Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

น่านน้ำไทย

Posted By Plookpedia | 07 มี.ค. 60
2,737 Views

  Favorite

น่านน้ำไทย

      น่านน้ำของประเทศไทยแบ่งออกเป็น ๒ ส่วน แบ่งกั้นโดยตอนใต้ของคาบสมุทรอินโดจีนทางด้านตะวันออกของคาบสมุทร คือ อ่าวไทยเป็นส่วนหนึ่งของทะเลจีนใต้ ส่วนทางด้านตะวันตกของคาบสมุทร คือ ทะเลอันดามันและช่องแคบมะละกาเป็นส่วนหนึ่งของมหาสมุทรอินเดีย ประเทศไทยมีความยาวของฝั่งทะเลรวมทั้งสิ้น ๓,๐๑๐ กิโลเมตร ประกอบด้วยฝั่งทะเลด้านตะวันออกของอ่าวไทยยาว ๕๘๑ กิโลเมตร ฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทยยาว ๑,๓๙๑.๕ กิโลเมตร ฝั่งทะเลด้านทะเลอันดามันและช่องแคบมะละกา ยาว ๑,๐๓๗.๕ กิโลเมตร  จังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกับฝั่งทะเล มีรวมทั้งหมด ๒๓ จังหวัด เป็นจังหวัดในภาคตะวันออก ๕ จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด จังหวัดในภาคกลาง ๔ จังหวัด คือ สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม จังหวัดในภาคตะวันตก ๒ จังหวัด คือ เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดในภาคใต้ ๑๒ จังหวัด คือ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล ตรัง กระบี่ พังงา ระนอง และภูเก็ต ความยาวชายฝั่งทะเลของแต่ละจังหวัดโดยไม่นับรวมเกาะต่าง ๆ ที่อยู่นอกฝั่งของจังหวัดนั้น ๆ มีแสดงในตารางต่อไปนี้

เส้นแบ่งเขตแดนระหว่างประเทศ
ที่มา: อักขรานุกรมภูมิศาสตร์ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน เล่ม ๑


      ระหว่าง พ.ศ. ๒๕๐๒ ถึง พ.ศ. ๒๕๓๘ ประเทศไทยได้มีการประกาศเขตแดนทางทะเลซึ่งสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของกฎหมายทะเลเกี่ยวกับอาณาเขตทางทะเลมาโดยลำดับทั้งที่เกี่ยวข้องกับอ่าวประวัติศาสตร์ในบริเวณอ่าวไทยตอนบน เส้นฐานตรงและน่านน้ำภายในเขตไหล่ทวีปด้านอ่าวไทยเขตเศรษฐกิจจำเพาะด้านทะเลอันดามันและเขตต่อเนื่อง ๒๔ ไมล์ทะเล

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow