Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไฟฟ้าสถิตมาจากไหน

Posted By Plook Creator | 31 ส.ค. 60
9,890 Views

  Favorite

ในสมัยก่อนคุณอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาสัญญาณเสียงซ่ารบกวนบ้างขณะฟังวิทยุหรือดูโทรทัศน์ นั่นเกิดจากความไม่เสถียรของเทคโนโลยีคลื่นสัญญาณเมื่อต้องเจอเข้ากับไฟฟ้าสถิต (Static) ไฟฟ้าสถิตอยู่ทุกหนแห่ง มันทำให้ขนนกมาติดกับเสื้อของคุณ ทำให้คุณช็อตเมื่อสัมผัสกับตัวเพื่อนในฤดูหนาวที่แห้งแล้ง และทำให้ผมของคุณชี้ฟู หัวฟูมันก็ตลกดี แต่ถ้าสัญญาณทีวีซึ่งเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ถูกรบกวนจากไฟฟ้าสถิตในช่วงเวลาสำคัญ ๆ ก็อาจจะขำไม่ออกอยู่เหมือนกัน

 

หากฟอสซิลคือหลักฐานทางโบราณคดีถึงสิ่งที่เกิดขึ้นมานานแสนนานบนโลกของเรา กินเวลาหลายพัน หลายแสน หลายล้านปีก่อนที่จะมีมนุษย์เกิดขึ้นมา ธาตุต่าง ๆ รวมถึงไฟฟ้าสถิต ก็เป็นเหมือนฟอสซิลที่เก่าแก่ที่สุด โดยนักวิทยาศาสตร์คำนวณจากหลักฐานและข้อมูลทางสถิติ คาดว่าใน 1 % ของไฟฟ้าสถิตที่มารบกวนจอโทรทัศน์ของคุณ และทำให้เกิดเป็นเส้น เป็นจุด หรือเสียงซ่านั้น อยู่ในจักรวาลนี้มาตั้งแต่กำเนิดของจักรวาล หรือตั้งแต่การระเบิด Big Bang เรียกว่า Cosmic Microwave Background Radiation ซึ่งเป็นคลื่นที่หลงเหลือและเดินทางวนไปมาอยู่ในจักรวาลของเรา

 

อย่างไรก็ตาม การเห็นหรือได้ยินสัญญาณรบกวนในวิทยุและโทรทัศน์กำลังจะลดลงหรือหมดไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและอุปกรณ์สมัยใหม่ ทำให้เราเลิกพึ่งพิงการทำงานของสัญญาณอะนาล็อก (Analog) และเปลี่ยนไปใช้แบบดิจิทัล (Digital) สัญญาณอะนาล็อกเป็นสัญญาณที่มีความต่อเนื่องของคลื่น การเปลี่ยนแปลงสัญญาณโดยแหล่งกำเนิดอื่น หรือคลื่นชนิดอื่น ๆ อาจทำให้การแปลความหมายของคลื่นผิดพลาดไป ดังนั้น เมื่อสัญญาณวิทยุหรือโทรทัศน์ในระบบอะนาล็อกถูกส่งจากสถานีปล่อยสัญญาณมายังเครื่องรับตามบ้าน หากมีการรบกวนของคลื่นจากแหล่งกำเนิดอื่น การสะท้อนของคลื่น อนุภาคจากดวงอาทิตย์ ตลอดจนไฟฟ้าที่ล่องลอยในอากาศอันเกิดจากฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า หรือไฟฟ้าสถิตต่าง ๆ เข้ามา สัญญาณก็อาจเพี้ยนไป เมื่อมาถึงวิทยุหรือโทรทัศน์ของเราก็จะทำให้เกิดเป็นเสียงซ่า หรือจุดสีเพี้ยนบนจอภาพได้ ต่างกับสัญญาณดิจิตอลซึ่งเกิดจากระดับสัญญาณเพียง 2 ระดับ คือ สูงและต่ำ หรือ 1-0 ซึ่งหากมีสัญญาณอื่นมารบกวนแต่ไม่มาก มันก็ยังจะทำให้แปลสัญญาณได้อยู่ว่าเป็นสูงหรือต่ำ และนั่นทำให้การแปลงสัญญาณมีคุณภาพดีกว่า ชัดเจนกว่า และทำให้เราไม่สังเกตเห็นถึงการรบกวนของคลื่นอื่นหรือไฟฟ้าสถิตที่อาจมารบกวนได้อีกต่อไป

ภาพ : Shutterstock

อย่างไรก็ดี การชี้ฟูของผม อันเกิดจากไฟฟ้าสถิต หรือการที่ผิวของคุณแห้งแล้วทำให้คุณถูกช็อตจากการสัมผัสโลหะ หรือตัวเพื่อนก็ยังเป็นตัวสะท้อนให้เห็นถึงฟอสซิลยุคตั้งต้นของจักรวาล วิธีการป้องกันการเกิดกรณีเช่นนี้ก็ไม่ได้ยากมาก เพียงแค่ใช้เครื่องทำความชื้นเพื่อให้รอบตัวของคุณไม่แห้งจนเกินไป หรือใช้วัสดุหรือเสื้อผ้าที่มีความสามารถในการต้านไฟฟ้าสถิต อย่างรองเท้ายาง หรือถุงมือ ซึ่งมีส่วนของผิวสำหรับสัมผัสที่เป็นยาง ไม่สัมผัสกับสารกึ่งตัวนำไฟฟ้าต่าง ๆ โดยตรง ก็เป็นการหลีกเลี่ยงความน่ารำคาญ หรืออาการเจ็บแสบ ๆ คัน ๆ จากการถูกช็อตได้เป็นอย่างดี เพราะแม้ว่าไฟฟ้าสถิตจะดูเหมือนเรื่อง ๆ เล็ก ๆ แต่ก็เคยมีเหตุการณ์ร้ายแรงจากไฟฟ้าสถิต ที่ไปปะทะเข้ากับวัตถุไวไฟอย่างน้ำมันตามปั๊มจ่ายน้ำมันรถ และทำให้เกิดประกายไฟ ตามมาด้วยไฟไหม้และระเบิดได้ ดังนั้น แม้แม่เหล็กไฟฟ้าซึ่งประกอบด้วยแรงของแม่เหล็กและไฟฟ้า จะมีประโยชน์และเราก็ใช้ประโยชน์จากมันอยู่ แต่หากอยู่ผิดที่ผิดเวลา อนุภาคโฟตอนที่วิ่งไปมาในจักรวาลของเรานี้ก็อาจจะทำให้เกิดระเบิดและภัยร้ายแรงได้เช่นกัน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow