Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การสถาปนาสมณศักดิ์พระสงฆ์ญวนและพระสงฆ์จีน

Posted By Plookpedia | 15 มี.ค. 60
2,134 Views

  Favorite

การสถาปนาสมณศักดิ์พระสงฆ์ญวนและพระสงฆ์จีน

      นอกจากธรรมเนียมปฏิบัติที่พระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้งคณะสงฆ์ไทยให้มีสมณศักดิ์และพระราชทานพัดยศเป็นเครื่องประกอบเกียรติยศตามลำดับชั้นสมณศักดิ์แล้วยังมีการพระราชทานสมณศักดิ์พัดยศแก่พระสงฆ์อนัมนิกายหรือพระญวนและแก่พระสงฆ์จีนนิกายหรือพระจีนอีกด้วยโดยเริ่มมีขึ้นในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  ในหนังสือตาลปัตรพระนิพนธ์ของหม่อมเจ้าดวงจิตร จิตรพงศ์ กล่าวถึงมูลเหตุการตั้งสมณศักดิ์พระสงฆ์ญวนและพระสงฆ์จีนว่าสืบเนื่องจากการที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๔ ทรงคุ้นเคยกับพระสงฆ์ญวน คือ องฮึงแต่ครั้งที่ทรงพระผนวชอยู่ในรัชกาลที่ ๓ โดยทรงสอบถามองฮึงเกี่ยวกับเรื่องนิกายมหายานซึ่งเป็นพระพุทธศาสนาของพระญวนจึงทรงคุ้นเคยและโปรดอัธยาศัย ครั้นเมื่อเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติแล้วจึงทรงให้การสนับสนุนและทรงปฏิสังขรณ์วัดที่องฮึงเป็นเจ้าอาวาส พระสงฆ์ญวนจึงได้มีโอกาสเข้าเฝ้าแหนตั้งแต่รัชกาลที่ ๔ และยังได้เข้าไปทำพิธีกงเต๊กในการพระบรมศพและพระศพเจ้านายอยู่เนือง ๆ ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระสงฆ์ญวนก็ได้เข้าไปทำพิธีกงเต๊ก ในการพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและงานพระศพสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์จึงทรงพระราชปรารภถึงความภักดีของพระสงฆ์ญวนรวมทั้งพระสงฆ์จีนที่เข้ามาทำพิธีถวายในครั้งนั้นทรงพระราชดำริว่าพวกญวนทั้งพระและคฤหัสถ์ซึ่งมีอยู่ในพระราชอาณา เขตในเวลานั้นเป็นแต่มีเชื้อสายญวนเกิดในพระราชอาณาเขตเช่นเดียวกับพวกมอญและพระสงฆ์มอญก็ได้รับการถวายสมณศักดิ์อย่างพระสงฆ์ไทยจากพระเจ้าแผ่นดินในรัชกาลก่อนเช่นกันจึงสมควรจะทรงตั้งพระสงฆ์ญวนให้มีสมณศักดิ์ด้วย แต่พระสงฆ์ญวนถือนิกายมหายานจะเข้าทำกิจพิธีสงฆ์ร่วมกับพระสงฆ์ไทยอย่างพระสงฆ์มอญไม่ได้จึงทรงพระราชดำริให้มีทำเนียบสมณศักดิ์สำหรับพระสงฆ์ญวนขึ้นต่างหากและทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีสมณศักดิ์สำหรับพระสงฆ์จีนในคราวเดียวกันด้วย ทรงเลือกสรรพระสงฆ์ญวนที่เป็นคณาจารย์ตั้งเป็นตำแหน่งพระครูเจ้าคณะใหญ่และพระครูเจ้าคณะรอง พระปลัดและรองปลัด ส่วนพระสงฆ์จีนตำแหน่งหัวหน้าเป็นตำแหน่งพระอาจารย์และมีตำแหน่งพระปลัดเช่นเดียวกับของพระสงฆ์ญวนและพระราชทานสัญญาบัตรมีราชทินนามกับพัดยศซึ่งจำลองแบบพัดพระไทยแต่ทำให้มีขนาดย่อมลง

 

พัดยศ
พัดยศพระสงฆ์ฝ่ายอนัมนิกาย
๑. พัดยศเจ้าคณะใหญ่เป็นพัดที่สร้างขึ้นใหม่ ๒. พัดยศเจ้าคณะใหญ่เป็นพัดของเดิม
๓. พัดยศปลัดขวา ๔. พัดยศปลัดซ้าย ๕. พัดยศรองปลัดขวา

 

      พระสงฆ์ญวนและพระจีนจะได้เข้าเฝ้าในการพระราชพิธี เช่น การพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาถวายรูปเทียนและกิมฮวยอั้งติ้วเป็นประจำทุกปีจนถึงปัจจุบันนี้และในการพระราชพิธีใหญ่ ๆ บางพิธีหากทรงสร้างพัดรองพระราชทานพระสงฆ์ไทยก็มักจะทรงให้สร้างพระราชทานพระสงฆ์ญวนและพระสงฆ์จีนที่เข้าไปร่วมในการพระราชพิธีนั้น ๆ ด้วย เช่น ไปทำกงเต๊กงานพระศพแต่พัดที่พระราชทานพระสงฆ์ญวนและพระสงฆ์จีนจะมีขนาดเล็กและด้ามสั้นมีลวดลายคล้ายกับพัดที่พระราชทานแก่พระสงฆ์ไทยในงานนั้น ๆ

 

พัดยศ
พัดยศพระสงฆ์ฝ่ายจีนนิกาย
๑. พัดยศเจ้าคณะใหญ่เป็นพัดสร้างใหม่ในรัชกาลปัจจุบัน ๒. พัดยศปลัดซ้าย ๓. และ ๔. พัดยศคณานุกรม (ฐานานุกรม) เจ้าคณะใหญ่

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow