Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อาหาร 12 ชนิดที่ให้วิตามิน C สูงกว่าส้ม !!

Posted By Glimmergirl | 04 พ.ย. 65
11,720 Views

  Favorite

สาว ๆ รู้ไหมว่า ส้มไม่ใช่แหล่งอาหารที่ให้วิตตามิน C สูงที่สุดหรอกนะ

 

 

หลายคนอาจมีความเชื่อที่ว่า วิตามินซีช่วยป้องกันโรคหวัดได้ แต่ผลจากการศึกษาพบแล้วว่า ในความเป็นจริงวิตามินซีไม่ได้มีส่วนช่วยป้องกันโรคหวัดเสียทีเดียวแต่การกินวิตามินซีช่วงเป็นหวัดจะช่วยให้หายเร็วขึ้นและลดระดับความรุนแรงของโรคหวัดได้ หากใครที่กำลังคิดว่าส้มคือผลไม้ที่ให้วิตามินซีสูงที่สุดนั้นเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะส้มผลกลาง ๆ 1 ผลให้วิตามินซีเพียง 69.7 มิลลิกรัมเท่านั้น ถือว่าน้อยนิดมากหากนำมาเปรียบเทียบกับสุดยอดผักและผลไม้ 12 ชนิดต่อไปนี้ 

 

 พริกขี้หนูแดง

ภาพ : Pixabay
 

พริกขี้หนูสับละเอียดหรือหั่นปริมาน 1/2 ถ้วยมีวิตามินซีถึง 107.8 มิลลิกรัม และจากการศึกษาของมหาวิทยาลัยรัฐบัฟฟาโร่ยังพบว่าสารแคปไซซินที่ทำให้พริกขี้หนูมีรสชาติเผ็ดร้อนยังช่วยลดความเจ็บปวดของข้อต่อและกล้ามเนื้อได้ด้วย

 

 

พริกหวานสีแดง

ภาพ : Pixabay
 

พริกหวานสับ 1 ถ้วยมีปริมาณวิตามินซีมากกว่าส้ม 1 ผลถึง 3 เท่าหรือประมาณ 190 มิลลิกรัม ที่สำคัญยังอุดมไปด้วยวิตามินเอซึ่งช่วยบำรุงสายตาได้อีกด้วย

 

 

พริกหวานสีเขียว

ภาพ : Pixabay
 

พริกหวานสีเขียวสับ 1 ถ้วยแม้จะมีปริมาณวิตามินซีน้อยกว่าสีแดง คืออยู่ที่ 120 มิลลิกรัม แต่ก็ถือว่ามากกว่าปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายควรได้รับต่อวันถึง 200% และยังเป็นแหล่งอาหารที่มีไฟเบอร์สูงมากด้วย

 

 

ผักเคล

ภาพ : Pixabay
 

ผักเคลมีวิตามินเอสูงถึง 2 เท่าของปริมาณที่ควรกินใน 1 วัน และมีวิตามินเคสูงถึง 7 เท่า และผักเคล 1 ถ้วยยังให้วิตามินซีถึง 80.4 กรัมและยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุและกรดไขมันจำเป็นต่างๆอีกมากมาย

 

 

บล็อคโคลี่

ภาพ : Pixabay
 

บล็อคโคลี่ 1 ดอกมีวิตามินซีสูงถึง 132 มิลลิกรัม แต่ให้แคลลอรี่เพียง 30 แคลลอรี่เท่านั้นและที่สำคัญยังช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งได้อีกด้วย

 

 

มะละกอ

ภาพ : Pixabay

 

ผลการวิจัยพบว่าการกินมะละกอช่วยบรรเทาอาการไซนัส ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูก มะละกอ 1 ถ้วยยังมีวิตามินซีสูงถึง 88.3 มิลลิกรัมเลยทีเดียว

 

 

สตรอเบอร์รี่

ภาพ : Pixabay
 

สตรอเบอร์รี่ 1 ถ้วยมีวิตามินซีสูงถึง 84.7 มิลลิกรัม อุดมไปด้วยโฟเล็ท มีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจและยังช่วยให้ฟันขาวอย่างเป็นธรรมชาติด้วย

 

 

ดอกกะหล่ำ

ภาพ : Pixabay
 

ไม่ว่าจะผ่านการปรุงแบบอบ นึ่ง หรือบด ดอกกะหล่ำดอกเล็ก 1 ดอกก็มีวิตามินซีสูงถึง 127.7 มิลลิกรัม แถมด้วยไฟเบอร์และโปรตีนอย่างละ 5 กรัม

 

 

กะหล่ำดาว

ภาพ : Pixabay
 

เจ้ากะหล่ำขนาดจิ๋วนี้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถต้านโรคมะเร็งอย่างไฟโตนิวเทรียนท์และไฟเบอร์ มีวิตามินซีสูงถึง 74.8 มิลลิกรัม หากนำไปอบจะช่วงดึงคุณค่าจากสารอาหารของกะหล่ำออกมาได้อย่างครบถ้วนเต็มที่

 

 

สับปะรด

ภาพ : Pixabay
 

สับปะรดมีวิตามินซี 78.9 มิลลิกรัม และยังมีบรอมีเลนซึ่งเป็นเอนไซน์ตามธรรมชาติที่ช่วยย่อยอาหารและลดอาการท้องอืด และบรอมีเลนยังเป็นยาต้านการอักเสบตามธรรมชาติซึ่งช่วยบรรเทาอาการเจ็บกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายอย่างหนักได้ด้วย

 

 

กีวี่

ภาพ : Pixabay
 

กีวี่ 2 ผลให้วิตามินซีสูงถึง 137.2 มิลลิกรัม แถมยังอุดมไปด้วยโพรแทสเซียมและทองแดง

 

 

มะม่วง

ภาพ : Pixabay
 

มะม่วงมีวิตามินซีถึง 122.3 มิลลิกรัมและยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ ที่ช่วยบำรุงสายตา

 

ต่อจากนี้ไปอยากได้วิตามินซีสูง ๆ ก็ไม่ต้องดื่มแต่น้ำส้มคั้นอย่างเดียวแล้ว ยังมีผักผลไม้อร่อยอีกเพียบที่มีทั้งวิตามินซีสูงและแร่ธาตุอื่น ๆ มากมายให้ได้เลือกอร่อยอย่างมีสุขภาพดี ยิ่งช่วงหน้าฝนอากาศเปลี่ยนบ่อยยิ่งต้องดูแลสุขภาพให้ดีเดี๋ยวป่วยแล้วจะหาว่าพี่กลิมฯ ไม่เตือนนะจ๊ะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow