Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แหล่งปลูก

Posted By Plookpedia | 01 พ.ค. 60
940 Views

  Favorite

แหล่งปลูก

สภาพพื้นที่

      ควรสูงจากระดับทะเลปานกลาง ๗๐๐ เมตรขึ้นไปหรือถ้าเป็นพื้นที่ต่ำกว่า ๗๐๐ เมตร ต้องอยู่ในแนวเส้นละติจูดที่ ๑๙.๘ องศาเหนือขึ้นไปแต่ไม่ต่ำกว่า ๔๐๐ เมตรจากระดับทะเลปานกลาง ถ้าเป็นพื้นที่ราบหรือพื้นที่ลาดเอียงไม่ควรเกิน ๑๕ องศา ถ้ามากกว่านี้ต้องทำเส้นแนวขอบเขาขวางกับความลาดเทหรือทำขั้นบันไดไม่ควรอยู่ในเขตร่องลมพายุขนาดใหญ่พัดผ่านและเป็นพื้นที่ไม่มีน้ำท่วม

 

มะคาเดเมีย
มะคาเดเมียเหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่เชิงเขาที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ๗๐๐ เมตรขึ้นไป

 

ลักษณะดิน

      ควรเป็นดินร่วนปนทรายมีการระบายน้ำดี มีอินทรียวัตถุสูง ชั้นของหน้าดินควรลึกอย่างน้อย ๕๐ เซนติเมตร ความเป็นกรด-ด่าง ๕.๕-๖.๖ แต่ที่เหมาะสมคือ ๖.๕ 

สภาพภูมิอากาศ

     มะคาเดเมียเจริญเติบโตได้ดีในอุณหภูมิค่อนข้างเย็น อุณหภูมิที่เหมาะสมควรอยู่ระหว่าง ๑๐-๓๐ องศาเซลเซียส ระยะก่อนออกดอกควรมีอุณหภูมิระหว่าง ๑๘-๒๐ องศาเซลเซียส ในเวลาประมาณ ๑ เดือน และระยะผลกำลังเจริญเติบโตควรมีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง ๒๐-๒๕ องศาเซลเซียสแต่ไม่ควรเกิน ๓๐ องศาเซลเซียสและมีช่วงแสงนานประมาณ ๘-๑๐ ชั่วโมง/วัน ส่วนความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศไม่ต่ำกว่า ๗๕ เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ควรมีปริมาณน้ำฝนอย่างน้อยเฉลี่ยปีละ ๑,๐๐๐ มิลลิเมตร/ปี โดยมีช่วงแล้งไม่เกิน ๔ เดือน

แหล่งน้ำ

      ควรเป็นพื้นที่ที่ให้น้ำได้ในช่วงฤดูแล้ง คือ เดือนธันวาคมถึงเมษายนซึ่งเป็นระยะดอกบาน ติดผลอ่อน และระยะผลกำลังเจริญเติบโต น้ำที่ให้ควรเป็นน้ำสะอาดไม่มีสารพิษปนเปื้อนมีค่าความเป็น กรด-ด่าง ๕.๐-๗.๐

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow