Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อ่านเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง ... บริจาคหนังสือมือสองและตู้เย็นเก่า สำหรับทำตู้หนังสือเย็น ๆ

Posted By Do Good | 02 พ.ค. 60
5,179 Views

  Favorite

อ่านเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง... บริจาคหนังสือมือสองและตู้เย็นเก่า สำหรับทำตู้หนังสือเย็น ๆ

อีกไม่นานก็จะเปิดเทอมแล้ว หลาย ๆ คนคงกำลังตื่นเต้นและเตรียมตัวที่จะได้พบกับห้องเรียนใหม่ เพื่อนใหม่ และหนังสือเรียนชุดใหม่กันอยู่ใช่ไหมคะ ในขณะที่เรามีอุปกรณ์การเรียนที่ครบถ้วน แต่ในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่แม้จะเปิดเทอมหรือปิดเทอมก็ยังขาดแคลนหนังสือเรียนและหนังสือดี ๆ สำหรับการเรียนรู้

ขอบคุณภาพจาก แฟนเพจ โครงการอ่านสร้างชาติ

 

โครงการอ่านสร้างชาติ

จากความเชื่อที่ว่า “หนังสือและการอ่าน มีส่วนร่วมช่วยสร้างความสำเร็จในการดำรงชีวิต เป็นรากฐานของการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้” จึงทำให้มูลนิธิกระจกเงา ก่อตั้งโครงการอ่านสร้างชาติขึ้นมาเพื่อรับบริจาคหนังสือดี หนังสือเรียน หนังสือมือสอง นิตยสาร หนังสือที่ได้รับบริจาคเมื่อผ่านการคัดแยกแล้ว จะนำไปมอบให้กับนักเรียนที่ขาดแคลน ห้องสมุดตามโรงเรียน ห้องสมุดชุมชน วัด และชุมชนแออัด

 

ตู้หนังสือเย็น ๆ

นอกจากจะสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้กับนักเรียนที่ขาดแคลน และห้องสมุดตามที่ต่าง ๆ แล้ว โครงการนี้ยังต่อยอดการเรียนรู้ให้กับกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างตามชุมชนในกทม. กว่า 50 แห่ง ด้วยการนำของบริจาค 2 สิ่ง คือ หนังสือดี ๆ (ที่คัดสรรแล้วให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย) และตู้เย็นเสียที่ซ่อมไม่ได้แล้ว มาทำเป็น “ตู้หนังสือเย็น ๆ” เพื่อให้กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์หรือคนที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงหนังสือดี ๆ มีประโยชน์ ได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และเกิดประโยชน์ในพื้นที่ชุมชนต่อไป

ขอบคุณภาพจาก แฟนเพจ โครงการอ่านสร้างชาติ


สำหรับใครที่มีตู้เย็นเก่าไม่ใช้แล้วหรือใช้งานไม่ได้ ก็สามารถติดต่อโครงการอ่านสร้างชาติ มูลนิธิกระจกเงา โดยทางโครงการจะนำตู้เย็นเก่า มาทำการ re-make ให้กลายเป็นตู้หนังสือเก๋ ๆ ที่กันแดดกันฝนได้ พร้อมทั้งอัดแน่นไปด้วยหนังสือเต็มตู้ให้เหล่านักอ่านในชุมชนนั้น ๆ ได้เลือกสรรกันอย่างเต็มที่

 

สนใจบริจาคได้ที่

สามารถนำของบริจาคมามอบเองหรือส่งทางไปรษณีย์ ได้ที่มูลนิธิกระจกเงา เลขที่ 191 ซอยวิภาวดี62 (แยก4-7) ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กทม.10210  (จันทร์-ศุกร์ 09.30-18.00 น. และ เสาร์-อาทิตย์ 10.00-16.00 น.)

ขอบคุณภาพจาก www.read4thai.mirror.or.th

 

“การแบ่งปันของคุณเปลี่ยนแปลงสังคมได้” อีกหนึ่งกิจกรรมง่าย ๆ ที่เพื่อน ๆ สามารถมีส่วนร่วมได้ มาร่วมกันส่งต่อแสงสว่างแห่งการเรียนรู้ ให้กับน้อง ๆ ผู้ด้อยโอกาส และเพื่อนนักอ่านทุกท่าน #DoGoodTogether

 

แหล่งข้อมูล
www.read4thai.mirror.or.th

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow