Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 สเต็ป ดีท็อกซ์ชีวิตที่บ้าน จัดการกับความเครียดหลังเลิกงาน หนักแค่ไหนก็เอาอยู่!

Posted By Glimmergirl | 27 ส.ค. 60
2,911 Views

  Favorite

เครียดใช่ไหม แหม...ก็ทำงานหนักมาทั้งวัน บางทีมันก็ต้องมีแบกเอาความเครียด ความกดดันจากที่ทำงานติดตัวกลับมาบ้านบ้างแหละน่า อยากทำใจให้ปลอดโปร่ง โล่งสบาย ทำอย่างไรดีนะ ??

 

ข่าวดีค่ะสาว ๆ เรามี 6 สเต็ปดีท็อกซ์ชีวิต วิธีรับมือกับความเครียดหลังเลิกงานที่พอก้าวเข้าบ้านปุ๊ปก็ผ่อนคลายปั๊บ แล้วคุณจะได้ความสงบสุขในจิตใจอีกครั้ง มีอะไรบ้างมาดูกัน

 

1. ใช้กลิ่นหอมช่วยผ่อนคลาย

ภาพ : Pinterest

 

นำเทียนหอมมาจุดในบ้าน เลือกกลิ่นที่เราชอบและรู้สึกผ่อนคลาย จุดประมาณ 30 นาทีเพื่อให้เราได้สูดดมกลิ่นหอม ๆ จะได้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น จะจุดตอนอาบน้ำแล้วนวดหน้า ปรนนิบัติผิวพรรณไปพร้อมกันด้วยก็ได้นะ

 

 

2. วางแผนจัดการชีวิตที่บ้าน

ภาพ : Pinterest

 

หาสมุดสักเล่มมาจดบันทึกรายการงานบ้านที่ต้องทำ หรือจดตารางอาหารที่จะกินในแต่ละมื้อ วางแผนไปซื้อของเข้าบ้าน หรือเขียนสิ่งที่ต้องทำในวันถัดไป การได้ใช้เวลาไปกับการขีด ๆ เขียน ๆ จัดตารางชีวิตให้เข้ารูปเข้ารอยจะช่วยให้เรากำจัดความเครียดออกไปได้

 

 

3. สร้างเขตปลอดเทคโนโลยี

ภาพ : Pinterest

 

จอมากมากที่เราต้องเจออาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความเครียด หากคุณมีโทรทัศน์หรือคอมพิวเตอร์อยู่ในห้องนอน ก็ควรย้ายมันออกไป หรือปิดแล็ปท็อปแล้วย้ายออกไปวางไว้ห้องอื่น สร้างเขตปลอดเทคโนโลยีในห้องนอน หนีให้พ้นจากเจ้าสารพัดจอ แล้วหาหนังสือดี ๆ สักเล่มมานั่งหรือนอนอ่าน พร้อมจิบชาหอม ๆ ก็เป็นการช่วยผ่อนคลายและพักผ่อนสมองที่ดี 

 

 

4.หาต้นไม้มาปลูก

ภาพ : Pinterest

 

เอ่อ ถ้าไม่พร้อมสำหรับต้นไม้ใหญ่ ๆ ก็ไม่เป็นไรค่ะ ลองเริ่มต้นที่ต้นไม้เล็ก ๆ ที่ไม่ต้องการการดูแลใส่ใจอะไรมากมาย แถมได้ประโยชน์จากการดูดสารพิษและผลิตออกซิเจนให้บ้านเราได้ด้วยอย่างต้น Spider Plant หรือ ต้นเศรษฐีเรือนใน มาตกแต่งในบ้าน นอกจากอากาศที่สดชื่นขึ้นแล้ว สีเขียวของต้นไม้ในบ้านยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้ด้วย

 

 

5. วางแผนตกแต่งบ้าน

ภาพ : Pinterest

 

บางครั้งหากกลับบ้านมาเจอเรื่องให้ต้องแก้ไข เช่น กำแพงร้าว ฝาครอบไฟแตก ตรงนั้นต้องแก้ ตรงนี้ต้องเปลี่ยน อาจทำให้เครียดหนักกว่าเดิม ก่อนที่จะหาเงิน หรือหาเวลาซ่อม เราก็เปลี่ยนมาซื้อรูปสวย ๆ หรือข้อความความเก๋ ๆ ใส่กรอบแล้วมาแขวนปิดรอยร้าวบนกำแพง หรือหาไม้ประดับมาแขวนที่ระเบียงเพิ่ม เวลาเห็นของสวย ๆ งาม ๆ แทนของผุพังที่รอวันซ่อม ก็ช่วยให้หายเครียดไปได้เยอะนะจ๊ะ

 

 

6. เปลี่ยนสี

ภาพ : Pinterest

 

หากคุณทาสีห้องด้วยสีโทนร้อนที่ให้พลังงานกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลาอย่างสีแดง หรือสีส้มจะยิ่งทำให้คุณรู้สึกเครียด และมักจะพบว่าตัวเราเองมักนั่งทำงานจนดึกดื่นในห้องนี้อยู่บ่อย ๆ เพราะในเชิงจิตวิทยาสีก็มีความหมายแฝงอยู่ในตัวเอง จึงควรเปลี่ยนมาใช้สีในโทนเย็นที่มองแล้วดูสบายใจ สบายตามากกว่า เช่น สีฟ้าอ่อน หรือสีม่วง จะได้ไม่รู้สึกว่าถูกกระตุ้นอยู่ตลอดเวลา และช่วยให้จิตใจสงบขึ้นได้

 

แม้ความความเครียดจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ก็ไม่ควรพากลับบ้านด้วยนะคะ แต่ถ้าพากลับมาแล้วก็อย่าลืมรับมือด้วย 6 สเต็ปนี้ ค่อย ๆ ผ่อนคลายตัวเองด้วยสิ่งแวดล้อมและการตกแต่งต่าง ๆ ก็จะช่วยให้คุณเครียดน้อยลง จิตใจสงบขึ้น บ้านก็น่าอยู่ขึ้นเป็นกอง แทบไม่อยากออกไปตระเวนราตรีที่ไหนแล้วค่ะ

 

 

 

แหล่งข้อมูล
www.careergirldaily.com/how-to-relieve-stress/
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow