Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แหล่งแร่ทองคำที่สำคัญของโลก

Posted By Plookpedia | 09 มี.ค. 60
1,572 Views

  Favorite

แหล่งแร่ทองคำที่สำคัญของโลก

      ประเทศที่มีการทำเหมืองผลิตแร่ทองคำมีประมาณ ๘๒ ประเทศทั่วโลกโดยอัตราเฉลี่ยตั้งแต่พ.ศ. ๒๕๔๔ ปรากฏว่าทั่วโลกผลิตทองคำได้ปีละประมาณ ๒,๕๐๐ เมตริกตัน ประเทศผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ประกอบด้วย แอฟริกาใต้ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย จีน อินโดนีเซีย รัสเซีย แคนาดา และเปรู ประเทศที่มีแหล่งแร่ทองคำมากที่สุดในโลกคือแอฟริกาใต้ รองลงมาคือสหรัฐอเมริกาและบราซิล  ในพ.ศ. ๒๕๔๗ สหรัฐอเมริกาได้ประเมินปริมาณสำรองแหล่งแร่ทองคำที่ยังคงเหลืออยู่ทั่วโลกมีประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ เมตริกตัน  ในพ.ศ. ๒๕๕๐ ผลผลิตทองคำทั่วโลกลดต่ำลงเหลือประมาณ ๒,๓๔๐ เมตริกตัน โดยประเทศไทยผลิตทองคำได้เพียงประมาณ ๒.๔๐ เมตริกตัน ผลผลิตทองคำของแต่ละประเทศที่สำคัญ มีรายละเอียดดังนี้
      ๑. ประเทศจีน  ผลิตทองคำได้ประมาณ  ๒๗๕ เมตริกตัน
      ๒. ประเทศแอฟริกาใต้   ผลิตทองคำได้ประมาณ  ๒๕๒ เมตริกตัน
      ๓. ประเทศออสเตรเลีย  ผลิตทองคำได้ประมาณ ๒๔๖ เมตริกตัน
      ๔. สหรัฐอเมริกา  ผลิตทองคำได้ประมาณ ๒๓๘ เมตริกตัน
      ๕. ประเทศปาปัวนิวกินี  ผลิตทองคำได้ประมาณ ๑๗๐ เมตริกตัน
      ๖. ประเทศอินโดนีเซีย   ผลิตทองคำได้ประมาณ ๑๑๗ เมตริกตัน

      แหล่งแร่ทองคำที่ใหญ่ที่สุดและมีประวัติการทำเหมืองแร่ที่ยาวนานที่สุดในโลกคือแหล่งแร่ทองคำในพื้นที่แอ่งที่ราบวิตวอเตอร์สแรนด์ (Witwatersrand Basin) ในประเทศแอฟริกาใต้ซึ่งเป็นแหล่งแร่ทองคำที่เกิดแบบทุติยภูมิหรือแหล่งแร่ทองคำแบบลานแร่ที่มีหน่วยหินหลักคือ หินกรวดมน (conglomerates) โดยในพื้นที่แหล่งแร่ทองคำแห่งนี้ได้มีการทำเหมืองแร่ทองคำมาแล้วกว่า ๑๐๐ ปี และได้ผลิตโลหะทองคำไปแล้วรวมประมาณ ๔๑,๐๐๐ เมตริกตัน

ออสเตรเลีย 

      เป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมการทำเหมืองแร่ที่ก้าวหน้าและเจริญรุ่งเรืองมาโดยตลอด ทองคำเป็นสินค้าออกที่สร้างรายได้ให้แก่ประเทศเป็นอันดับที่ ๒ รองจากแร่ถ่านหิน โดยในพ.ศ. ๒๕๕๐ ประเทศออสเตรเลียสามารถผลิตทองคำได้ประมาณ ๒๔๖ เมตริกตันเป็นอันดับที่ ๓ รองลงมาจากประเทศจีนและประเทศแอฟริกาใต้เท่านั้น  ส่วนปริมาณสำรองแหล่งแร่ทองคำมีประมาณร้อยละ ๑๐ ของปริมาณสำรองแหล่งแร่ทองคำของโลกหรือประมาณ ๑๐,๐๐๐ เมตริกตันซึ่งเป็นอันดับที่ ๓ รองจากประเทศแอฟริกาใต้และสหรัฐอเมริกา 

สหรัฐอเมริกา 

      เป็นประเทศที่มีการสำรวจและการทำเหมืองแร่ทองคำมาเป็นเวลานานในพ.ศ. ๒๕๕๐ สามารถผลิตทองคำได้ประมาณ ๒๓๘ เมตริกตัน เป็นอันดับ ๔ ของโลกและด้วยเทคโนโลยีการทำเหมืองแร่ที่ทันสมัยทำให้สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีผลผลิตแร่ทองคำอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลกมาโดยตลอด ประกอบกับเนื้อที่ของประเทศที่มีขนาดกว้างใหญ่และมีลักษณะทางธรณีวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเกิดแร่ทองคำจึงมีโอกาสสูงที่จะสำรวจพบแหล่งแร่ทองคำเพิ่มขึ้นอีกมากในอนาคต สหรัฐอเมริกามีการทำเหมืองแร่ทองคำจากแหล่งกำเนิดแร่ทองคำทั้ง ๒ แบบ คือ แหล่งแร่ทองคำแบบทุติยภูมิหรือแบบลานแร่โดยมีการทำเหมืองแร่ทองคำหลายพื้นที่ เช่น ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย (California) รัฐอะแลสกา (Alaska) รัฐไอดาโฮ (Idaho) และรัฐออริกอน (Oregon) ส่วนแหล่งแร่ทองคำแบบปฐมภูมิ ก็มีการทำเหมืองแร่ทองคำหลายพื้นที่เช่นกัน เช่น ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย (California) รัฐโคโลราโด (Colorado) รัฐเนวาดา (Nevada) รัฐอะแลสกา (Alaska) และรัฐเซาท์ดาโกตา (South Dakota) 

จีน 

      เป็นประเทศที่มีอาณาเขตกว้างใหญ่ที่สุดในโลกมีหลายพื้นที่ที่ยังไม่มีการเข้าไปสำรวจซึ่งคาดว่ายังมีแหล่งแร่ทองคำอีกมาก  ในปัจจุบันจีนเป็นประเทศที่มีการทำเหมืองแร่ทองคำมากที่สุดในโลก โดยในพ.ศ. ๒๕๕๐ สามารถผลิตทองคำได้ถึงประมาณ ๒๗๕ เมตริกตัน พื้นที่แหล่งแร่ทองคำที่ใหญ่ที่สุดอยู่ในมณฑลเสฉวน (Szechwan) กานซู (Gansu) มองโกเลียใน (Inner Mongolia) และหูหนาน (Hunan) นอกจากนี้ยังมีการค้นพบแหล่งแร่ทองคำแห่งใหม่ที่มณฑลฉ่านซี (Shaanxi) ซึ่งคาดว่าเป็นแหล่งแร่ทองคำขนาดใหญ่มากแห่งหนึ่งของโลก จากการประเมินในเบื้องต้นพบว่ามีปริมาณสำรองแหล่งแร่ทองคำประมาณ ๑๖ ล้านเมตริกตันที่ค่าความสมบูรณ์ของทองคำประมาณ ๕ กรัมต่อเมตริกตัน คาดว่าจะสามารถผลิตทองคำได้ประมาณ ๘๐ เมตริกตัน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow