Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: ศัพท์ภาษาอังกฤษว่าด้วยเรื่องเงินๆ ทองๆ และธนาคาร

Posted By NAVYMONDAYs | 10 ก.ย. 60
42,305 Views

  Favorite

ปฏิเสธกันไม่ได้เลยว่า เงิน เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการใช้ชีวิตของมนุษย์เพื่อสนองความต้องการพื้นฐานต่าง ๆ แม้ว่าจะไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็ตาม ยิ่งเวลาเราไปธนาคารมักจะมีคำศัพท์ภาษาอังกฤษมากมาย คล้ายกันจนน่าสับสน วันนี้เราได้รวบรวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องเอาไว้เพื่อให้ทุกคนทำความเข้าใจอย่างง่าย ๆ จะได้ไม่เกิดความผิดพลาดกับเงิน ๆ ทอง ๆ ของเราค่ะ :)

  

ATM

เราอาจจะคุ้นเคยกับคำว่า ATM อยู่แล้ว คือ เครื่องที่ตั้งอยู่นอกธนาคารอำนวยความสะดวกให้เราในการถอนเงินออกมาจากบัญชีได้ด้วยบัตรเพียงใบเดียว ซึ่งคำว่า ATM ย่อมาจาก Automated Teller Machine นั่นเอง

 

BANK BALANCE

หมายถึง จำนวนเงินทั้งหมดที่อยู่ในบัญชีธนาคารของเรา เช่น I am very happy living with a very small bank balance. (แม้ในบัญชีของฉันจะมีเงินไม่เยอะ แต่ฉันก็มีความสุขกับชีวิตของฉัน)

 

BANK CHARGES

เงินที่เราจ่ายเพื่อเป็นค่าบริการต่าง ๆ จากธนาคาร หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ค่าธรรมเนียมธนาคาร

 

BANK STATEMENT

คือใบที่รายงานการฝากและถอนเงินจากบัญชีธนาคาร หรือเรียกว่า รายการเงินฝากถอนในบัญชีฝาก

 

BOUNCE

เป็นกริยาที่ใช้เมื่อเช็คหรือใบสั่งจ่ายไม่สามารถนำไปเบิกเป็นจำนวนเงินออกมาจากธนาคารได้ เพราะว่าไม่มีเงินเพียงพอในบัญชี เหมือนที่เราคุ้นเคยกันด้วยคำว่า เช็คเด้ง นั่นเอง เช่น He has no money in his account so if he writes you a check it will bounce. (เขาไม่มีเงินในบัญชีเลย ถ้าเขาออกเช็คให้คุณ เช็คก็จะเด้งนะคะ)

 

CASH

ใช้เรียกเงินในรูปของธนบัตรหรือเหรียญ ไม่ใช่เช็คหรือบัตรเครดิต เช่น We give a 5% discount fro cash. (ทางเรามีส่วนลดให้ 5% สำหรับผู้ที่จ่ายเงินสดค่ะ)

 

CASH A CHECK/CHEQUE

เป็นกริยาของการเอาเช็คไปขึ้นเป็นเงินสด เช่น Would you please cash a check for me? (รบกวนช่วยขึ้นเช็คเป็นเงินสดให้หน่อยได้ไหมคะ)

 

CHECK (US) / CHEQUE (UK)

เรามักเรียกกันทับศัพท์ว่า เช็ค แปลเป็นไทยคือ ใบสั่งจ่าย เป็นกระดาษที่ใช้แทนเงินสดได้ซึ่งต้องนำไปแลกเป็นเงินสดจากธนาคารเท่านั้น เช่น She wrote me a check for 200,000 baht. (เธอเขียนเช็คให้ฉันเป็นจำนวนเงิน 200,000 บาท)

 

CREDIT

คำว่า credit มีหลายความหมาย ความหมายแรกคือ เงินที่อยู่ในบัญชีเงินฝาก อีกความหมายหนึ่งคือ กระบวนการที่คล้ายกับว่าธนาคารให้เรายืมเงินก่อน ที่เรามักพูดกันง่าย ๆ ว่า ใช้บัตรรูดไปก่อน คือ การจ่ายเงินค่าสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ด้วยบัตรเครดิตแล้วไปจ่ายให้ธนาคารเมื่อครบกำหนดทีหลัง เช่น ​We decided to buy this mobile phone on credit. (เราตัดสินใจแล้วว่าจะใช้เครดิตในการซื้อโทรศัพท์มือถือเครื่องนี้)

 

CHECKING ACCOUNT (US) / CURRENT ACCOUNT (UK)

คือ บัญชีเงินฝากกระแสรายวัน นั่นคือบัญชีที่มักใช้คู่กับ checkbook หรือสมุดเช็คเพื่อให้เจ้าของบัญชีสามารถสั่งจ่ายได้ตามวงเงิน ซึ่งบัญชีประเภทนี้เจ้าของบัญชีจะไม่ได้รับดอกเบี้ยจากการฝากเงินในบัญชีกระแสรายวัน

 

DEPOSIT (US) / PAY IN (UK)

แปลว่า ฝากเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคาร เช่น I deposited some money in my savings account yesterday. (ฉันฝากเงินจำนวนหนึ่งเข้าบัญชีเงินฝากของฉันเมื่อวานนี้)

 

INTEREST

แปลว่า ดอกเบี้ย คือเงินค่าธรรมเนียมที่เสียให้กับธนาคารหรือสถาบันการเงินต่าง ๆ ในการกู้ยืมเงิน เช่น He got a loan with an interest rate of 15%. (เขากู้เงินด้วยอัตราดอกเบี้ยร้อยละ15) หรือ อาจแปลว่า จำนวนเงินตอบแทนที่ได้จากธนาคารจากการฝากเงินที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินต่าง ๆ ​เช่น You’ll earn interest from putting money in your savings account. (คุณจะได้ดอกเบี้ยจากการฝากเงินเข้าบัญชีเงินฝากของคุณ)

 

LOAN

คือ เงินกู้ เป็นเงินที่เรายืมมาจากธนาคารหรือจะเป็นบุคคลอื่นก็ได้ ต้องจ่ายคืนตามจำนวนพร้อมทั้งเสียค่าธรรมเนียมหรือดอกเบี้ยจากการกู้ยืมนั้น ๆ ด้วย เช่น I’m trying to get a 1,000,000 loan to start my own business. (ฉันพยายามที่จะทำเรื่องกู้เงินจำนวนหนึ่งล้านบาทเพื่อนำมาลงทุนทำธุรกิจ)

 

SAVINGS ACCOUNT (US) / DEPOSIT ACCOUNT (UK)

หมายถึง บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ คือบัญชีเงินฝากที่เราสามารถฝากกับธนาคารไว้เป็นเวลานาน ๆ ได้ อีกทั้งเรายังจะได้ดอกเบี้ยจากการฝากเงินในบัญชีดังกล่าวด้วย

 

WITHDRAW

เป็นกริยาของการถอนเงินออกจากบัญชีเงินฝากธนาคารนั่นเอง เช่น I withdraw some money from the bank. (ฉันถอนเงินจำนวนหนึ่งออกมาจากธนาคาร)

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NAVYMONDAYs
  • 7 Followers
  • Follow