Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: คำผสมในภาษาอังกฤษที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า DOWN

Posted By NAVYMONDAYs | 22 ก.ค. 60
14,420 Views

  Favorite

คำผสม คือการนำคำที่มีความหมายในตัวเองมากกว่าหนึ่งคำมารวมกันให้เกิดเป็นคำใหม่ เช่น down ที่แปลว่า ลง หรือ ล่าง เมื่อนำมาผสมกับคำอื่น ๆ แล้วจะได้คำใหม่ความหมายใหม่ ๆ อะไรบ้าง มาดูกัน

  

Downcast

         คำว่า downcast มีความหมายเหมือนกับคำที่เราคุ้นเคยกันคือ sad, unhappy, discourage นั่นคือ หดหู่ หรือ เศร้าใจ นั่นเอง เช่น She looked downcast. (เธอดูเศร้า ๆ)

 

Downfall

         แปลว่า ความหายนะ ความตกต่ำ เช่น From that moment, he had been her downfall. (ตั้งแต่ตอนนั้น เขาก็กลายเป็นความตกต่ำในชีวิตของเธอ)

 

Download

         เป็นหนึ่งคำที่เราคุ้นเคยกันดีในยุคปัจจุบันซึ่งเป็นยุคของเทคโนโลยี มีความหมายว่า การบรรจุลง หรือที่เรามักใช้ทับศัพท์ ‘ดาวน์โหลด’ เช่น I usually download movies. (ฉันมักจะโหลดภาพยนตร์เก็บไว้ในเครื่องอยู่บ่อย ๆ)

 

Downplay

         มีความหมายว่า สบประมาท ดูหมิ่น ใส่ร้าย เช่น The winning strategy is to downplay my success to develop my equation with him. (วิธีเอาชนะของฉันคือการสบประมาทความสำเร็จของตัวเองเพื่อพัฒนาให้เท่าเทียมกับเขา)

 

Downpour

         หมายถึง พายุฝน ฝนที่ตกหนักมาก หรืออาจใช้กับฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและกะทันหัน เช่น A sudden downpour clattered onto the roof. (ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและกะทันหันตกกระทบกับหลังคาทำให้เกิดเสียงดัง)

 

Downright

         ทำหน้าที่เป็นได้ทั้ง Adverb และ Adjective แปลว่า โดยสิ้นเชิง หรือ อย่างเห็นได้ชัด เช่น She is dowright skinny. (เธอผอมอย่างเห็นได้ชัด)

 

Downsize

         หมายถึง ลดขนาดลง มักใช้ในบริบทของบริษัทหรือองค์กรในการลดปริมาณพนักงานลง ในอีกแง่มุมหนึ่งคือการปลดจากตำแหน่งหน้าที่การงาน เช่น Three officer were downsized during the financial crisis. (พนักงาน 3 คนถูกปลดออกจากตำแหน่งในระหว่างช่วงที่บริษัทประสบปัญหาทางการเงิน)

 

Downstairs

         เป็นการผสมระหว่างคำว่า down ที่แปลว่า ล่าง และ stairs ที่แปลว่า บันได รวมกันเป็นคำว่า downstairs แปลว่า ชั้นล่าง ข้างล่าง เช่น Take him downstairs. (พาเขาลงไปข้างล่าง)

 

Downtown

         แปลว่า ตัวเมือง ในเมือง ใจกลางเมือง เช่น I am going downtown to eat pizza. (ฉันกำลังไปในเมืองเพื่อทานพิซซ่า)

 

Downturn

         หมายความถึง แนวโน้มที่ตกต่ำลง มักใช้ในทางของเศรษฐกิจหรือธุรกิจ เช่น We were not ready when the downturn came. (พวกเราเคยไม่พร้อมรับมือในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ)

 

Downward

         หมายถึง ลดต่ำลง หรือ ลงข้างล่าง เช่น The water runs downward to the floor. (น้ำไหลลงบนพื้น)

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NAVYMONDAYs
  • 7 Followers
  • Follow