Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หนังสืออักษรเบรลล์ การแบ่งปันที่สร้างด้วยใจ

Posted By Do Good | 03 ก.ค. 60
14,823 Views

  Favorite

หนังสืออักษรเบรลล์ การแบ่งปันที่สร้างด้วยใจ ...  เปลี่ยนจากคนอ่าน มาเป็นคนทำหนังสือ (อักษรเบรลล์) กันเถอะ !

คนอย่างเรา ๆ ล้วนลืมตาตื่นขึ้นมามองเห็นโลกได้อย่างง่ายดาย แต่มีคนกลุ่มหนึ่งที่ขาดโอกาสในการรับข้อมูลจากโลกภายนอก เพราะเขามีข้อจำกัดในการมองเห็น … ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยอธิบายความเป็นโลกแบบเรา ๆ ได้ก็คือ หนังสือ ที่เป็นเสมือนเครื่องจุดประกายจินตนาการ มันคงดีไม่น้อย หากผู้พิการทางสายตาก็สามารถอ่านหนังสือและรู้ทันโลกได้เหมือนกับเรา

ขอบคุณภาพจาก www.cbm.org/World-Braille-Day-2014-292196.php


ผู้พิการทางสายตา อ่านหนังสือกันอย่างไร

การอ่านหนังสือของผู้พิการทางสายตา คือ การนำนิ้วมือมาสัมผัสกับจุดกลมนูน หรือที่เราเรียกว่า “อักษรเบรลล์” ซึ่งพวกเขาต้องได้รับการฝึกฝนและเรียนรู้ ตามโรงเรียนสอนผู้พิการทางสายตา อย่างที่ ​“ศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อคนตาบอด” หนึ่งในองค์กรช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ได้เล็งเห็นความสำคัญของการมอบคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่พวกเขา จึงจัดกิจกรรมอาสา “ทำหนังสืออักษรเบรลล์” เพื่อช่วยเพิ่มความรู้ เปิดโลกกว้างให้กับโลกมืด

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก ทัศนัย มีถม


อาสาทำหนังสืออักษรเบรลล์ แบบไหนได้บ้าง

พิมพ์ต้นฉบับด้วยตัวเอง  ก่อนอื่น ควรทำความเข้าใจ และพยายามเลือกเรื่องที่เป็นประโยชน์กับตัวผู้พิการทางสายตาให้มากที่สุด (เน้นหนังสือประเภทนวนิยาย เรื่องสั้น วรรณกรรม สารคดี) หรือ เลือกเรื่องที่ถูกคัดเลือกมาแล้วจากศูนย์ฯ เมื่อเลือกเรื่องได้แล้ว ต้องผ่านการตรวจจากศูนย์ฯ เพื่อป้องกันการพิมพ์ซ้ำกัน  ก่อนลงมือพิมพ์ด้วยโปรแกรม Microsoft Word โดยจะโทรนัดแล้วไปทำที่ศูนย์ฯ หรือทำสบาย ๆ จากคอมพิวเตอร์ที่บ้านก็ได้ เมื่อเสร็จแล้วทางศูนย์ฯ จะนำไฟล์งาน พร้อมหนังสือต้นฉบับไปแปลงและจัดพิมพ์เป็นหนังสืออักษรเบรลล์

ตรวจปรู๊ฟต้นฉบับ  นอกจากจะเป็นการตรวจคำผิดแล้ว เราสามารถใช้โปรแกรมอักษรเบรลล์จัดหน้า และตรวจจำนวนของอักษรในแต่ละบรรทัดว่ามีเกินกว่าที่โปรแกรมอักษรเบรลล์กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งหนังสืออักษรเบรลล์ 1 เล่ม มีความหนากว่าหนังสือทั่วไปถึง 6 เล่ม เนื่องมาจากข้อจำกัดของอักษรเบรลล์ ที่หนึ่งตัวอักษรจะแทนด้วยตัวอักษรเบรลล์ 6 จุด

ทำรูปเล่มหนังสืออักษรเบรลล์  หากใครไม่ถนัดพิมพ์ต้นฉบับหรือตรวจบรู๊ฟต้นฉบับ แต่มีใจจิตอาสาอยากช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาก็ยังมีกิจกรรมแสนง่ายอย่าง การจัดทำรูปเล่มหนังสืออักษรเบรลล์ วิธีการเพียงแค่ฉีกกระดาษ เข้าเล่ม ใส่ห่วงเท่านี้เอง หรือจะเลือกบริจาควัตถุดิบในการผลิตหนังสือ ก็ได้เช่นกัน

 

​ร่วมทำความดีกันได้ที่

“ศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อคนตาบอด” วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น.  ที่อยู่: 78/2 หมู่ 1 ซ.ติวานนท์-ปากเกร็ด 1 ถ.ติวานนท์ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120

ขอบคุณภาพจาก แฟนเพจ @openworldtu100

 

เรามองเห็นโลกอย่างไร ผู้พิการทางสายตาก็อยากมองเห็นแบบนั้น มาช่วยสานฝัน สานความรู้ให้ผู้พิการทางสายตากันเถอะค่ะ #DoGoodTogether

 

แหล่งข้อมูล
แฟนเพจ @openworldtu100

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow