Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ควบคุมอาหารยังไง...ไม่ให้ถอดใจกลางทาง

Posted By FishingCat | 27 ก.ย. 60
2,610 Views

  Favorite

อาหารที่เป็นมิตรกับรูปร่างเพรียวบางนั้น น่ากินสู้พวกของทอด ๆ มัน ๆ ไม่ได้เสมอ ดังนั้นสาว ๆ ที่ออนไดเอทจึงต้องมีจิตใจเข้มแข็ง แม้มีอะไรมีใครมาล่อก็ต้องอดทน...อ้าวเผลอแป๊บเดียวเผลอไปกินบุฟเฟต์ชาบูกับเพื่อนซะแล้ว - -"

 

มาดูนี่กันดีกว่า คำแนะนำเพื่อให้สาว ๆ ควบคุมอาหารได้ไปจนสุดทาง

1. กำจัดอาหารที่อยากกินไปซะ

 

กำจัดอาหารที่อยากกินไปซะ
ภาพ : https://www.pritikin.com/your-health/healthy-living/eating-right/1395-taming-the-nighttime-munchies.html

 

เริ่มมาข้อแรกก็โหดกันเลย บางคนอาจถามในใจว่าต้องเล่นกันเบอร์นี้เลยเหรอ ? แต่ทุกคนต่างรู้ว่ายิ่งดึกเท่าไหร่ท้องก็ยิ่งหิวมากขึ้นเท่านั้น ถ้ายังมีของกินอยู่ในครัว ก็ต้องมีซักครั้งแหละที่คุณแอบค้นหาอะไรออกมากิน ในใจตอนแรกก็คิดว่า "น่า...นิดเดียวเอง" แต่เมื่อรู้สึกตัวอีกทีมันก็เกลี้ยงถุงเกลี้ยงชามตลอด ดังนั้นก็ต้องยาแรงกันล่ะ จัดการกวาดอาหารทุกอย่างที่ล่อตาล่อใจคุณและไม่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพทิ้งไปซะเลย หรือไม่งั้นก็แบ่งให้เพื่อนก็ได้ วิธีการหักดิบแบบนี้จะช่วยคุณในช่วงควบคุมอาหารได้อย่างแน่นอน

 

 

2. ควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด

 

นมถั่วเหลือง
ภาพ : https://www.healthline.com/health/milk-almond-cow-soy-rice#Soymilk4

 

ในระหว่างการควบคุมอาหาร อาจมีอาหารบางประเภทที่เป็นตัวเพิ่มฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งจะเป็นตัวส่งผลให้คุณรู้สึกหิวมากขึ้นและมีโอกาสที่จะเพิ่มปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ (โอย...ทำไมอุปสรรคช่างมากมายนัก) เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์นี้ลองเลือกของกินเล่นที่มีประดับโปรตีนสูงและน้ำตาลต่ำ เช่น ถั่วอัลมอนต์ บลูเบอรี่ หรือน้ำเต้าหู้ไม่ใส่น้ำตาล และใส่ลูกเดือยไปให้เคี้ยว ๆ หนุบ ๆ ด้วยก็ดี

 

3. หาเพื่อนร่วมชะตากรรม

 

หาเพื่อน
ภาพ : http://www.eatthis.com/5-ways-your-friends-are-making-you-fat

 

"คนเดียวหัวหายสองคนเพื่อนตาย" และมันยากเสมอหากคุณจะต้องไดเอทอยู่เพียงลำพัง บางเวลาเราอาจไม่มีกำลังใจที่จะบังคับตัวเองในการกินหรือไม่กินอาหารบางประเภท แต่หากเรามีเพื่อนซักคนที่จะทำมันไปด้วยกันก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก คุณอาจได้เคล็ดลับใหม่ ๆ ในการควบคุมอาหารหรือช่วยกันหักห้ามใจตัวเองในการกินอาหารต้องห้ามต่าง ๆ (แต่ไม่ใช่ว่าช่วยกันเลิกล้มไดเอทกลางคันเสียเล่า)

 

4. มี Cheat meal ซักมื้อเป็นกำลังใจ

 

ชีทเดย์
ภาพ : https://www.youtube.com/watch?v=vEmADGivnpc

 

ให้โอกาสตัวเองซักหนึ่งมื้อต่อสัปดาห์ในการกินอะไรตามใจ โดยไม่ต้องแคร์ว่ามันจะไม่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพหรือไม่ เชื่อไหมว่าแค่มีมื้อโกง ๆ แบบนี้ก็ทำให้หลายคนมีกำลังใจที่จะรักษาระเบียบวินัยไดเอทได้ต่อ แต่ต้องเตือนตนเองอยู่ตลอดว่ามันจะเป็นแค่ “หนึ่งมื้อ” เท่านั้น ห้ามเกินเลยไปเด็ดขาด ไม่งั้นแผนการไดเอ็ทของคุณอาจล้มเหลวไปได้ง่าย ๆ เลยนะ

 

5. สังเกตตัวเองหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

 

สังเกตตัวเอง
ภาพ : http://www.entwellbeing.com.au/dyspraxia/

 

การควบคุมอาหารด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น เลือกกินอาหารไขมันต่ำ คาโบไฮเดรตต่ำ หรืออาหารโปรตีนสูง อาจไม่ได้เหมาะสำหรับคุณเสมอไปเพราะร่างกายของคนเรานั้นแตกต่างนั้น คุณอาจผอมพอดีอยู่แล้วจนไม่ต้องลดอาหารประเภทไขมัน เพราะฉะนั้นสำรวจตัวเองเสียก่อนว่าร่างกายของคุณอ่อนแอในด้านใด และเลือกวิธีการไดเอทที่เหมาสำหรับคุณ หรือถ้าให้ดีก็ควรปรึกษานักโภชนาการดู

 

6. เดินเมื่อรู้สึกอยากกิน

 

เดินเมื่อหิว
ภาพ : http://stepzapp.com/blog/walking-workouts-burn-fat

 

หากถึงขั้นทรมานเหลือเกินที่จะหักห้ามใจไม่กินของว่างหรือขนมหวาน ลองหนีมันด้วยการออกไปเดินเล่นดูซักพักสิ เพราะอาการอยากอาหารมักรู้สึกอยู่ราว 15 นาที ในช่วงเวลานี้ถ้าลองออกไปดูอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ สภาพแวดล้อมเหล่านั้นอาจช่วยให้คุณลืมความหิวไปได้...แต่วิธีนี่แนะนำเฉพาะกลางวันเท่านั้นนะ กลางคืนออกไปเดินอาจไม่ค่อยปลอดภัยนัก

เอาล่ะ มีวิธีที่จะช่วยให้การไดเอทหรือควบคุมอาหารเป็นไปอย่างตลอดรอดฝั่งขนาดนี้แล้ว หุ่นดี ๆ อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน !

แหล่งข้อมูล
http://advicefromatwentysomething.com/6-diet-tips/
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow