Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บทนำ

Posted By Plookpedia | 01 พ.ค. 60
859 Views

  Favorite

บทนำ

      มะคาเดเมียเป็นไม้ยืนต้นที่มีอายุยืนยาวส่วนใหญ่อายุเกิน ๗๕-๑๐๐ ปีขึ้นไป เนื้อไม้มีประโยชน์ใช้สอย คือ นำมาทำเป็นไม้ซุงหรือเครื่องเรือนตกแต่งบ้าน หากมะคาเดเมียอายุตั้งแต่ ๓๐ ปีขึ้นไป คุณสมบัติเหล่านี้จึงเป็นที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่คิดลงทุนปลูกพืชในระยะยาว สำหรับเกษตรกรรายย่อยที่อาศัยอยู่ใกล้กับพื้นที่ที่เหมาะสำหรับปลูกพืชชนิดนี้หรืออยู่ใกล้โรงงานแปรรูปผลิตผลของพืชก็สามารถปลูกพืชชนิดนี้ได้  

 

มะคาเดเมีย

 

      ในบรรดาพืชเคี้ยวมันหลาย ๆ ชนิด มีอยู่ชนิดหนึ่ง คือ “มะคาเดเมีย” (Macadamia spp.) ซึ่งควรนำมาพัฒนาและส่งเสริมให้ปลูกกันอย่างกว้างขวาง  โดยปลูกในพื้นที่จำนวนมากแบบสวนขนาดใหญ่หรือที่ประเทศแถบตะวันตกเรียกว่า estate หรือ plantation เพราะนักวิชาการของกรมวิชาการเกษตรได้ผ่านการศึกษาค้นคว้าพืชชนิดนี้มาพอสมควรไม่ว่าจะเป็น ด้านการตลาด ลักษณะธรรมชาติของพืช การดูแลรักษา พันธุ์ ผลิตผล และคุณภาพผลิตผล จึงเชื่อมั่นได้ว่าหากเกษตรกรนำมาปลูกก็จะมีความเสี่ยงลดน้อยลงมากและการที่กรมวิชาการเกษตรได้ศึกษาพืชชนิดนี้อย่างจริงจังมาไม่น้อยกว่า ๑๐-๒๐ ปี จึงสามารถให้ข้อมูลทางวิชาการที่ถูกต้องแก่เกษตรกรหรือผู้ลงทุนสามารถนำไปปฏิบัติตามได้

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow