Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เล่นรอบบ้าน ตอน วิทยาศาสตร์ในห้องครัว

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 01 ก.ย. 60
8,271 Views

  Favorite

ขึ้นชื่อว่า “การเล่น” แล้วนั้น ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นการเล่นของเล่นที่มีราคาแพง ก็สามารถสร้างความสนุก และเสริมทักษะการเรียนรู้ให้กับเด็กได้ทั้งนั้น

 

โดยเฉพาะ “การเล่น”  ที่เกิดขึ้นภายในบ้าน ผ่านการสร้างสรรค์ของพ่อแม่ด้วยแล้วนั้น ยิ่งทำให้การเล่นมีคุณค่าและประโยชน์เพิ่มมากขึ้นทวีคูณ

 

นอกจากการเล่นจะสร้างความเพลิดเพลินให้แก่เด็กแล้ว การเล่นยังมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ ของเด็กได้ด้วย คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยกันออกแบบกิจกรรมการเล่นของลูกได้ จากสิ่งของใกล้ตัวภายในบ้าน ซึ่งวันนี้ครูแหม่มมีกิจกรรมการเล่นที่ช่วยส่งเสริมทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ มาให้คุณพ่อคุณแม่ได้นำไปเล่นกับลูก ๆ กันค่ะ ซึ่งอุปกรณ์ต่าง ๆ ก็แสนจะหาง่าย เพราะหาได้ในห้องครัวของทุกบ้านนั่นเอง มาเริ่มกิจกรรมสนุก ๆ กันเลยนะคะ
 
 

กิจกรรมวิทยาศาสตร์แสนสนุก

1. ภาพโรยเกลือสีน้ำ 

 

 

อุปกรณ์

1. กระดาษร้อยปอนด์
2. สีน้ำ
3. เกลือ
4. พู่กัน

วิธีการ

ให้วาดภาพด้วยสีน้ำ เป็นรูปต่าง ๆ ตามจินตนาการ หลังจากนั้น ให้นำเกลือมาโรยลงบนภาพ อาจโรยแบบรอบ ๆ ภาพ หรือจะโรยติด ๆ กันก็ได้ เมื่อภาพสีน้ำเริ่มแห้ง ค่อย ๆ นำภาพมาเคาะเอาเกลือออก บริเวณที่โรยเกลือไว้ เกลือจะดูดซับสีออกมา ทำให้เกิดเป็นภาพที่สวยงามตามจินตนาการของเด็ก ๆ

สิ่งที่ได้เรียนรู้

เกลือที่มีความเค็มจะมีคุณสมบัติในการดูดซับความชื้น ทำให้เกิดเป็นภาพต่าง ๆ ตามลักษณะการโรยเกลือ
 
 

2. หมึกล่องหน 

 

 

อุปกรณ์

1. น้ำส้มสายชู
2. กระดาษ
3. พู่กัน
4. เทียนไข 

วิธีการ

นำพู่กันมาจุ่มลงบนน้ำส้มสายชูแล้ววาดรูป หรือเขียนเป็นข้อความต่าง ๆ จากนั้นนำไปอังบนเทียนไขเพื่อให้เกิดความร้อน แล้วภาพวาดหรือข้อความที่ได้เขียนไว้จะปรากฎออกมา

สิ่งที่ได้เรียนรู้

น้ำส้มสายชูนั้นมีส่วนประกอบของกรดซิตริกอยู่ เมื่อนำมาเขียนลงบนกระดาษจะเกิดปฏิกิริยาการขจัดน้ำ ทำให้บริเวณกระดาษที่สัมผัสกรดซิตริกจากน้ำส้มสายชูแห้งกว่าบริเวณอื่น และเมื่อนำกระดาษไปอังความร้อน ส่วนที่เขียนก็จะเกรียมและเปลี่ยนสีเร็วกว่าส่วนอื่นทำให้มองเห็นเป็นภาพวาดหรือข้อความตามที่เขียนไว้
 
 

3. ลูกเกดเต้นระบำ 

 

 

