Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประโยชน์ของการเล่นปริศนาคำทาย

Posted By Plookpedia | 12 พ.ค. 60
3,050 Views

  Favorite

ประโยชน์ของการเล่นปริศนาคำทาย

การเล่นปริศนาคำทายนั้นมีประโยชน์หลายประการ ดังนี้
      ๑. การเล่นปริศนาคำทายช่วยในการฝึกไหวพริบ เชาวน์ปัญญา ผู้ที่เล่นปริศนาคำทายจะได้ฝึกคิดแก้ปมปริศนาดังที่กล่าวไปแล้วว่าปริศนาคำทายเกิดจากกรอบวิธีคิดที่สร้างสรรค์แหวกขนบ การจะคลี่คลายปมปริศนาได้ต้องคิดอย่างรอบด้านและคิดแบบนอกกรอบ ผู้ที่จะเข้าใจและหาทางไขปริศนาได้นั้นต้องมองโจทย์อย่างถี่ถ้วนและคิดอย่างรอบคอบ

 

ปริศนาคำทายของไทย
การอบรมเชิงปฏิบัติการ การทายโจ๊กปริศนา

 

      ๒. การเล่นปริศนาคำทายให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินแก่ผู้เล่น ผู้ร่วมทายปริศนาจะได้เห็นการใช้กลวิธีต่าง ๆ ในการลวงให้หลงคิดไปในทางที่ไม่ถูกต้อง การค้นพบดังกล่าวทำให้เกิดความขบขันทั้งนี้เพราะผู้ทายได้เรียนรู้ว่าตนถูกลวงให้คิดไปในแนวทางที่เบี่ยงเบนออกไปและได้เห็นความไม่เข้ากันระหว่างแนวทางที่ปริศนาลวงให้หลงเข้าใจผิดกับแนวทางที่ใช้สำหรับไขปริศนา 
      ๓. การเล่นปริศนาคำทายมีส่วนในการให้ความรู้เพราะเนื้อหาของปริศนาคำทายบางส่วนโดยเฉพาะเนื้อหาของปริศนาผะหมีนั้นนอกจากจะเน้นความสนุกสนานแล้วยังมีส่วนในการถ่ายทอดความรู้บางอย่างให้แก่ผู้เล่นทายด้วยดังเช่นตัวอย่างปริศนานี้ 


ตาหนึ่งเกิดอยู่ถี้(ที่)บาทา 

(ตาปลา)
ตาหนึ่งเลื่อนขึ้นมาค่อเท้า  
(ตาตุ่ม)
ตาหนึ่งเหนือหัตถาอยู่ข้อมือเฮย  
 (ตานกเอี้ยง  ตานกแก้ว)
ตาหนึ่งอ้าปากเอ้า! เห็นอยู่เบื้องบน

(ตาลุ)
   (สุคนธ์   ศิริวัลลภ) 

 


      ในการเล่นทายปริศนานี้นอกจากมีความสนุกสนานแล้วผู้ทายยังได้รับความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ด้วย กล่าวคือได้เรียนรู้คำศัพท์ว่า "ตานกเอี้ยง" และ "ตานกแก้ว" ที่หมายถึง ปุ่มกระดูกบริเวณเหนือข้อมือซึ่งคำศัพท์ดังกล่าวอาจไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในกลุ่มเยาวชน
      ๔. การเล่นปริศนาคำทายมีส่วนช่วยอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปะการประพันธ์ของไทย สำหรับปริศนาร้อยกรองสร้างโดยใช้คำประพันธ์ไทยประเภทต่าง ๆ เมื่อเยาวชนร่วมกิจกรรมเล่นทายปริศนาร้อยกรองก็จะได้เห็นการประยุกต์ใช้คำประพันธ์ไทยในลักษณะที่สร้างสรรค์ช่วยให้เยาวชนเห็นคุณค่าและเกิดความคุ้นเคยกับคำประพันธ์ไทยรูปแบบต่าง ๆ จึงกล่าวได้ว่ากิจกรรมการทายปริศนาร้อยกรองมีส่วนช่วยจรรโลงศิลปวัฒนธรรมด้านการประพันธ์ของไทย 

 

ปริศนาคำทายของไทย
แผ่นโจ๊กที่นำมาเล่นทาย ติดอยู่บนราว ๔ แถวบน คือ
โจ๊กและถ้อยคำ แถวล่างสุด คือ โจ๊กภาพ

 

      ปริศนาคำทายเกิดจากความช่างสังเกตใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัว ความนิยมในการเล่นสนุกกับภาษาจากนั้นจึงนำลักษณะพิเศษที่สังเกตเห็นมาผูกเป็นคำถามเพื่อใช้ทดสอบเชาวน์ปัญญา นอกเหนือจากความสนุกสนานแล้วผู้เล่นทายปริศนายังได้รับความรู้ซึ่งถ่ายทอดผ่านการละเล่นพื้นบ้านได้อย่างแยบยล นอกจากนี้ยังมีลักษณะที่แสดงถึงพัฒนาการหรือนวลักษณ์ในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านเนื้อหา รูปแบบ และการนำเสนอปริศนา อีกทั้งมีลักษณะที่บ่งบอกถึงการผสมผสานทางวัฒนธรรมที่เกิดขึ้น กล่าวได้ว่าปริศนาคำทายเป็นการละเล่นพื้นบ้านไทยที่มีความน่าสนใจอย่างยิ่ง

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow