียติรบัตรจากการเข้าร่วมโครงการ " ทำ ก่อน ฝัน " 
ขอบคุณที่อ่านกันนะครับผม ^^ 
หากผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้

 

เขียนโดย : โชติ เด็กหัดเขียนบล็อก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • TNC
  • 0 Followers
  • Follow