Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นอนไม่หลับ...เรื่องใหญ่ใกล้ตัวนะสาว ๆ

Posted By Pammphlet | 22 ส.ค. 60
3,327 Views

  Favorite

อยู่ ๆ ก็มีเรื่องราวให้นอนไม่หลับ....ถ้าใครแอบฮัมตามในใจ ขอทายว่าอายุอานามต้องสามสิบอัพแน่นอน และแน่นอนว่าหลาย ๆ คนต้องเคยประสบกับอาการนอนไม่หลับ ที่ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลียในเช้าถัดไป ซึ่งรวนไปทั้งวัน ปล่อยไว้ไม่ดีแน่นอน วันนี้เรามีเคล็ดลับการนอนหลับอย่างมีคุณภาพมาฝากทุกคน

 

1. ไม่เข้านอนจนกว่าคุณจะรู้สึกง่วงนอน ควรทำกิจกรรมบางอย่าง เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลงสบาย ๆ หรือ เลือกอ่านนิตยสาร หากิจกรรมที่ผ่อนคลาย แต่ไม่กระตุ้น เพื่อให้คุณไม่รู้สึกกังวลกับการนอนหลับ ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและไม่รบกวนจิตใจ

2. ถ้าคุณไม่สามารถหลับได้ภายใน 20 นาที ให้คุณลุกออกจากเตียงนอนหากิจกรรมบางอย่างที่ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย ถ้าเป็นไปได้ให้ทำนอกห้องนอน ห้องนอนของคุณควรเป็นที่สำหรับนอนหลับ ไม่ใช่ที่ที่ควรอยู่เมื่อคุณกังวล เมื่อคุณรู้สึกง่วงนอนอีกครั้งจึงกลับไปที่เตียงนอน

 

ภาพ : pinterest

 

3. ตื่นนอนในเวลาเดิมทุกเช้า ทำอย่างสม่ำเสมอทั้งในวันที่ทำงานและวันหยุด

4. นอนหลับตลอดทั้งคืนอย่างสม่ำเสมอ นอนให้เพียงพอซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นทุกวัน

5. หลีกเลี่ยงการงีบช่วงกลางวัน ถ้าคุณงีบหลับ พยายามงีบให้น้อยที่สุด (น้อยกว่า 1 ชั่วโมง) และไม่ควรงีบหลัง 15.00 น.

 

pinterest

 

 

6. รักษาตารางเวลาให้สม่ำเสมอ รับประทานอาหาร ยา งานบ้าน และกิจกรรมอื่น ๆ ให้ตรงเวลา จะช่วยให้นาฬิกาชีวิตของคุณดำเนินไปอย่างราบรื่น

7. ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหลังมื้อเที่ยง

8. ไม่ควรปล่อยให้หิวก่อนนอน แต่ก็ไม่ควรรับประทานอาหารมื้อใหญ่ใกล้เวลานอน

 

ภาพ : graceandstella.com
 

9. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายอย่างหนักภายใน 6 ชั่วโมงก่อนเข้านอน

10. หลีกเลี่ยงการใช้ยานอนหลับ หรือใช้ยาอย่างระมัดระวัง และไม่ดื่มแอลกอฮอล์ในขณะที่รับประทานยานอนหลับ

11. ใช้เวลาในระหว่างวันเพื่อจัดการกับสิ่งที่ทำให้คุณกังวล ปรึกษาในสิ่งที่คุณกังวลกับสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อน แสดงความรู้สึกของคุณโดยการเขียนบันทึก ถ้าความกังวลเป็นปัญหาที่เป็นประจำควรพูดคุยกับนักบำบัด

 

 

การนอนหลับสนิทและพักผ่อนเต็มที่ จะทำให้ร่างกายสดชื่นพร้อมลุยกิจกรรมสนุก ๆ และทำตามเป้าหมายของเราได้ดีแน่นอน ก่อนนอนคืนนี้....ฝันดีนะคะ ^^ 

 

 

แหล่งข้อมูล
www.sleepcenterchula.org
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Pammphlet
  • 0 Followers
  • Follow