อุปกรณ์

1. ลูกเกด

2. โซดา

3. ขวดปากกว้าง

วิธีการ

เทน้ำโซดาใส่ลงในขวด และนำลูกเกดใส่ลงไป ให้ลูกสังเกตปฏิกิริยาที่เกิดขึ้น อาจทำอีกขวดควบคู่กันไปด้วยก็ได้ แต่อีกขวดให้ใส่น้ำธรรมดา เพื่อให้สังเกตถึงความแตกต่าง

สิ่งที่ได้เรียนรู้

ลูกเกดที่อยู่ในน้ำโซดาจะมีการลอยตัวขึ้น-ลง แต่ลูกเกดที่อยู่ในน้ำเปล่าจะนิ่งและจมอยู่ก้นแก้ว สาเหตุที่ลูกเกดลอยตัวขึ้น-ลง เนื่องจากแรงดันของก๊าซที่อยู่ภายในน้ำโซดา ทำให้ลูกเกดเกิดการเคลื่อนไหวและลอยตัวขึ้น-ลง ฟองแก๊สที่เกาะลูกเกดจะทำหน้าที่ยกลูกเกดให้ลอยตัวขึ้น
 
 

4. ผงฟูเป่าลูกโป่ง 

 

 

อุปกรณ์

1. ลูกโป่ง
2. กรวย
3. ผงฟู
4. น้ำส้มสายชู
5. ขวดพลาสติกใส 

วิธีการ

นำลูกโป่งครอบเข้ากับกรวย แล้วบรรจุผงฟูจำนวน 1 ช้อนโต๊ะ ลงในลูกโป่ง แล้วนำน้ำส้มสายชูเทลงในขวดพลาสติกใสประมาณ 1 ใน 4 ของขวด โดยใช้กรวยเพื่อไม่ให้น้ำส้มสายชูหก นำลูกโป่งที่บรรจุผงฟูครอบลงไปบนปากขวดพลาสติก ดึงให้แน่น (ระวังอย่าเพิ่งให้ผงฟูร่วงลงในขวด)  เมื่อแน่ใจว่า ลูกโป่งยึดติดกับปากขวดแน่นแล้ว ให้ยกลูกโป่งขึ้น เพื่อให้ผงฟูหล่นลงในน้ำส้มสายชู สังเกตการเปลี่ยนแปลง

สิ่งที่ได้เรียนรู้

เมื่อน้ำส้มสายชูรวมกับผงฟู หรืออาจจะเรียกว่า เบกกิ้งโซดา (Baking Soda) จะเกิดการทำปฏิกิริยาทางเคมี และมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น จนได้สารชนิดใหม่ที่เรียกว่า ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซชนิดเดียวกับที่เราหายใจออกมา ซึ่งก็คล้าย ๆ กับเวลาที่เราเป่าลูกโป่งนั่นเอง
 
 

5. หยดสีมหัศจรรย์  

 

อุปกรณ์

1. น้ำ

2. น้ำมัน

3. สีผสมอาหาร

4. Dropper

5. อ่างน้ำ

6. แก้วเล็ก ๆ

วิธีการ

นำสีผสมอาหารผสมกับน้ำใส่แก้วเล็ก ๆ แยกไว้ประมาณ 4-5 สี และนำน้ำมันเทใส่อ่างแก้วประมาณครึ่งหนึ่งของอ่าง จากนั้นนำ Dropper ค่อย ๆ ดูดสีต่าง ๆ หยดลงไปในอ่างน้ำมัน สังเกตปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น

สิ่งที่ได้เรียนรู้

น้ำมันมีมวลหรือน้ำหนักเบากว่าน้ำ จึงถูกน้ำดันให้น้ำมันลอยขึ้น และการที่น้ำมันกระจายเป็นหย่อม ๆ เนื่องจากมีค่าความตึงผิวที่แตกต่างกัน
 
 

เพราะวิทยาศาสตร์ คือการเรียนรู้ปฏิกิริยาของสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวของเรา ดังนั้นคงไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเข้าใจ และโดยเฉพาะการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่มีความสุขและได้ทำกิจกรรมแสนสนุกร่วมกับพ่อแม่ด้วยนั้น ย่อมทำให้การเรียนรู้นั้นเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างแน่นอน

 
 
 
สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow