Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รู้จัก “ผนังปูนเปลือย” VS“ผนังปูนขัดมัน” เทรนด์แต่งบ้านสุดฮิต

Posted By NHome | 01 ก.ย. 60
8,018 Views

  Favorite

เดี๋ยวนี้สไตล์ลอฟท์เป็นอีกสไตล์หนึ่งที่ได้รับความนิยม สำหรับบ้านปูนเปลือยของชาวลอฟท์ เป็นงานตกแต่งแบบรัสติกที่ใช้ความดิบของวัสดุให้เป็นงานตกแต่ง การสร้างบ้านตามแบบสไตล์นี้จะเน้นโชว์พื้นผิววัสดุแบบดิบ เท่ ผนังปูนเปลือย ผนังอิฐบล็อค ที่ต้องการโชว์วัสดุให้โดดเด่นในความเรียบง่าย แล้ว“ผนังปูนเปลือย” กับ “ผนังปูนขัดมัน” มันแตกต่างกันยังไง ไปดูกันค่ะ

 

สร้างบ้านตามแบบ
สร้างบ้านตามแบบ

 

ผนังปูนเปลือย เป็นการหล่อปูนที่หน้างานด้วยอุปกรณ์ที่ดี หรือหล่อปูนใส่แบบไม้หรือแบบเหล็กที่ทำขึ้นมา รอปูนเซ็ทตัวก็ถอดแบบออก ซึ่งอาจจะทิ้งร่องรอยของแบบบ้าง รอยน็อต แต่ก็โชว์ความดิบซึ่งหลายคนชื่นชอบ วิธีนี้มีการทำงานแบบเป็นขั้นตอนและมีค่าใช้จ่ายสูงทีเดียว ผนังปูนเปลือยจะมีผิวสัมผัสที่ดิบ โชว์เนื้อแท้ของงานปูนได้ดี

 

ผนังปูนขัดมัน ผนังปูนเปลือยรูปแบบหนึ่งที่มีผิวสัมผัสเรียบเนียน ลวดลายเป็นธรรมชาติ เป็นการฉาบผนังตามวิธีทั่วไปที่จะมีการฉาบสองชั้น โดยโรยผงปูนซีเมนต์บนผนังในขั้นตอนสุดท้ายของการฉาบ หลังจากนั้นก็พรมน้ำแล้วใช้เกรียงเหล็กขัดวนจนเกิดความมัน งานผนังที่ได้จึงมีเสน่ห์ในแบบดิบๆ เท่ๆ ราวกับไม่ได้ปรุงแต่งอะไร ผนังปูนขัดมันก็คือผนังปูนเปลือยรูปแบบหนึ่งนั่นล่ะ แต่จะมีผิวสัมผัสเรียบเนียน มันวาว และมีลวดลายที่ดูสวยงามเป็นธรรมชาติ

 

เทคนิคการฉาบผนังปูนเปลือยนั้น อาจจะต้องใช้เทคนิคความชำนาญเฉพาะทางของช่างก่อสร้าง สร้างบ้านตามแบบด้วยการฉาบปูนไม่ให้เกิดรอยแตกลายงา เมื่อแห้งสนิทแล้วควรเคลือบน้ำยาเคลือบผิวและต้านการดูดซึมน้ำทุก ๆ 1-2 ปี เพื่อป้องความชื้น เชื้อราและคราบสกปรกต่าง ๆ ที่อาจจะซึมเข้าเนื้อซีเมนต์จนเกิดเป็นรอยด่างได้

แหล่งข้อมูล
สร้างบ้านตามแบบ
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NHome
  • 0 Followers
  • Follow