Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หลีกให้ไกล 6 อาหารเพิ่มตีนกา !

Posted By Glimmergirl | 20 ส.ค. 60
3,588 Views

  Favorite

สาว ๆ รู้ไหม อาหารที่เรากินอยู่ทุกวันก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเร่งกระบวนการเพิ่มริ้วรอยก่อนวัยให้ใบหน้าของเราได้นะ

 

แม้ว่าแสงแดดและการแสดงอารมณ์ทางสีหน้า คือ ตัวการสำคัญในการทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินบนผิว ทำให้ใบหน้าของเราเกิดรอยตีนกา เหี่ยวย่น ทิ้งริ้วรอยบนร่องแก้ม มีรอยจีบยับ ๆ รอบดวงตา และมีรอยย่นที่หน้าผาก และอีกตัวการหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คืออายุที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี แต่ถ้าไม่ระวังเรื่องอาหารการกินหน้าก็แก่แซงวัยได้เหมือนกัน อาหารเสริมเพิ่มตีนกาให้หน้ายับก่อนวัยมีอะไรบ้างมาดูกัน

 

น้ำตาล

ภาพ : Pixabay

 

น้ำตาลเป็นตัวการเร่งให้ผิวเกิดปฏิกริยาไกลเคชั่นหรือ AGEs (Advanced Glycation End Products) ทำให้เซลล์ผิวชรา เกิดการเสื่อมก่อนวัยอันควร ทำลายคอลลาเจนในชั้นผิวไม่ต่างจากการทำร้ายของแสง UV จากแสงแดด ทำให้ผิวฝ่อและเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร หากไม่อยากให้ผิวหน้าแก่แซงวัย สาว ๆ ก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง อย่างลูกกวาด ขมมเค้ก หรือไอศกรีม ไม่เพียงแต่ระวังน้ำตาลจากอาหารประจำวันเท่านั้น ในเครื่องดื่มแก้วโปรดหลาย ๆ อย่างก็มีส่วนประกอบจากน้ำตาลอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม หรือกาแฟปั่นต่าง ๆ ที่อาจมีน้ำตาลเพียว ๆ ถึง 100 กรัมต่อแก้วตามความบิ๊กของแก้ว และสาว ๆ อย่าลืมอ่านฉลากโภชนาการข้างกล่องเพื่อเปรียบเทียบปริมานน้ำตาลแฝงก่อนตัดสินใจซื้อ ไม่ว่าจะเป็นโยเกิร์ต ซอสมะเขือเทศ แล้วหันมารับประทานอาหารที่ไม่มีน้ำตาล เช่น ผักผลไม้สด ธัญพืช โปรตีนที่ปราศจากไขมัน และไขมันดีต่าง ๆ เพิ่มขึ้น

 

 

คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว

ภาพ : Pinterest

 

หลังผ่านกระบวนการย่อยในร่างกาย คาร์โบไฮเดรตจะถูกเปลี่ยนให้เป็นน้ำตาล ซึ่งเราก็รู้กันแล้วว่าเป็นตัวเร่งให้เซลล์ผิวเสื่อม แต่คาร์โบไฮเดรตที่มีในผักผลไม้บางชนิด กลับมีคุณค่าและเป็นสารอนุมูลอิสระที่ช่วยต่อต้านการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ดังนั้นสาว ๆ จึงควรหลีกเลี่ยงการบริโภคคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว หรือแป้งที่ผ่านกระบวนการขัดสี เช่น เบเกิ้ล ขนมปังขาว โดนัท คุ้กกี้ ขนมเค้ก มัฟฟิ่น และขนมปังหวาน หันมาบริโภคคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งให้คุณค่าทางอาหารที่มากกว่า เช่น ธัญพืชเต็มเมล็ด ผักสด และผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินที่ช่วยให้ผิวกลับมาเปล่งปลั่งสดใส ชะลอไม่ให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรได้

 

 

มาร์การีน

ภาพ : Pinterest

 

มาร์การีนอุดมไปด้วยไขมันโพลีชนิดอิ่มตัว ซึ่งส่งผลเสียมากมายต่อร่างกาย ก่อให้เกิดภาวะเครียจากการออกซิเดชั่น ทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อต่าง ๆ นำไปสู่สาเหตุของการเกิดโรคมากมาย และที่สำคัญทำร้ายผิวสาวของเราด้วย ทั้งทำให้ผิวแห้งและก่อให้เกิดความหย่อนคล้อยและริ้วรอย สาว ๆ จึงควรหลีกเลี่ยงมาร์การีน หันมากินเนยแท้ ๆ ปริมาณน้อยในการทาขนมปังปิ้งสำหรับมื้อเช้า หรือหันมาใช้เนยถั่วแทนเพื่อสุขภาพผิวที่ดีกว่า

 

 

นมวัว

ภาพ : Pinterest

 

แม้นมจะเป็นแหล่งแคลเซียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยสร้างกระดูกและกระบวนการสร้างกล้ามเนื้อ แต่ก็เป็นแหล่งอาหารที่ก่อให้เกิดการอักเสบติดเชื้อต่าง ๆ และก่อให้เกิดภาวะความเครียดจากการออกซิเดชั่นได้ด้วย และยังมีส่วนประกอบสำคัญในน้ำนมอย่างน้ำตาลแลกโตส เป็นตัวกระตุ้นให้เกิด AGEs ไปทำลายคอลลาเจนในเซลล์ได้เหมือนน้ำตาลทั่วไป ทางเลือกที่ดีกว่า คือ หันมาบริโภคผักที่มีแคลเซียมและนมทางเลือกอื่น ๆ แทน แต่ถ้าชอบจริง ๆ ก็อนุโลมให้กินกรีกโยเกิร์ตได้บ้างเล็กน้อย และอย่าลืมเปรียบเทียบดูปริมาณน้ำตาลในฉลากโภชนาการของแต่ละแบนรด์ก่อนตัดสินใจซื้อ

 

 

เนื้อแดง

ภาพ : Pinterest

 

เนื้อแดงไม่ติดมันเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเลิศ เปี่ยมไปด้วยสารอาหารจำเป็นมากมาย แต่หากย่างจนเกรียมดำเมื่อไร จะก่อให้เกิดสารที่เรียกว่า Inflammatory Hydrocarbons ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งและทำร้ายอวัยวะสำคัญต่าง ๆ ในร่างกาย รวมไปถึงเซลล์ผิวหนัง นอกจากเนื้อไหม้เกรียมแล้วยังมีพวกเนื้อสัตว์แปรรูปอย่าง ไส้กรอก เบคอน แฮม และเนื้อสัตว์ที่ผ่านกรรมวิธีถนอมอาหาร ซึ่งมีโซเดียมสูง ก็ให้ผลลัพธ์ไม่ต่างจากเนื้อเกรียม หากสาว ๆ เป็นคนมีชอบกินเนื้อแดงควรหลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์แปรรูป แล้วเปลี่ยนมากินเป็นเนื้อแล่สดใหม่ที่มีคุณค่าทางอาหารสูงกว่าแทน  หรือชอบกินเนื้อย่างก็ควรตัดส่วนที่ไห้เกรียมทิ้งก่อนกิน

 

 

แอลกอฮอล์

ภาพ : Pinterest

 

เป็นที่รู้กันว่าหลังการตะลุยปาร์ตี้อย่างหนักหน่วง เช้าวันใหม่ไม่เคยมีใครยังสวยปังอยู่ได้ และการดื่มแอลกอฮอล์ยังส่งผลเสียต่อสาระร่างของเราอย่างยาวนาน แอลกอฮอล์ถือได้ว่าเป็นพิษและทำให้ร่างกายขาดน้ำ นำไปสู่การอักเสบติดเชื้อในระดับเซลล์ และทำให้ผิวแก่กว่าวัยอันควร เพราะอาการขาดน้ำจะทำให้ผิวพรรณดูหมองคล้ำไม่เปล่งปลั่ง ยับยั้งไม่ให้สารอาหารมีประโยชน์ที่ช่วยให้บำรุงผม และเล็บเข้าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คำแนะนำของการดื่มคือดื่มให้พอเหมาะแค่ 1 แก้วสำหรับผู้หญิงและ 2 แก้วสำหรับผู้ชายต่อวัน และควรดื่มทีละน้อย ๆ ไม่ใช้เก็บโควต้าการดื่มไว้ใช้ในช่วงหยุดสุดสัปดาห์รวดเดียว

 

 

กินอาหารที่มีประโยชน์

ภาพ : Pinterest

 

อยากมีผิวอ่อนกว่าวัย ดูสุขภาพดี ไม่ใช่ใส่ใจแต่อาหารที่ควรเลี่ยงหรืออาหารที่ไม่ควรกินเท่านั้น แต่จำเป็นต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ด้วย โดยเน้นหนักไปที่ผักและผลไม้ เลือกรับประทานผัก ผลไม้ที่มีวิตามิน C สูงเช่น สตรอวเบอรี่ ซีตัส และพริกหวาน และวิตามิน A สูง เช่น แครอทและมันเทศ ซึ่งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อให้ผิวดูสุขภาพดีและยังช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน สารอาหารจำเป็นที่ผิวต้องการเพื่อป้องกันการเกิดริ้วรอย เริ่มต้นจำกัดการกินน้ำตาลในแต่ละวันให้จริงจังและหันมากินผักผลไม้หลากสีให้มากขึ้น เป็นหนทางที่ช่วยป้องกันสาว ๆ จากรอยตีนกา กลายเป็นสาวผิวสวยในที่สุด !

 

 

การปกป้องคือกุญแจสำคัญ

ภาพ : Pinterest

 

ริ้วรอยเมื่อเกิดขึ้นบนใบหน้าแล้วก็ยากจะลบเลือน ดังนั้นสาว ๆ จึงควรหันมาป้องกันเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยการใช้ชีิวิตด้วยวีถีแห่งการมีสุขภาพดี คือ กินดี ออกกำลังกายแต่พอดี นอนหลับดี และจัดการกับความเครียดให้ดี

 

 

อย่าลืมใส่ใจทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะผักสด ผลไม้ โปรตีนและไขมันดีก็เป็นแหล่งอาหารดี ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและช่วยผิวสุขภาพดี ห่างไกลริ้วรอยได้เช่นกัน เพียงเท่านี้คุณก็กลายเป็นสาวสวยพันปีที่ดูอ่อนเยาว์ได้ตลอดไปแล้วค่ะ

 

 

แหล่งข้อมูล
www.thelist.com/73146/foods-give-wrinkles/
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow