Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แมลงครั่ง

Posted By Plookpedia | 29 ก.ค. 60
4,743 Views

  Favorite

แมลงครั่ง

 

ครั่งเป็นผลิตผลจากแมลงชนิดหนึ่ง เรียกว่า แมลงครั่งเป็นแมลงขนาดเล็กอาศัยดูดน้ำเลี้ยงจากกิ่งไม้เป็นอาหารจึงนับว่าเป็นศัตรูแก่พันธุ์ไม้ที่ใช้เพาะเลี้ยงครั่งแต่ก็ไม่นับว่าเป็นศัตรูร้ายแรงเช่นแมลงจำพวกอื่น ๆ เนื่องจากถ้าครั่งไม่จับต้นไม้มากเกินไปนักก็ไม่ทำให้ต้นไม้ตายได้อย่างไรก็ดีแมลงครั่งจะรบกวนต้นไม้ทำให้การเจริญเติบโตชะงักลงแมลงครั่งเป็นแมลงขนาดเล็กและใช้งวงเจาะลงไปบนกิ่งไม้เพื่อดูดน้ำเลี้ยงไม่สามารถเคลื่อนที่ได้จึงสร้างรังห่อหุ้มป้องกันตัวรังนี้ประกอบด้วยสารสีม่วงแดงขี้ผึ้งสีเหลืองแก่และยางสีส้มรังนี้คือสารที่เรียกว่าครั่งซึ่งมนุษย์ได้นำมาใช้ประโยชน์กันตั้งแต่สมัยโบราณกว่า ๔,๐๐๐ ปีมาแล้ว โดยใช้เป็นสมุนไพรเป็นยารักษาโรคโลหิตจาง โรคลมขัดข้อ เป็นต้น นอกจากนี้ยังนำไปใช้ในอุตสาหกรรมการทำเชลแล็ก แลกเกอร์ เครื่องใช้ เครื่องประดับและอื่น ๆ ปัจจุบันครั่งเป็นสินค้าออกที่สำคัญของประเทศอินเดียและประเทศไทย

ครั่งดิบก่อนกะเทาะออกจากกิ่งไม้

 

 

แมลงครั่งมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า แลคซิเฟอร์ แลคคา (Laccifer lacca Kerr.) เป็นแมลงในวงศ์ แลคซิเฟอริดี (Lacciferidae) ในสมัยก่อนมีชื่อเรียก แทคคาร์เดีย แลคคา (Tachardia lacca) ตามชื่อผู้ค้นพบคนแรกเมื่อ พ.ศ. ๒๒๕๒ และต่อมาได้เปลี่ยนเป็น คอคคัส แลคคา (Coccus lacca) และแลคซิเฟอร์ แลคคา ตามลำดับมีนักกีฏวิทยาหลายท่านได้ค้นคว้าศึกษาเกี่ยวกับแมลงชนิดนี้ทั้งในประเทศไทยและประเทศอินเดียแมลงในวงศ์แลคซิเฟอริดีนี้มีพบกระจัดกระจายทั่วไปในโลกแต่เฉพาะที่ให้ครั่งมีค่าเป็นสินค้านั้นมีอยู่ในเขตท้องถิ่นจำกัดที่พบคือ ประเทศอินเดีย ไทย ลาว พม่า จีน จะพบแมลงครั่งอยู่ตามต้นไม้ในที่ต่าง ๆ กันมีทั้งไม้ยืนต้นและไม้พุ่มในประเทศอื่น ๆ ก็ได้เคยพบครั่งจับทำรังแต่รังครั่งบางจนไม่คุ้มค่าในการใช้เพาะเลี้ยงเป็นสินค้าประเทศที่พบครั่งจับอยู่ตามธรรมชาติบนต้นไม้ ได้แก่ มาเลเซีย ฟอร์โมซา ญี่ปุ่น อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย แอฟริกาและเวียดนาม

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow