Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อะลูมิเนียมมีค่ากว่าที่คิด ... ต่อขาเทียมเพื่อขาเธอ

Posted By Do Good | 04 ก.ย. 60
24,126 Views

  Favorite

อะลูมิเนียมมีค่ากว่าที่คิด ... ต่อขาเทียมเพื่อขาเธอ  บริจาคอะลูมิเนียมและวัสดุอุปกรณ์ผลิตขาเทียมแก่ผู้พิการ

กระป๋องน้ำอัดลม ฝาเครื่องดื่ม ห่วงอะลูมิเนียม ลวดเย็บกระดาษ หรือพวกชิ้นส่วนอะไหล่เครื่องจักร … ใครว่าเป็นเพียงแค่ขยะ นี่ถือเป็นวัสดุชั้นดีที่มีค่าและเป็นสิ่งสำคัญในการผลิตขาเทียมให้แก่ผู้พิการขาขาดเป็นอย่างมาก

ภาพ: pantip.com/topic/30308359


ในประเทศไทย มีมูลนิธิขาเทียมฯ เป็นแกนหลักสำคัญในการผลิตขาเทียม ร่วมด้วยโครงการจัดตั้งโรงงานทำขาเทียมประจำโรงพยาบาลชุมชน ซึ่งปัจจุบันชิ้นส่วนขาเทียมตามแบบของมูลนิธิขาเทียมฯ ทำมาจากโลหะ 2 ชนิดคือ อะลูมิเนียมเกรดสูง และ เหล็กกล้าไร้สนิม (หรือสเตนเลสสตีล) ซึ่งมีความเหนียวมากกว่าอลูมิเนียมธรรมดา แต่ขาเทียมส่วนใหญ่ที่เกิดจากจิตศรัทธาในการบริจาคห่วง ฝา กระป๋อง หรือวัสดุจำพวกที่เป็นอะลูมิเนียม จะถูกนำมาผลิตเป็นขาเทียมน้ำหนักเบา และนำไปช่วยเหลือกลุ่มผู้พิการขาขาดที่ด้อยโอกาส โดยมอบให้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ภาพ: แฟนเพจ มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี


ขาเทียมที่ดี

คือ ขาเทียมที่คนพิการสวมใส่แล้วรู้สึกสบาย ไม่เจ็บ เดินด้วยท่าที่เป็นธรรมชาติ มีความกระชับพอดีไปกับทุกส่วนของตอขา และสามารถถ่ายทอดน้ำหนักตัวผ่านเบ้าขาเทียม แกนหน้าแข้ง และลงสู่เท้าเทียม ได้อย่างถูกต้อง


วัสดุที่สามารถนำมาบริจาคผลิตขาเทียมได้

คือ วัสดุนานาชนิดที่ทำมาจากอะลูมิเนียม เช่น ห่วงจากฝาหรือกระป๋องเครื่องดื่ม ฝาเครื่องดื่มแบบฝาเกลียว กระป๋องน้ำอัดลม เศษอะลูมิเนียมจากข้อต่อ บานพับ รั้ว ชิ้นส่วนจากเครื่องจักร หรืออะไหล่รถยนต์ ฯลฯ

และนอกเหนือจากอะลูมิเนียมแล้ว ยังสามารถบริจาคถุงน่อง ไม่จำกัดสี ทั้งเก่า (ที่ซักทำความสะอาดแล้ว) และใหม่ เพื่อใช้สำหรับทำเบ้าขาเทียม หรือจะเป็นวัสดุอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้ประกอบการทำอุปกรณ์ขาเทียม อย่างเช่น ปูนพลาสเตอร์, เฝือกอ่อนใช้ขึ้นตอขา, ใบมีดคัตเตอร์ขนาดใหญ่, เทปกาวขนาดใหญ่ ทั้งแบบใส สีน้ำตาล สีเทา หรือแบบกาวสองหน้า, กาวยาง Dunlop, แมสปิดจมูก, ผ้าก๊อต ฯลฯ  หรือจะเป็นเงินบริจาคก็ได้เช่นกัน

ภาพ: แฟนเพจ มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี


ส่งตรงได้ที่แหล่งรับบริจาควัสดุผลิตขาเทียม

1. “มูลนิธิขาเทียม” (ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี) เลขที่ 199 หมู่ 4 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ. เชียงใหม่ 50180 โทร. 053-112271-3
2. “กรมควบคุมมลพิษ” เลขที่ 92 ซ.พหลโยธิน 7 ถ.พหลโยธิน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400  (โดยจ่าหน้าว่า “วัสดุอะลูมิเนียมใช้แล้ว” ใส่ซองหรือกล่องไปรษณีย์ ไม่เกิน 5 กก. ฝากส่งได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ธ.ค. 60 ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย)
3. “บริษัทบางกอกแคน แมนนูแฟคเจอริ่ง จำกัด” 1/13 ซ.รังสิต-นครนายก 46 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี 12130 โทร.02-5330277
 

ภาพ: www.thailandpost.com

 

การต่อขาก็เสมือนการต่อชีวิตแก่ผู้พิการขาขาด ทำให้พวกเขาไม่ต้องจมอยู่กับความลำบากทุกข์ยากและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มาร่วมบริจาควัสดุอุปกรณ์จัดทำขาเทียมเหล่านี้ เพื่อสานฝันของพวกเขาให้เป็นจริง สามารถกลับมาใช้ชีวิตและเดินได้ด้วยขา (เทียม) ของตัวเองอีกครั้งกันเถอะ #DoGoodTogether

 

แหล่งข้อมูล
เว็บไซต์มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  สืบค้นจาก www.prosthesesfoundation.or.th/th

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow