Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีดูแลตัวเองเวลาเป็นแผล สำหรับสาวขาลุย

Posted By Jkulisara | 08 ต.ค. 60
5,191 Views

  Favorite

เรื่องธรรมดา ๆ ที่เกิดขึ้นบ่อยสมัยเราเป็นเด็กก็คือการหกล้มบาดเจ็บ เป็นแผลถลอก หัวเข่า ข้อศอก หัวแตกกันไปตามเรื่อง แต่เด็ก ๆ มีสภาพผิวหนังที่ฟื้นฟูตัวเองได้ดีกว่าเรา สาว ๆ อย่างเราก็คงมีกันบ้างที่ได้แผลเล็ก ๆ น้อย ๆ จากมีดบาด หกล้ม แมวข่วน ยิ่งถ้าเป็นบริเวณที่เห็นชัด ๆ อย่างแขน ขา มือ หรือแย่ที่สุดคือใบหน้าสวย ๆ ของเรา ยิ่งต้องดูแลแผลให้ดีตั้งแต่ขั้นตอนการทำความสะอาดจนถึงป้องกันรอยแผลเป็น จะมีวิธีการยังไงบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ

 

เมื่อได้รับบาดเจ็บเป็นแผล

talkatalka.com

 

ก่อนอื่นถ้าเลือดออกมากให้รีบห้ามเลือด โดยใช้ผ้าสะอาดกดแผลไว้ จากนั้นล้างแผลด้วยน้ำเกลือปราศจากเชื้อ (Sodium Chloride 0.9% w/v) ซึ่งเป็นน้ำยาล้างแผลที่ดีที่สุด เพราะมีความเข้มข้นสมดุลกับน้ำในเซลล์ร่างกาย ไม่ทำลายเซลล์สร้างใหม่ที่แผล ไม่ทำให้แสบและระคายเคือง

 

น้ำยาฆ่าเชื้อที่ไม่ควรใช้ล้างแผล

สาว ๆ หลายคนเคยชินกับการใช้แอลกอฮอล์ ไฮโดรเจน เปอร์ออกไซด์ หรือแม้แต่น้ำประปาในการล้างแผล ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง

 

แอลกอฮอล์ (Alcohol 70% หรือ Rubbing Alcohol)

worldchemical.co.th

ทางการแพทย์ใช้เช็ดผิวหนังก่อนผ่าตัดและฉีดยา ในกรณีที่เป็นแผล ใช้เช็ดทำความสะอาดรอบแผลเท่านั้น ห้ามใช้ล้างแผลเปิดโดยตรง เพราะแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ทำลายโปรตีนในเนื้อเยื่อ ทำให้เกิดเนื้อตาย แผลหายช้า ทำให้แผลแสบร้อนและระคายเคืองแผล

 

ไฮโดรเจน เปอร์ออกไซด์

siribuncha.com

ใช้ล้างบาดแผลเล็ก ๆ ที่ไม่สาหัสหรือลึกมากจนเกินไป เพราะมีฤทธิ์รบกวนการสมานแผล ทำให้แสบและระคายเคืองเช่นเดียวกัน ควรใช้ในกรณีที่จำเป็นเท่านั้น

 

น้ำประปา

thaihealth.or.th

น้ำประปามีความเข้มข้นไม่สมดุลกับน้ำในเซลล์ร่างกายเช่นเดียวกัน ทำลายเซลล์เม็ดเลือด และเซลล์เนื้อเยื่อสร้างใหม่ รบกวนการสมานแผล นอกจากนี้การใช้น้ำประปาล้างแผลในประเทศที่ระบบน้ำประปายังไม่สะอาดเพียงพอ จะทำให้แผลติดเชื้อได้ ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงค่ะ

 

สังเกตลักษณะแผล

healthexchange.sg

หลังล้างแผลจนสะอาดแล้ว สังเกตลักษณะของแผล หากลึกมากหรือปากแผลกะรุ่งกะริ่ง ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

 

ใส่ยาฆ่าเชื้อ

th.aliexpress.com

ถ้าแผลไม่ลึกมาก ใช้ยาโพวิโดน-ไอโอดีน (Povidone-Iodine 10% w/v) เช็ดบาดแผล ซึ่งในท้องตลาดมีจำหน่ายหลายยี่ห้อ หลายรูปแบบ เลือดใช้ได้ตามความสะดวก ยาชนิดนี้ช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ดี ควรใช้ประมาณ 1-2 วัน จนแผลเริ่มแห้ง

 

วิธีดูแลแผล

saaraams.com

ล้างแผลอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็น และหากต้องออกไปเจอเชื้อโรคภายนอก ให้ใช้พลาสเตอร์หรือผ้ากอซปิดแผล เปลี่ยนพลาสเตอร์อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง อย่าหมักหมมไว้นานเกินไป ในกรณีที่เกิดการติดเชื้อ เป็นหนอง ให้ไปพบแพทย์เพื่อรับยาปฏิชีวนะมารับประทาน

 

เมื่อแผลเริ่มแห้งตกสะเก็ด

hiruscar.com

เมื่อแผลแห้งตกสะเก็ดจะมีอาการคัน ห้ามแกะ เกาเด็ดขาด ใช้เจลหรือครีมรักษาแผลเป็นที่มีขายทั่วไปในท้องตลาด หรือครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินอีทาบ่อย ๆ เพื่อป้องกันแผลเป็น

 

เพียงดูแลรักษาแผลให้ถูกวิธี ก็ลดโอกาสที่จะเกิดแผลเป็นบนผิวสวย ๆ ของเราแล้ว ไม่ต้องกังวลไปค่ะสาว ๆ คนสวยมักจะซุ่มซ่ามจนเจ็บตัวนิด ๆ หน่อย ๆ แบบนี้แหละ ฮิฮิ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Jkulisara
  • 1 Followers
  • Follow