Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การให้ปุ๋ย

Posted By Plookpedia | 17 ก.ย. 60
976 Views

  Favorite

การให้ปุ๋ย

      ปุ๋ยอินทรีย์ให้ใส่ปุ๋ยคอกทุก ๆ ปี ปีละ ๑๐-๒๐ กิโลกรัม/ต้น ระยะ ๑-๓ ปีแรกและเพิ่มเป็น ๓๐-๕๐ กิโลกรัม/ต้น และคลุมโคนต้นเพื่อรักษาความชื้นซึ่งจะทำให้มีปริมาณรากขนอ่อนมากขึ้น ส่วนปุ๋ยเคมี มีระยะการให้ปุ๋ย ดังนี้

สูตร ๑๕ : ๑๕ : ๑๕ อัตรา ๖๐๐ กรัม/ต้น/ปี ผสมปุ๋ยยูเรีย ๑๒๐ กรัมในปีที่ ๑ และเพิ่มปุ๋ยเคมีสูตร ๑๕ : ๑๕ : ๑๕ และปุ๋ยยูเรียแต่ละชนิดอีกปีละ ๑ เท่าตัวจนถึงปีที่ ๔ ในปีที่ ๕ จึงเปลี่ยนเป็นปุ๋ยสูตร ๑๒ : ๑๒ : ๑๗ : ๒ (Mg) ในอัตรา ๓,๐๐๐ กรัม/ต้น/ปี ผสมปุ๋ยยูเรีย ๖๐๐ กรัม

      หลังจากปีที่ ๕ ไปแล้วให้เพิ่มปุ๋ยยูเรียและโพแทสเซียมคลอไรด์ร้อยละ ๑๐ และ ๑๕ ของปุ๋ยสูตรตามลำดับ นอกจากนี้ควรใส่ปุ๋ยที่มีธาตุอาหารรองด้วย อัตราปุ๋ยที่ใช้ขึ้นอยู่กับสภาพดินซึ่งจะต้องวิเคราะห์ทั้งใบพืชและดินประกอบด้วย หลังจากใส่ปุ๋ยแล้วถ้าฝนไม่ตกควรให้น้ำเพื่อให้รากพืชดูดปุ๋ยไปใช้ได้ การใส่ปุ๋ยให้แบ่งใส่ปีละ ๔ ครั้ง และควรปรับความเป็นกรด-ด่างของดินให้เหมาะสมซึ่งในระยะที่พืชอายุ ๑-๒ ปี ควรใส่ปูนขาวหรือโดโลไมท์ ๐.๕ กิโลกรัม/ต้น เมื่ออายุ ๔-๕ ปีขึ้นไปเพิ่มเป็น ๑-๒ กิโลกรัม/ต้น พรวนกลบคลุกเคล้าเข้ากับดินในรอบรัศมีพุ่มใบ

 

มะคาเดเมีย
การใส่ปุ๋ยโดยขุดรอบต้นบริเวณแนวทรงพุ่มแล้วกลบเพื่อให้ปุ๋ยอยู่ในดินไม่ระเหยโดยง่าย
มะคาเดเมีย
ปุ๋ยเคมีและปุ๋ยยูเรีย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow