Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Portfolio : The Winner นักสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์ ประเทศไทย

Posted By Plook Magazine | 11 ส.ค. 60
3,931 Views

  Favorite

 

แยม-ปริญญา ขินหนองจอก


มิติใหม่ของการแข่งขันเล่าเรื่องทางวิทยาศาสตร์ FameLab Thailand 2017 จัดโดย British Council ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, สวทช., สวทน., อพวช., บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), EURAXESS และไอที 24 ชั่วโมง (iT24Hrs) จัดประกวดเล่าเรื่องทางวิทยาศาสตร์นำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ รางวัลชนะเลิศได้แก่ แยม-ปริญญา ขินหนองจอก ปี 6 สาขาวิชาเภสัชกรรมคลินิก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เจ้าของเรื่อง Personalized Medicine : The Future is now

 

 

FameLab

คือการแข่งขันการสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม คณิตศาสตร์ และการแพทย์ โดยนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษกับเกณฑ์ 3 ข้อ คือ เนื้อหาชัดเจน ถูกต้อง และน่าประทับใจในเวลา 3 นาที ซึ่งแยมทำได้ดีจนสามารถคว้าแชมป์ไปครองจากคอนเซ็ปต์เรื่อง Personalized Medicine : The Future is now ยาที่ออกแบบเฉพาะบุคคล หยิบเรื่องเกี่ยวกับแนวทางการรักษาแบบใหม่ พูดถึงปัญหาเรื่องยาว่า ยาที่ผลิตขึ้นมาใช้ในปัจจุบันนั้นไม่ได้ออกฤทธิ์ดีต่อทุกคนได้ 100% จะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร จากจุดนี้นำมาเป็นประเด็นและโยงหาทางออกให้การใช้ยาสามารถใช้ได้กับทุกคน ซึ่งวิธีการเล่าเรื่องใช้การเปรียบเทียบกับการตัดชุดสูทให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลเปรียบกับการผลิตยาให้เหมาะกับแต่ละบุคคลนั่นเอง

 

 

แยม-ปริญญา ขินหนองจอก


บรรยากาศรอบชิงชนะเลิศ

การแข่งรอบสุดท้ายทำเอาแยมเหนื่อยมากเพราะตรงกับสอบปลายภาคพอดี เลยต้องทั้งเตรียมสอบและเตรียมสอบพูดแข่งขันด้วย ก่อนวันแข่งหนึ่งวันแยมสอบเสร็จหลังจากนั้นสองสามชั่วโมงก็บินจากขอนแก่นมาที่กรุงเทพฯ เพราะต้องมาซ้อม แยมเล่าความรู้สึกตอนขึ้นเวทีว่า “ตื่นเต้นมากครับ พยายามเรียกสติตัวเองขึ้นมา พูดออกมาอย่างมั่นใจและทำออกมาให้ดีที่สุด บรรยากาศเพื่อน ๆ ในงานวันนั้น พอทุกคนแข่งเสร็จ ก็ไม่ได้คิดถึงการแข่งขันแล้ว เหมือนมาสร้างมิตรภาพต่อกัน แชร์ประสบการณ์กันมากกว่าครับ”

 

 

แยม-ปริญญา ขินหนองจอก

 

จุดเด่นผลงาน

สิ่งที่เป็นจุดเด่นทำให้แยมเป็น The Winner นักสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์ ประเทศไทย เพราะเนื้อเรื่องน่าสนใจ เป็นประเด็นของโลกเพราะในหลาย ๆ ประเทศกำลังพัฒนาระบบสุขภาพต่าง ๆ ในเรื่องนี้อยู่ และตอบโจทย์การใช้งานจริงในทางปฏิบัติด้วย

 

 

แข่งระดับนานาชาติ

 

 

แข่งระดับนานาชาติ


รอบแข่งขันเวทีระดับโลก

แยมเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขัน FameLab International ในงานวิทยาศาสตร์ระดับโลกอย่าง Cheltenham Science Festival ณ ประเทศอังกฤษ 30 คน  30 ประเทศจากทั่วโลกเข้าแข่งขัน ซึ่งงานนี้แยมก็เจอกับอุปสรรคในการแข่งขัน เพราะว่าสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ระดับหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถเล่นมุขให้ชาวต่างชาติฟังแล้วเข้าใจได้ เพราะคนที่ได้เข้ารอบสุดท้ายการสื่อสารภาษาอังกฤษดีมากและสามารถดึงคนฟังได้ดีด้วย จึงทำให้แยมไม่สามารถเข้าไปถึงรอบสุดท้ายได้

 

 

“ฝากถึงน้อง ๆ ที่สนใจไปแข่ง จะต้องรู้จักการวางเรื่องที่จะพูด ใส่คำสำคัญส่งไปถึงคนฟัง ต้องฝึกซ้อม และเป็นตัวของตัวเองจะดีที่สุด เมื่อไหร่ที่เราเป็นตัวของเราเอง จะรู้สึกมั่นใจและสามารถทำมันออกมาได้ดี มีพลังออกมาจากข้างในตัวเราจริง ๆ” 

 

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow