Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การเรียนรู้ของโครงข่ายประสาทเทียม

Posted By Plookpedia | 10 ส.ค. 60
894 Views

  Favorite

การเรียนรู้ของโครงข่ายประสาทเทียม

      ผลการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์พบว่าการเรียนรู้ของสิ่งมีชีวิตชนิดต่าง ๆ นั้น มีกระบวนการแตกต่างกันไปหลาย ๆ แบบ แต่ละแบบก็อาจเหมาะสมกับแต่ละเผ่าพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตนั้น ๆ ในสาขาโครงข่ายประสาทเทียมนั้น แนวคิดของกระบวนการเรียนรู้จะประยุกต์มาจากผลการศึกษาทางพฤติกรรมศาสตร์อาจกล่าวโดยทั่วไปได้ว่าการเรียนรู้ คือ กระบวนการซึ่งระบบประสาทปรับตัวเองไปตามสิ่งเร้าจนกระทั่งสามารถให้ผลตอบได้ตามต้องการโดยใช้การปรับตัวแปรที่ควบคุมสภาพของตัวระบบเอง 
      การเรียนรู้ยังสามารถถูกมองได้ว่าเป็นกระบวนการจัดชนิดของสิ่งเร้าทั้งหลายที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องด้วยนั่น คือ เมื่อได้รับสิ่งเร้าหากระบบประสาทรู้จักสิ่งเร้านั้นก็จะให้ผลตอบได้ตามที่เคยเข้าใจไว้ แต่หากไม่รู้จักก็พยายามปรับความเข้าใจในการจัดชนิดขึ้นใหม่ ในทางปฏิบัตินั้นระบบประสาทของสิ่งมีชีวิตจะปรับความเหนียวแน่นของการเชื่อมต่อที่ไซแนปส์จนสร้างผลตอบต่อสิ่งเร้าได้ตามที่ต้องการ สถานะที่กระบวนการของการเรียนรู้ก็จะสิ้นสุดลงเป็นสถานะที่ถือว่าระบบประสาทได้รับความรู้ไปแล้ว 

 

โครงข่ายประสาทเทียม
โครงข่ายประสาทเทียมใช้ในการควบคุมการบินของอากาศยาน


คำจำกัดความของกระบวนการเรียนรู้หมายถึงขั้นตอนต่อไปนี้
      ขั้นที่ ๑ โครงข่ายประสาทถูกกระตุ้นด้วยสิ่งแวดล้อม 
      ขั้นที่ ๒ โครงข่ายประสาทเกิดการเปลี่ยนแปลงอันเป็นผลมาจากการกระตุ้นดังกล่าว 
      ขั้นที่ ๓ โครงข่ายประสาทตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมในแนวทางใหม่อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ในโครงสร้างภายในโครงข่าย 

      เมื่อพิจารณาไปที่เฉพาะบริเวณหนึ่ง ๆ ของโครงข่ายประสาทจะพบว่าการเชื่อมต่อของเซลล์ประสาทที่บริเวณต่าง ๆ นั้นสามารถมีรูปแบบที่แตกต่างกันได้หลาย ๆ แบบและกระบวนการเรียนรู้ของแต่ละบริเวณก็ไม่เหมือนกันด้วยในทำนองเดียวกันเทคนิคการเรียนรู้ของโครงข่ายประสาทเทียมก็แตกต่างกันไปสำหรับแต่ละชนิดของโครงข่าย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow