Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การแต่งแร่ทองคำ

Posted By Plookpedia | 09 มี.ค. 60
2,050 Views

  Favorite

การแต่งแร่ทองคำ

การแต่งแร่ทองคำ หมายถึง การแยกแร่ทองคำออกมาจากหินที่มีแร่ทองคำเป็นส่วนประกอบ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่สามารถมองเห็นทองคำได้ด้วยตาเปล่า ประกอบด้วย ๒ ส่วนหลัก คือ

๑. การบดและแยกแร่

      หินที่มีทองคำเป็นส่วนประกอบที่ได้จากการทำเหมืองจะถูกนำไปบดหยาบเพื่อให้มีขนาดเล็กลงจากนั้นจะนำไปเข้าสู่กระบวนการบดละเอียดซึ่งแร่ทองคำจะเป็นอิสระจากแร่ประกอบหินอื่น ๆ แล้วนำผลผลิตที่ได้ไปผ่านกระบวนการแยกแร่เบื้องต้นโดยใช้ความถ่วงจำเพาะโดยทองคำซึ่งมีค่าความถ่วงจำเพาะสูงกว่าแร่อื่น ๆ มากจะถูกแยกออกมา ส่วนแร่ทองคำที่อาจหลงเหลือหรือติดอยู่กับหินหรือแร่อื่นจะถูกนำไปแยกหรือสกัดอีกขั้นตอนหนึ่งโดยวิธีการทางเคมี คือ การละลายแร่โดยใช้สารละลายไซยาไนด์

 

ทองคำ
สายพานลำเลียงหินที่บดแล้วเข้าสู่กระบวนการแยกแร่โดยการละลายแร่

 

๒. การสกัดแร่ทองคำโดยวิธีการทางเคมี

      สารที่ใช้ละลายแร่ทองคำออกมาจากหินหรือแร่ชนิดอื่น คือ สารละลายไซยาไนด์ทั้งนี้การสกัดแร่ทองคำด้วยสารละลายไซยาไนด์สามารถเก็บแร่ทองคำไว้ได้ประมาณร้อยละ ๙๐-๙๕ จากนั้นสาร ละลายที่ได้จะถูกนำมาแยกทองคำออกด้วยวิธีการตกตะกอนโดยสังกะสีและการเติมถ่านกำมะถัน

      ผลผลิตจากการสกัดแร่ทองคำ คือ ทองคำและแร่โลหะอื่นที่เกิดร่วมกับทองคำ เช่น เงินและทองคำขาวและตะกอนโลหะผสมดังกล่าวจะถูกนำมาถลุงเป็นแท่งโลหะผสมซึ่งประกอบด้วยทองคำและเงินเป็นหลัก (ทองคำประมาณร้อยละ ๓๐ เงินและโลหะอื่นประมาณร้อยละ ๗๐) จากนั้นจะนำไปสู่ขั้นตอนสุดท้ายคือการทำให้บริสุทธิ์ซึ่งจะเป็นการแยกโลหะที่มีอยู่ทั้งหมดออกจากกันและในที่สุดจะได้ทองคำบริสุทธิ์ถึงร้อยละ ๙๙.๙๙

 

ทองคำ
ขั้นตอนการหลอมแท่งโลหะผสมซึ่งมีส่วนผสมของแร่ทองคำและแร่โลหะอื่น
ก่อนนำไปแยกโลหะทั้งหมดออกจากกันเพื่อให้ได้เฉพาะทองคำบริสุทธิ์

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow